(Vatican) LTS: Việc tấn phong giám mục trái phép tại Xuzhou (Jiangsu) ngày 30/11 đã làm Đức Thánh Cha “đau buồn sâu xa” trước một hành vi “gây phương hại nghiêm trọng”. Sau đây là toàn văn thông báo chính thức của Tòa Thánh.

Kênh kiệu
Nhơn nhơn tự đắc
Uất nghẹn
Tòa Thánh cảm thấy có nghĩa vụ phải lên tiếng về quan điểm của mình trước việc tấn phong giám mục cho linh mục Gioan Wang Renlei, đã xảy ra hôm Thứ Năm 30/11 tại Xuzhou thuộc tỉnh Jiangsu (Hoa Lục).

1) Đức Thánh Cha được biết về tin này với sự đau buồn sâu xa, vì việc tấn phong trái phép nêu trên đã được thực hiện mà không được sự chuẩn thuận của Đức Giáo Hoàng, nghĩa là không tuân theo các kỷ cương của Giáo Hội Công Giáo về việc bổ nhiệm các Đức Giám Mục (x. Giáo Luật khoản 377 triệt 1 của Bộ Giáo Luật).

2) Việc tấn phong tại Xuzhou là diễn tiến mới nhất – theo thời gian – trong một chuỗi các vụ tấn phong giám mục trái phép làm thương tổn Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa trong nhiều thập niên, tạo ra hố ngăn cách giữa các cộng đoàn và xúc phạm lương tâm của nhiều giáo sĩ và giáo dân. Chuỗi các hành vi cực kỳ nghiêm trọng này, điều làm thương tổn tình cảm của mỗi một người Công Giáo tại Trung Hoa và phần còn lại của thế giới, là hệ quả và hậu quả của một thứ viễn kiến không phù hợp với tín lý của Công Giáo và xem thường các nguyên tắc căn bản về cấu trúc hàng giáo phẩm. Thật vậy, như đã xác định bởi Công Đồng Vaticanô II “một người được nâng lên hàng giám mục do bởi bí tích tấn phong và trong sự hiệp thông phẩm trật với vị thủ lãnh và các thành viên của hàng giám mục” (Lumen Gentium – Ánh Sáng Muôn Dân, số. 22, dòng đầu).

3) Tòa Thánh dù chỉ được biết về việc tấn phong giám mục tại giáo phận Xuzhou vào giờ phút chót, đã làm tất cả những điều có thể để ngăn cản không cho hành động mà chắc chắn sẽ gây thêm mối chia rẽ mới trong cộng đoàn giáo hội này xảy ra. Thật thế, một hành vi tấn phong Giám Mục trái phép khách quan mà nói là một hành vi nghiêm trọng mà giáo luật đã thiết định những vạ nghiêm trọng cho những ai tấn phong hay thụ phong, nếu như hành vi đó diễn ra trong điều kiện tự do thật sự (x. Giáo Luật số 1382 của Bộ Giáo Luật).

4) Điều an ủi là bất chấp những khó khăn trong quá khứ và hiện tại, hầu hết các Giám Mục, linh mục, các thành viên của các dòng tu, và giáo dân tại Trung Hoa, với ý thức họ cấu thành một phần sống động của Giáo Hội Hoàn Vũ, đã giữ gìn sự hiệp thông sâu xa trong đức tin và đời sống với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô và với tất cả các cộng đoàn Công Giáo khắp nơi trên thế giới.

5) Tòa Thánh hiểu về thảm kịch tinh thần và đau khổ của các giáo sĩ – các Giám Mục tấn phong và các Đấng Bản Quyền - những người thấy mình bị buộc phải tham gia vào các vụ tấn phong trái phép, trái với truyền thống Công Giáo, là truyền thống trong tâm tư họ ao ước tuân thủ trung thành. Hơn nữa, điều đó cũng được chia sẻ trong tâm tình bất an của những người Công Giáo – các linh mục, tu sĩ và giáo dân - những người bị buộc phải chào đón một vị mục tử mà họ biết là không hiệp thông phẩm trật với cả vị đứng đầu Giám Mục Đoàn cũng như các Đức Giám Mục khác trên khắp thế giới.

6) Liên quan đến những việc tấn phong giám mục, Tòa Thánh không chấp nhận đối diện với một việc đã rồi. Do đó, Tòa Thánh nghiêm khắc lên án cách thức tiến hành trong việc tấn phong cho linh mục Wang Renlei, đã xảy ra tại Xuzhou, và mong những vụ việc như thế không tái diễn trong tương lai.

Phòng Báo Chí Tòa Thánh