Thứ tư sau CN IV mùa Chay

Nên một với Chúa và nên một với anh chị em

„Trong tương lai, núi nhà Đức Chúa đứng kiên cường vượt đỉnh các non cao, vươn mình trên hết mọi ngọn đồi. Dân dân lũ lượt đưa nhau tới. Nước nước dập dìu kéo nhau đi. Họ nói với nhau rằng: „Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.“ (Is 2, 2-3a)

Dân dân lũ lượt đưa nhau tới. Nước nước dập dìu kéo nhau đi

Cảnh tượng thật tuyệt vời về một cộng đoàn của những người Tin!

Vâng, đoàn người thuộc đủ mọi màu da, sắc tộc và ngôn ngữ. Họ chẳng màng đường xa vất vả, chẳng sợ nguy nan giữa đường, tất cả vui vẻ đi lên núi Chúa, tiến về quê hương yêu dấu, nơi đó họ sẽ được gặp gỡ một Chúa duy nhất. Chúa của muôn người, cả đen lẫn trắng, cả vàng lẫn đỏ, không kể giàu và nghèo, không kể ngu và dốt. Tất cả đều là con của Chúa. Ở đây chúng ta nghe lời hướng dẫn của Đức Thánh Cha:

„Như vậy, Người đưa chúng ta vào trong cộng đồng anh chị em. Ở đây chúng ta đối mặt với một chiều kích xa hơn của Thánh thể, trước khi kết thúc tôi muốn đề cập tới chiều kích này. Chúa Kitô mà chúng ta gặp trong bí tích cũng là một ở đây tại Bari, như tại Roma, như tại châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, châu Á, châu Đại Dương. Người cũng là một Chúa Kitô hiện diện trong bánh Thánh Thể khắp nơi trên mặt đất. Điều này có nghĩa là chúng ta chỉ có thể gặp Người chung với tất cả những người khác. Chúng ta chỉ có thể rước Người trong sự hiệp nhất.“ (Bài giảng của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tại Đại hội Thánh Thể Ý VietCatholic News, 31/05/2005)

Bạn thân mến,

Hình ảnh „dân dân và nước nước“ nói lên một chiều kích đại đồng, chiều kích hoàn cầu của niềm tin. Niềm tin của Bạn và của tôi chính là niềm tin chung của chúng ta. Niềm tin hiệp nhất. Hiệp nhất trong Đức Kitô. Ngài hiện diện ở chỗ tôi đây, và cũng đang ở chỗ của Bạn. Ngài đang có mặt tại quê hương Việt Nam, và Ngài cũng ở bên cạnh những người Việt tha phương ở Canada, ở Mỹ, ở Nhật, ở Phi, ở Đức, ở Pháp... Và không chỉ sống với người Châu Á, mà Chúa chúng ta còn chia sẻ mái ấm với người Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Phi và Châu Úc. Vâng, Đức Kitô hiện diện trong bánh Thánh Thể ở khắp mọi nơi trên mặt đất. Nói theo ngôn từ của ngày hôm nay. Đức Kitô thật là mobil. Bất cứ nơi đâu chúng ta cũng có thể gặp Ngài. Nhưng chúng ta không chỉ gặp Ngài một mình, mà chúng ta còn gặp Ngài với tất cả những người khác.

Vì vậy, hôm nay chúng ta cũng giành giờ để đến dâng Thánh Lễ. Khi đón nhận Chúa vào lòng, chúng ta ý thức mình được hiệp nhất với Ngài. Mình với Ta tuy hai mà một. Nhưng không chỉ thế, với Đức Kitô chúng ta còn hiệp nhất với rất nhiều anh chị em khác, những anh chị em trong gia đình chúng ta, những người đang cùng dâng lễ với chúng ta trong thánh đường này, những anh chị em đang cùng đồng hành cầu nguyện mùa Chay với chúng ta, và với tất cả mọi người ở khắp mọi nơi trên trái đất này.

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa về tâm tình hiệp nhất quá đặc biệt của Chúa giành cho chúng con. Chúa không chỉ mời con nên một với Chúa, mà Chúa còn mời gọi con, mời gọi người bên cạnh con, mời gọi người xa cách con vạn dặm, cùng nhau trở nên một với Chúa và với nhau.

Xin giúp chúng con luôn biết ý thức sống tinh thần niềm tin hiệp nhất với Chúa và với muôn muôn người. Có như vậy, chúng con sẽ hân hoan nói với nhau rằng: „„Đến đây, ta cùng lên núi Đức Chúa, lên nhà Thiên Chúa của Gia-cóp, để Người dạy ta biết lối của Người, và để ta bước theo đường Người chỉ vẽ.“