ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH LONG VIẾNG THĂM MỤC VỤ VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC TẠI HỌ ĐẠO CÁI MƠN

BẾN TRE 12/08/06 -Vào lúc 8 giờ 30 sáng Đức Cha Tôma Nguyễn Văn Tân thăm viếng một họ đạo có giáo dân nhiều nhất trong tỉnh Bến Tre - với số con chiên khoảng 20.000, tương đương với họ đạo Mặc Bắc tỉnh Trà Vinh - đó là
Giáo dân đón chào Đức Cha
họ Đạo Cái Mơn, quê hương Vị Thánh Tử Đạo của Giáo Phận Vĩnh Long là Thánh Phillipphê Phan Văn Minh mà Trung Tâm Hành Hương Đình Khao là nơi Ngài chuyển sang từ sự sống trần gian đến sự sống vĩnh cửu. Đức Giám Mục viếng thăm mục vụ và ban bí tích thêm sức cho các em thiếu nhi của họ đạo.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Thích trách nhiệm chánh sở, cùng với các cha phụ tá:

cha Antôn Nguyễn Minh Quân,

cha Micae Lê Quang Phát,

cha Giuse Huỳnh Mộng Hùng và

cha Micae Nguyễn Thế Bảo.

Ngoài họ Cái Mơn các cha còn trách nhiệm chăm sóc cho những họ đạo chung quanh như: Vĩnh Bình, Vĩnh Chính, Quảng Ngãi, Phú Hiệp và họ đạo Bà Chủ.

Từ năm 2005 về trước, các cha Cái Mơn còn trách nhiệm với họ đạo Mỹ Sơn; nhưng sang năm 2006 cha Đôminicô Bùi Văn Đằng được bổ nhiệm làm chánh sở họ đạo Mỹ Sơn.

Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn toạ lạc trong phạm vi họ đạo, nên các cha cũng có một ít công sức đóng góp với Nhà Dòng.

Dọc tuyến quốc lộ 57 thộc tỉnh Bến Tre, từ xa đã nhìn thấy tháp chuông cao gần 50m và ngôi nhà thờ không hiên ngang oai vệ như những ngôi nhà thờ của vùng cao, nhưng cũng đủ để cho mọi người nhìn thấy mà không thể nào không để ý đến. Nhưng hôm nay buổi sáng của ngày 11/ 08 / 2006 cảnh quang thật tưng bừng: khoảng hơn 2000 người có mặt tại sân nhà thờ; nhưng không phải là một đám đông ô hợp mà là có tổ chức với đội hình thật quy mô. Trước tiên là Cha Sở Giuse Nguyễn Ngọc Thích cùng với các cha phụ tá đón rước Đức Giám Mục ngay cổng nhà thờ, các Ngài đi giữa hàng rào vinh dự của ban quới chức với trang phục của ngày đại lễ, kế đến là đội hình của hơn 600 em thiếu nhi và các bạn trẻ: trong số nầy khoảng 200 em được nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức trong thánh lễ hôm nay, còn khoảng 200 em rước lễ lần đầu cũng đến xin Đức Giám Mục chúc lành để các em sẽ được Chúa Giêsu Thánh Thể ngự vào tâm hồn lần đầu tiên vào Chúa Nhật 13 / 08 / 2006. Các bạn trẻ cũng thế, khoảng 200 bạn trẻ cũng được xưng tội bao đồng và rước lễ trọng thể vào Chúa Nhật 13/08/2006 cũng có mặt với trang phục thật đẹp, để vào đội hình đón rước Đức Giám Mục. Cha sở, các cha phụ tá cùng với Đức Giám Mục vào viếng nhà thờ và được đưa về nhà xứ với đội hình người di động, không thể nào có thể chọn một con đường khác để đi được.

Quang cảnh buổi lễ
Đoàn người tiến vào nhà thờ với bài Marche Pontificale thật hùng tráng. Đoàn người dường như không dứt, rước đoàn đồng tế khoảng 20 cha của các vùng lân cận đến hiệp dâng thánh lễ với Đức Giám Mục Giáo Phận tại nhà thờ họ đạo Cái Mơn. Thật là nơi Địa Linh Nhân Kiệt, Cái Mơn quê hương của Thánh Tử Đạo Phillipphê Phan Văn Minh. nối tiếp bước chân hào hùng đó, rất nhiều linh mục, tu sĩ tự hào mình là con cháu của Thánh Tử Đạo và sống xứng đáng với niềm tự hào đó. Đức Giám Mục kêu mời mọi người giữ vững truyền thống cha ông, can đảm sống đạo, tiếp bước truyền thống hào hùng, giữ Đức Tin luôn vững mạnh và rao truyền Tin Mừng cho mọi người.

Mọi người đều cảm nhận được những bước chân yêu thương của vị Mục Tử nhân lành “ĐI TRONG TÌNH MẾN” với những lời giáo huấn đi vào lòng người, những việc làm yêu thương mà mọi người đều hài lòng. Sau thánh lễ, mặc dầu với những nghi thức cho khoảng 200 em nhận Bí Tích Thêm Sức, Ngài vẫn ân cần trao phần thưởng giáo lý cho những em thiếu nhi siêng năng tham dự thánh lễ hằng ngày và chăm học giáo lý trong tháng hè. Ngài còn thân tình cho các em vây quanh để có những hình ảnh kỷ niệm trong ngày trọng đại của cuộc đời các em. Không những thế, các hội đoàn: ban quới chức, các bà mẹ, kể cả những gia đình muốn có được hình ảnh kỷ niệm với Ngài, họ cũng được toại nguyện với nụ cười trên môi.

Sự hoành tráng, nét thân tình biểu hiện trong sự trang nghiêm trong thánh lễ và nghi thức đón rước của những người biết giữ vững truyền thống hào hùng của cha ông; người Kitô Hữu Cái Mơn luôn biết sống trọn vẹn với Hồng Ân Chúa. Cái Mơn được như thế cũng không phải là ít với những âu lo, những suy tư và những việc làm của gần 40 năm, cha Giuse Nguyễn Ngọc Thích với trách nhiệm cha phó, rồi đến cha sở, Cha đã chọn Cái Mơn là quê hương của mình, cùng với sự cộng tác của các cha phụ tá qua từng thời kỳ thăng trầm của cuộc sống.

Cái Mơn còn là quê hương của Trương Vĩnh Ký, một học giả thời danh mà người Việt Nam còn quen biết với tên Petrus Ký.

Đức Giám Mục ban phép thêm sức
Cái Mơn còn đượcnhiều người biết đến với những bông hoa tươi đẹp tô điểm cho đời vào những ngày tết. Hoa kiểng Cái Mơn đã đi rất xa, cũng như những trái ngon ngọt làm mát dịu lòng người, mang thương hiệu Cái Mơn làm cho mọi người được tăng thêm sức sống. Vậy mà có một lúc nào đó, NGƯỜI TA muốn cho Cái Mơn mang một tên khác, nhưng những nét yêu kiều mềm mại của những bông hoa Cái Mơn, những vị ngọt bùi của cây trái Cái Mơn, vẫn mang đậm nét hào hùng của con người Cái Mơn, con cháu của Vị Thánh Tử Đạo không bao giờ chịu khuất phục trước những bất công.

Hồng Ân Chúa bao la, tuôn đổ xuống chan hoà.

Thật thế, Hồng Ân Chúa chan hoà khắp nơi, khắp mọi người. Hồng Ân Chúa thật vững bền cho những ai biết trông cậy và trung thành.