HƠI ẤM NOEL CHO BỆNH NHÂN PHONG CÙI CẨM THỦY- THANH HÓA

Trong khi mọi người, mọi nhà đang nao nức chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh, với không gian vui tươi, rộn ràng, đầy màu sắc tươi đẹp. Thì trong âm thầm, lặng lẽ, có những con người vẫn lầm lũi với cuộc sống không may của mình, đó là những bệnh nhân phong cùi với thân thể không còn nguyên vẹn. Người thì mất hết cả đôi tay, người thì lại mất đôi chân, có người thì vừa bị hư hoại cả tay lẫn chân, thế nhưng họ vẫn nhẫn nại với cuộc sống, với con người. Đó là những bệnh nhân thuộc trại phong Cẩm Thủy- Thanh Hóa.

Bệnh nhân tại trại cùi Cẩm Thủy-Thanh Hóa
Trại phong Cẩm Thủy nằm vể phía Tây Bắc Tỉnh Thanh Hóa, cách Tòa Giám Mục khoảng trên 80km, thuộc huyện Cẩm Thủy. Có 35 bệnh nhân đã tạm thời lành lặn, nhưng vẫn phải uống thuốc thường xuyên. Tại đây, có một đội ngũ Y, Bác Sĩ khoảng 8 người luôn túc trực để khám chữa bệnh cho họ, không chỉ là bệnh phong cùi, mà cả những căn bệnh khác nữa. Những bệnh nhân ở đây, tuy không còn bị hành hạ bởi căn bệnh quái ác đó nữa, nhưng họ đã mất đi những phần chi thể cần thiết để làm ăn sinh sống, và cả khuôn mặt của họ cũng đã bị biến dạng trông thật đáng thương. Có người lập gia đình, nhưng có người lại sống độc thân. Và nhiều khi trong một mái nhà lại có tới 3 bệnh nhân nên đời sống của họ thật khó khăn. Họ làm vườn, đào ao nuôi cá, bữa cơm bữa cháo đắp đổi qua ngày. Họ không theo đạo nào nên không có những sinh hoạt tôn giáo, và cứ thế, họ quây quần bên nhau trong cuộc sống có thể nói là đơn điệu.

Nhưng hôm nay, ngày 15.12.2006, khuôn viên của họ bỗng nhộn nhịp khác thường khi có phái đoàn của Giáo phận Thanh Hóa đến chia sẻ niềm vui Giáng sinh. Phái đoàn có khoảng 50 người gồm Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Cha Phaolô Trần Văn Hiền -Hạt Trưởng Hạt Sông Mã, hơn 20 Linh mục, các Nữ tu, Chủng sinh, Ban Hành Giáo cùng với Giới trẻ Giáo xứ Phong Ý và Tân Hải, ngoài ra còn có các nhà tài trợ (tư nhân) thuộc Giáo phận.

Khoảng 13g, phái đoàn đến trại, các bệnh nhân đã có mặt đầy đủ tại hội trường. Đức Cha Giuse đã chia sẻ với các bệnh nhân về sứ điệp của Năm Sống Đạo là yêu thương, phục vụ và ngài khẳng định “các bạn là hình ảnh, là đối tượng số 1 của Tin Mừng”. Ban Giám Đốc trại phong đã ngõ lời cám ơn phái đoàn và bày tỏ mong ước được Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và các ân nhân năng đến thăm viếng, an ủi, chia sẻ với bà con.

Phái đoàn đã gởi đến từng người trong trại phong, kể cả các Y, Bác sĩ và thân nhân của người bệnh những món quà gói ghém tình bác ái yêu thương của Kitô giáo. Ngoài một gói nhu yếu phẩm gồm : gạo, đường sữa, bột ngọt, kẹo bánh, cá khô, nước mắm... Mỗi người còn nhần được một bì thư tiền.

Nhìn những khuôn mặt cằn cỗi do cơn bệnh vui hẳn lên, những người hiện diện thấy cảm động vì hiểu rằng mình đã đem đến cho họ niềm vui, dù chỉ là nhỏ nhoi, nhưng vẫn rất cần thiết để họ có thể chắc chắn rằng, cuộc sống của họ, bản thân của họ vẫn có một giá trị nhất định nào đó chứ không phải là thứ đáng bị bỏ đi.

ĐGM Nguyễn Chí Linh đến thăm và tặng qua cho bệnh nhân
“Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên”(Lc 12,49), đó là khát vọng của Đấng Cứu Thế, Đấng mà chúng ta đang mong đợi để mừng kỷ niệm ngày Ngài giáng thế mang lại ơn cứu rỗi cho hết mọi người, chẳng trừ ai, đặc biệt là những người bất hạnh. Đấng mà mỗi người chúng ta, những môn đệ của Ngài, những người con của Ngài, có nhiệm vụ hoàn thành nguyện vọng ấy bằng sự sẻ chia tình thương chân thành cho những người khổ đau phần hồn, phần xác. Để niềm vui trong khi chờ đợi Chúa đến được tràn trào trong tâm hồn của chúng ta cũng như trong cuộc sống của những con người khốn khổ.

tgmth.com