NHA TRANG, Việt Nam (UCAN) -- Các hội viên Hội Đạo binh Đức Mẹ (Legio Mariae) ở giáo phận Nha Trang, miền trung Việt Nam, tìm hiểu thêm về cách thực hiện việc tông đồ của mình qua khóa đào tạo dài bảy tháng mới kết thúc gần đây.

Khoảng 120 ủy viên của hội giáo dân này đến từ 24 giáo xứ thuộc hai giáo hạt Nha Trang và Cam Ranh đã tham dự khóa học về tông đồ giáo dân tại giáo xứ Phước Hòa thuộc thành phố biển Nha Trang, cách Hà Nội 1.278 kilômét về phía nam.

Giáo phận có 64 giáo xứ, 42 giáo họ và 78 giáo điểm, theo thống kê của Giáo hội năm 2005, được chia thành ba giáo hạt, giáo hạt thứ ba là Phan Rang.

Các tham dự viên tuổi từ 20-80 đã tham dự các lớp học vào các ngày thứ bảy của tuần thứ nhất và tuần thứ ba mỗi tháng bắt đầu hồi tháng 12 năm ngoái.

Ông Phêrô Hồ Sĩ Thương, trưởng ban tổ chức, nói với UCA News rằng khóa đào tạo này "nhằm mục đích đào tạo các lãnh đạo nòng cốt về công tác tông đồ phù hợp với linh đạo của Legio". Vị đứng đầu hội Legio cấp giáo phận lưu ý đây là "khóa đào tạo tông đồ giáo dân đầu tiên được đoàn thể Legio Mariae cấp giáo phận tổ chức". Ông cho biết khóa đào tạo này cung cấp cho hội viên các kỹ năng điều hành hội đoàn của mình từ cấp giáo xứ đến cấp giáo hạt và giáo phận, giúp họ củng cố đức tin và hướng dẫn họ cách thực hiện công tác tông đồ.

Ông Thương, 54 tuổi, cho biết thêm sáu linh mục và bốn giáo dân đã hướng dẫn khóa học gồm cầu nguyện, công tác tông đồ và quản lý, cũng như cách chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS và người nghiện ma túy. Các tham dự viên còn tìm hiểu cách tổ chức các khóa dạy giáo lý tại giáo xứ cho người dự tòng và các lớp giáo lý hôn nhân.

"Đây là lần đầu tiên các hội viên của chúng tôi học cách chăm sóc bệnh nhân HIV/AIDS", ông cho biết, mặc dù một số hội viên của hội con cái Đức Mẹ đã thăm viếng và cung cấp thức ăn, quần áo và thuốc men cho những người này và người nghiện ma túy. Khóa đào tạo này còn cung cấp thông tin về HIV/AIDS, các đường lây nhiễm HIV, biện pháp phòng chống và kỹ năng tư vấn. Trước đây họ phục vụ vì yêu thương nhưng không có chuyên môn.

Catarina Phan Thị Tuyết, 59 tuổi, nói với UCA News rằng khóa học giúp bà hiểu được "ý nghĩa của công việc tông đồ giáo dân". Bà nhận ra bà có bổn phận cộng tác với linh mục quản xứ trong việc truyền giáo, "vì đây là linh đạo chính của hội".

Bà Tuyết đến từ giáo xứ Ninh Hòa cho biết, qua khóa đào tạo giờ đây bà được trang bị tốt hơn để điều hành hội Legio ở giáo xứ của mình, làm việc có hệ thống và nhận ra các giá trị trong Tin Mừng qua hoạt động tông đồ của hội.

Giuse Phạm Văn Duyệt, một hội viên Legio 74 tuổi, nói với UCA News: "Tôi vẫn tham dự khóa đào tạo mặc dù lớn tuổi và sức khỏe yếu, vì nó giúp tôi suy nghĩ về đời sống đức tin của mình". Ông Duyệt đến từ giáo xứ Ba Ngòi, cách Nha Trang 60 kilômét về phía nam, cho biết công việc tông đồ giáo dân đã mang lại nhiều lợi ích cho Giáo hội địa phương. Ông mong muốn có thêm nhiều khóa đào tạo nữa, "để chúng tôi có thể học hỏi thêm cách sống đức tin và phục vụ giáo xứ theo linh đạo của hội".

Linh mục Giuse Nguyễn Thế Thoại, chánh xứ Phước Hải, một trong những người hướng dẫn, cho biết các tham dự viên tham dự khóa đào tạo đều đặn và nhiệt tình mặc dù một số người đã cao tuổi và sống ở xa. Vị linh mục giải thích với UCA News: "Chúng tôi chỉ giúp họ hiểu rõ thủ bản, linh đạo và công việc tông đồ giáo dân để họ có thể giúp giáo xứ của mình".

Theo ông Thương, các hội viên Legio thăm viếng bệnh nhân, người già và người bị bỏ rơi, cầu nguyện cũng như hỗ trợ tinh thần và vật chất cho họ. Họ khuyên những người Công giáo đã bỏ đạo trở về với Giáo hội và giúp hòa giải các gia đình bất hòa. Họ còn phục vụ trong các hội đồng giáo xứ và ca đoàn, và hướng dẫn đọc kinh tối tại gia đình trong tháng Đức Mẹ vào tháng 5 và tháng 10, tháng kính Đức Mẹ Mân Côi.

Ông cho biết, trong những năm gần đây Hội Đạo binh Đức Mẹ giáo phận đã tổ chức một khóa học Kinh Thánh thu hút 208 hội viên tham dự và một khóa giáo lý có 170 người tham dự. Cả hai khóa học này kéo dài một năm rưỡi. Hội dự định tổ chức các khóa nâng cao về Kinh Thánh, giáo huấn của Giáo hội, văn kiện của Giáo hội và thần học giáo dân.

Theo thống kê của Giáo hội, đoàn thể Legio là một trong 17 đoàn thể Công giáo của Giáo hội được phép hoạt động tại Việt Nam, hầu hết có trụ sở ở miền nam. Được thành lập vào năm 1921 ở Dublin, Ireland, Legio hiện có vài triệu hội viên tích cực và số hội viên cộng tác nhiều hơn gấp hai lần trên khắp thế giới.