Thứ hai sau Chúa Nhật I mùa Chay

Lòng nhân hậu vô vàn

„Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương“ (Mt 9,36)

„Vâng, hôm nay Thiên Chúa cũng nghe tiếng kêu gào của rất nhiều người, những người đang khao khát niềm vui, mong ước an bình và tình yêu. Họ cảm thấy mình luôn luôn bị bỏ rơi. Nhưng Thiên Chúa không bao giờ cho phép bóng đêm của sợ hãi cứ vậy mà hiện diện trong những sự bất hạnh vô cùng, trong cô đơn, trong bạo lực, trong đói khổ, mà rất nhiều con người thuộc nhiều thành phần khác nhau đang phải chịu đựng, cả những người trưởng thành lẫn những trẻ em. Như Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II, vị tiền nhiệm của tôi đã viết rằng, thực sự Thiên Chúa đã đặt ra một giới hạn cho sự dữ. Giới hạn đó chính là lòng nhân hậu của Ngài. Tất cả tâm tình đó đã thúc đẩy tôi đặt lời Phúc Âm sau đây: „Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương“ (Mt 9,36), vào phần đầu tiên của sứ điêp này.“ (ĐTC Benedicto XVI, sứ điệp mùa Chay 2006)

Bạn thân mến,

Tâm tình của Đức Thánh Cha đã cho chúng ta nhận ra một tâm tình rất căn bản: Thiên Chúa chúng ta không bao giờ bịt tai trước tiếng kêu của con người. Vâng, khi chúng ta mở lòng kêu xin Ngài, thì Ngài sẽ ghé tai lắng nghe chúng ta. Ở đây chúng ta hãy nhớ lại lời thánh vịnh của Đa-vít: „ Hãy biết rằng: CHÚA biệt đãi người hiếu trung với Chúa; khi tôi kêu, CHÚA đã nghe lời.“ (Tv 4,4) Thực vậy, làm sao Thiên Chúa của tình yêu lại có thể ngoảnh mặt trước những cuộc đời đang quằn quại đau khổ, đang bị bóng đêm chế ngự, đang thui thủi một mình trên đường đời, đang sợ hãi trước quyền lực của sự dữ.

Bạn ơi, hãy tìn rằng, Thiên Chúa chúng ta tin, Ngài có tai và Ngài nghe rất thính; có mắt và Ngài nhìn rất tường, có tâm hồn và Ngài rất hay xót thương con cái dấu yêu, có miệng và Ngài luôn mở lời an ủi và tỏ lời yêu thương, có đôi tay và Ngài luôn mở ra để che chở, để nâng dậy, để giải thoát và dẫn dắt con cái thoát ra khỏi vòng vây của quyền lực sự dữ. Lòng nhân hậu của Ngài lớn hơn quyền lực của sự dữ. Tình yêu Ngài lớn hơn sự sợ hãi của chúng ta.

Vì thế, trong thời gian bắt đầu mùa Chay thánh, thật là quý báu biết bao, khi chúng ta không chỉ kiêng thịt, không chỉ đến nhà thờ để được xức tro lên đầu, mà còn biết ý thức mở lòng cho Chúa, biết mở đôi mắt và mở con tim để nhận ra được lòng nhân hậu của Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta thoát khỏi bóng đêm để trở về lại với Ánh Sáng, thoát khỏi thân phận khổ đau để trở về với phẩm giá cao quý của những người con yêu dấu của Thiên Chúa trên trời.

Lạy Chúa, ngày xưa, Chúa thấy đám đông nghèo nàn, bệnh hoạn Chúa đã chạnh lòng thương. Điều đó đã cho chúng con thấy được khuôn mặt nhân hậu của Chúa. Vâng, qua hành động của Chúa, chúng con nhận ra rằng, Chúa đã sinh ra để cho chúng con, để cứu thoát chúng con, để chúng con được sống và sống dồi dào. Xin giúp chúng con có can đảm thẳng tiến xuyên suốt qua bóng đêm, dẹp bỏ sự sợ hãi, để trở về với mái ấm của ánh sáng tình yêu. Amen.