LOS ANGELES -- Tuần vừa qua trong khi tham dự vào Hội nghị của Hội Đồng giám mục Hoa kỳ, ĐHY Jaime Ortega Alamino của Havana thuộc nước cuba đã tuyên bố rằng: “tuy dù là tiến trình này rất chậm, nhưng sự đè nén tôn giáo tại Cuba đã dần dần bớt di chút ít”.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Tidings của TGP Los Angeles tuần này, ĐHY nói rằng “Khởi đi từ thập niên 1980s’ đã có sự thay đổi từ phía chính quyền CS Cuba về đường hướng truyền thông giữa chính quyền và giáo hội, và kết quả là sự căng thẳng giữa đội bên đã bới đi”.

Giới hạn mà chính quyền Cộng sản đặt ra cho Giáo hội tại Cuba cho đến nay là có thể tự do tham dự nghi lễ thờ phượng, nhưng Giáo hội vẫn không được mở trường Công giáo và không được dậy môn tôn giáo tại các trường công lập.

Còn về vấn đề Truyền thông Công giáo thì Giáo hội chỉ được truyền thông một cách rất hạn hẹp trong ngành truyền thông bị chính quyền kiểm soát.

ĐHY Ortega ca ngợi sáng kiến của giáo dân hiện nay là có “những nhà tư nhân dùng làm nơi cầu nguyện truyền giáo”, những nơi này dùng tụ họp dân chúng cầu nguyện và giảng giáo lý. Ngài nói: “Đến thời điểm mà những ngôi nhà này biến thành Công đoàn Kitô giáo. Chúng hoạt động như là một xứ đạo... Những ngôi nhà này bời vì gần kề với nhà dân chúng chung quanh nên thường dễ dàng cho người dân đi lại hơn là cả các giáo xứ”.

Hiện nay tại TGP thủ đo Havana có tới 400 nhà cầu nguyện như vậy.

ĐHY Ortega cũng cho biết thêm rằng trong kỳ họp tuần qua với Hội Đồn ggiám Mục Hoa Kỳ đã đi đến thỏa thuận là còn cần nhu cầu gìn giữ mối giây thông tin giữa Giáo hội tại Cuba và Giáo hội tại Hoa kỳ.

Ngài nói: “Điều này luôn luôn cần thiết là Giáo hội không nên bị cô lập hoặc không còn có những khả năng truyền thông được với Giáo hội tại Bắc Mỹ”.

ĐHY cũng ca ngợi Giáo hội tại Hoa kỳ đã giúp dân chúng Cuba trong những khi gặp thiên tai hay khó khăn khác qua việc hỗ trợ tổ chức Bắc ái Caritas Cuba.

Đang khi đó ĐHY chỉ trích chính sách hạn chế du lịch của chính quyền Hoa kỳ tới Cuba, nhất là khi không cho phép người Cuba tại Hoa kỳ về thăm thân nhân còn sống tại Cuba.

Hiện nay, đối với người gốc Cuba ở Hoa kỳ thì cứ 3 năm mới được về lại Cuba một lần. Trước đây được phép về từng năm một.

ĐHY Ortega còn nhấn mạnh tới vai trò quan trọng của việc hiệp thông và tình cảm giữa người Cuba sống tại Hoa kỳ và những người Cuba còn sống ở quốc nội Cuba.

Ngài nói: “Trong quá khứ có tâm trạng cữ tuyệt, cắt đứt, nhưng tôi nghĩ nay không còn thái độ hận thù nữa. Tôi nghĩ rằng sự thông hiệp tạo thành khả năng yêu mến và cho chúng ta cảm tưởng là tất cả chúng tôi là một. Và đó chính là vai trò của Giáo Hội”.