Cựu Tổng Thống Hoa Kỳ Gerald Ford Qua Đời

Theo tin tức báo chí Hoa Kỳ loan tin, vị Cựu Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ là Gerald Ford đã qua đời vào chiều hôm qua (thứ Ba ngày 26 tháng 12) tại Los Angeles, CA - hưởng thọ 93 tuổi. Đây là một vị Tổng Thống ngẫu nhiên trong lịch sử của Hoa Kỳ, vốn không phải thông qua các cuộc bầu cử chính thức để trở thành Phó Tổng Thống hay Tổng Thống của Hoa Kỳ.

Cựu Cố Tổng Thống Gerald Ford
Gerald Ford chào đời vào ngày 14 tháng 7 năm 1913 tại Omaha thuộc tiểu bang Nebraska. Tháng 6/1935, đậu bằng Cử Nhân Kinh Tế và Khoa Học Chính Trị tại trường Đại Học Michigan, và sau đó nhận được bằng Luật từ trường Đại Học Yale vào năm 1941. Một năm sau, Ông tham gia vào Ngành Hải Quân Trừ Bị Hoa Kỳ, và giải ngủ vào 2/1946 với cấp bậc Lieutenant Commander (tương đương với cấp bậc Thiếu Tá (O-4) trong Lục Quân, Không Quân và Thủy Quân Lục Chiến của Hoa Kỳ).

Vào ngày 2 tháng 11 năm 1948, Ông được chính thức bầu vào Hạ Viện Hoa Kỳ, và liên tục được tái cử trong suốt 12 lần tái tranh cử, lúc nào Ông cũng nhận được trên 60% phiếu bầu từ các cử tri Hoa Kỳ.

Vào ngày 29 tháng 11 năm 1963, Ông được Tổng Thống Johnson bổ nhiệm vào Ủy Ban Warren, chịu trách nhiệm điều tra về vụ ám sát Cố Tổng Thống John F. kennedy.

Vào ngày 6 tháng 12 năm 1973, Ông được Cố Tổng Thống Richard Nixon bổ nhiệm làm Phó Tổng Thống thứ 40 của Hoa Kỳ, sau khi Spiro Agnew - vị Phó Tổng Thống đương nhiệm lúc đó từ chức vì bị tố cáo là trốn thuế.

Và vào ngày 20 tháng 8 năm 1974, Gerald Ford tuyên thệ trở thành vị Tổng Thống thứ 38 của Hoa Kỳ sau khi Cố Tổng Thống Richard Nixon từ chức.

Có lẽ, những gì đáng nhớ nhất về vị Cựu Tổng Thống này là việc quyết định miễn truy tố vị Tổng Thống tiền nhiệm của mình hòng mang đến sự chữa lành cho toàn quốc gia, việc bổ nhiệm Chánh Án đương nhiệm Paul Stevens vào Tòa Án Tối Cao Hoa Kỳ, và Ông cũng là vị Tổng Thống tuyên bố chấm dứt cuộc chiến Việt Nam vào ngày 24 tháng 4 năm 1975. Quân đội Hoa Kỳ chính thức rút khỏi Việt Nam cũng vào Tháng Tư đen đó, để lại biết bao nhiêu hoàn cảnh mất mát, thương đau, và hàng triệu người Việt phải bỏ nước ly hương vì Cộng Sản bạo tàn từ miền Bắc Việt Nam tràn vào.

Ông thất cử vào ngày 2 tháng 11 năm 1976 khi Jimmy Carter - vị Cựu Tổng Thống hiện đang gây nhiều tranh cãi sau cuốn sách có quan điểm chống lại người Do Thái, và ủng hộ cho Palestin cực đoan Hồi Giáo - của Đảng Dân Chủ dành được ghế Tổng Thống.

Tổng Thống Bush đã ký sắc lệnh treo cờ rũ trên khắp các tòa nhà thuộc liên bang Hoa Kỳ trong vòng 30 ngày, để tri ơn vị Tổng Thống thật thà và hào hiệp trong lịch sử của Hoa Kỳ.