Hôm nay, cộng đoàn giáo xứ miền Tiêu Thượng rất vui mừng được Đức Tổng Giám Mục Giuse cử Cha Tổng đại diện Giuse Đặng Đức Ngân, thay mặt ngài về viếng thăm, dâng thánh lễ ban phép thêm sức cho 280 em của giáo miền này.

Cha Tổng Đại Diện đến ban phép thêm sức
Ngay từ sáng sớm, trên các nẻo đường Phố Phủ, cờ hoa của những đoàn người ra đón Cha. Niềm háo hức ước ao được Thánh Thần Chúa ngụ trên mình, cộng đoàn nơi đây đặc biệt là các em thiếu nhi. Thật là một hồng ân mà Chúa đã ban tặng cho các em giáo miền này, bởi qua việc đặt tay của Cha Tổng đại diện, các em sẽ được lãnh nhận “Ấn tín của Chúa Thánh Thần” như xưa Ngài ngự xuống trên các tông đồ và hằng hoạt động trông Hội Thánh.

Giáo xứ miền Tiêu Thượng nay thuộc địa bàn xã Tiêu Động, huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam. Theo bút ký của Đức Cha Luis Neéz cho biết: từ năm 1716 Trại Nhoi(họ Tiêu Viên hiện nay) đã có đạo, có nhà thờ và có cha Marco Vi coi sóc. trại Nhoi là nơi kín đáo để hai cha thừa sai là : Pierè Saint Verne và cha Francoise Cordié tạm trú để học tiếng việt. Lúc đó ở Trại Nhoi có cậu bé tên là Phêrô Lang, sinh năm 1705 được các cha dạy dỗ, cậu xin đi tu, cha Saint Verne đã gửi cậu sang Xiêm để học. cậu xuống tầu Batavia vào đầu năm 1718 đến tháng 9 năm 1738 thày Phêrô Lang được chịu chức linh mục. Ngài là cha giáo dạy ở Đại chủng viện Nghệ An và qua đời ngày 29 – 12 – 1754, thọ 49 tuổi.

Đức cha Luis Neéz đã chọn Trại Nho là cơ sở điều hành địa phận trong thời kì cấm cách. Sau khi đã làm việc hơn nửa thế kỉ, trong sự khôn ngoan và cương nghị, Đức Cha Luis Neez đã qua đời tại Trại Nhoi ngày 19 – 10 – 1964, thọ 84 tuổi. Phần mộ của ngài hiện vẫn còn ở Tiêu Viên cho đến ngày nay. Đức Cha Bertranđo lên kế vị, đã chuyển nhà Chung, nhà Tràng về Vĩnh Trị, và lập họ Đồng Chuối Thượng lên xứ, đó là xứ Tiêu Động Thượng ngày nay. Theo các tài liệu cũ để lại, năm 1846 xứ Tiêu Thượng đã có 5.041 nhân danh và đến năm 1902 đã có 8.600 nhân danh, được phân ra Tiêu Thượng, Tiêu Hạ, Hà Ngoại, Đạo Truyền, An Tập, Bối Kênh, Trung Lương và Đào Duyên. Vinh dự lớn nhất là Tiêu Thượng đã dâng lên Thiên Chúa Thánh Phêrô Hiếu – thày giảng tử đạo làm vinh danh Giáo Hội Việt Nam và làm vẻ vang quê hương yêu dấu. Xứ Tiêu Thượng ngày nay được hợp thành họ nhà xứ, họ Phù Tải và họ Tiêu Viên (Trại Nhoi ngày xưa) quy tụ 3.400 giáo dân sốt sáng sống đạo thực hành Lời Chúa dạy: kính mến Chúa và đoàn kết yêu thương anh em.

Kính thưa, hôm nay cha Tổng đại diện, đã đại diện Đức Tổng giám mục đem niềm vui của Chúa đến cho giáo dan nơi đây, 280 em hôm nay được cha ban bí tích thêm sức. Các em đã chăm chỉ học giáo lý và đủ hiểu biết để có thể lãnh nhận Bí Tích thêm sức. Nguy ện xin Chúa Thánh Thần ban ơn xuống cho các em, để các em biết sống đẹp lòng Chúa, biết làm chứng cho tình thương của Chúa trong cuộc sống hằng ngày.