THƯ MỤC VỤ GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG LỄ GIÁNG SINH 2006



Kính gửi các Cha,

Các Tu sĩ, các Ban Hành giáo và Anh Chị Em giáo hữu

Mỗi năm, khi Mùa Giáng Sinh về, chúng ta hân hoan đón chào biến cố trọng đại: Con Thiên Chúa xuống thế làm người để ở với chúng ta. Thiên Chúa làm người, đó là một sáng kiến đến từ tình yêu Thiên Chúa để chứng minh Ngài yêu chúng ta đến mức nào. “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16).

Như thế, mầu nhiệm Thiên Chúa làm người là mầu nhiệm của tình thương. Mầu nhiệm này cũng là lời mời gọi chúng ta dấn thân, “nhập thế” noi gương Đức Giêsu. Dù đích điểm của đời sống chúng ta là Quê Trời, nhưng chúng ta không thờ ơ với cuộc sống hôm nay. “Vì quê hương này là nơi chúng ta được Thiên Chúa mời gọi để sống làm con của Người, đất nước này là lòng mẹ cưu mang chúng ta trong quá trình thực hiện ơn gọi làm con Thiên Chúa, dân tộc này là cộng đồng mà Chúa trao cho chúng ta để phục vụ với tính cách vừa là công dân vừa là thành phần Dân Chúa” (Thư chung HĐGM VN 1980, số 9).

Chính trong chiều hướng đó mà Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám mục Việt Nam năm 2006 tiếp tục mời gọi chúng ta dấn thân phục vụ. Với chủ đề “sống đạo hôm nay”, Thư Mục Vụ viết: “chúng tôi mời gọi anh chị em hãy phát huy tinh thần liên đới và yêu thương phục vụ Tin Mừng Chúa Giêsu, phục vụ sự sống và phẩm giá con người, đặc biệt những người nghèo khổ: nghèo kiến thức, nghèo vật chất, nghèo tình thương, nghèo niềm hy vọng, nghèo hạnh phúc…” ( Thư Mục Vụ HĐGM VN 2006, số 6). Khi dấn thân thực hiện lời mời gọi trên đây, chúng ta thể hiện cách rõ nét hình ảnh Đức Giêsu nhập thể. Người đã rảo khắp miền Palestina để loan báo tình thương của Thiên Chúa. Người đã loan báo Tin Mừng cứu độ, bảo về sự sống và bênh vực phẩm giá con người. Người đã dấn thân đến mức chịu treo trên thập giá để giao hòa thế gian với Thiên Chúa.

Xã hội Việt Nam hôm nay đã và đang dần dần hội nhập với thế giới trong nhiều lãnh vực, nhất là lãnh vực văn hóa và kinh tế. Người tín hữu chúng ta cũng phải thoát ra khỏi vỏ bọc khép kín để hội nhập với thế giới xung quanh, tức là phải dấn thân phục vụ để giới thiệu một hình ảnh sinh động về Giáo Hội. Trong Giáo phận nhà, càng ngày càng có nhiều hoạt động tông đồ và bác ái, hướng về những anh chị em chưa biết Chúa và những người bất hạnh. Những hoạt động đó phải được cổ võ và nhân rộng tại các giáo xứ, các cộng đoàn.

Nhân dịp lễ Giáng Sinh, tôi xin nhắc lại lời mời gọi các Bạn Trẻ. Ngày 3-12-2006 vừa qua, tại Nhà Thờ Chính Tòa, Năm Giới Trẻ đã được long trọng khai

mạc. Thánh Giá giới trẻ đã được trao cho các Bạn Trẻ đại diện ba Giáo Hạt: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dưong-Hưng yên. Năm Giới Trẻ bao gồm những hoạt động giúp các Bạn học hỏi giáo lý, sống tinh thần cầu nguyện và dấn thân phục vụ, đáp lại lời mời gọi của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Những hoạt động này hướng tới đỉnh cao là Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Miền Bắc sẽ được tổ chức tại Hải Phòng cuối năm 2007. Mong các Bạn hưởng ứng bằng những hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng cuộc sống xã hội lành mạnh. Bởi vì Năm Giới trẻ không chỉ dừng lại ở những sinh hoạt đạo đức mà còn hướng tới những hoạt động từ thiện bác ái trong xã hội. Noi gương Đức Giêsu trong Tin Mừng, các Bạn hãy đến với mọi người, nhất là những người già cả cô đơn, những trẻ em thất học, những thanh niên đang sống trong nghiện ngập bị mọi người xa lánh để nâng đỡ họ và giúp họ tìm ra ý nghĩa của cuộc sống.

Tuy vậy, như Thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2006 đã đề nghị, chúng ta chỉ có thể dấn thân phục vụ khi bản thân chúng ta được thánh hóa. Những hoạt động dấn thân của chúng ta chỉ đem lại hiệu quả thiết thực và lâu dài khi chính chúng ta được thanh luyện bằng ân sủng và lòng yêu mến Chúa. Nên thánh là sứ mạng chung của mọi tín hữu chúng ta, là thực hành cách cụ thể những lời dạy của Tin Mừng. Ước mong Năm Giới Trẻ sẽ là một làn gió mới góp phần canh tân Giáo phận, giúp cho nhiều người nên thánh và làm cho đời sống đức tin tại các cộng đoàn địa phương thêm phong phú và nở hoa.

Với niềm hy vọng vào những kết quả tích cực của Năm Giới Trẻ và trong tâm tình hân hoan đón mừng Lễ Giáng Sinh, tôi xin cầu chúc các Cha, các Tu Sĩ, các Ban Hành Giáo và Anh Chị Em một Mùa Giáng Sinh tràn đầy ơn Chúa Hài Đồng và một Năm Mới an lành, hạnh phúc.

Hải Phòng ngày 14 tháng 12 năm 2006

+Giuse Vũ Văn Thiên

Giám mục Hải Phòng