LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG TÂN VĂN THUỘC MIỀN TRUYỀN GIÁO LÂM HÀ, ĐÀLẠT, LÂM ĐỒNG,

Suốt cả tuần trước ngày cung hiến và khánh thành Thánh Đường mới Tân Văn dâng kính Chúa Giêsu Kitô Vua, mọi nỗ lực của toàn giáo họ người Kinh cũng như người Dân Tộc Kơho đều dồn vào ngày lễ cung hiến 18/01/2007. Mọi thành phần dân Chúa, mọi khâu tổ chức đều tất bật, dọn dẹp vệ sinh trong ngoài Nhà Thờ và chuẩn bị cách chu đáo nhất cho ngày lễ rất quan trọng được đạo đức, tốt đẹp.

Từ sáng tinh mơ ngày 18/01/2007, con đường dẫn về ngôi Thánh Đường mới Tân Văn trở nên nhộn nhịp, tấp nập và ồn ào khác lạ. Nhiều xe hơi, xe gắn máy, xe công nông dồn dập tiến về Nhà Chúa để tham dự lễ khánh thành và cung hiến. Con đường từ ngã ba Sơn Hà-Đinh Văn dẫn vào Nhà Chúa Tân Văn vốn đã nhộn nhịp nay càng tưng bừng nhộn nhịp hơn. Từng đoàn, từng lớp dân chúng người Kinh và người Dân Tộc, người có đạo cũng như người ngoại giáo đều hớn hở vui mừng tiến về Nhà Chúa với tâm hồn sảng khoái, thanh thản và bình an. Đúng là một ngày hoành tráng. Cái hoành tráng không chỉ ở bề ngoài như trang hoàng khuôn viên Nhà Thờ, sảnh đường, tiền đình và xung quanh Nhà Thờ, mà cái hoành tráng chính là chiều sâu của :” Tất cả cho vinh danh Chúa và hạnh phúc con người”. Thánh đường Tân Văn là để vinh danh Chúa Giêsu Kitô Vua ở giữa một vùng đồi núi cao, thoáng mát và rộng rãi, khang trang. Ngôi Thánh Đường này là niềm ao ước, là quà tặng, là niềm ước ao của Đức Cha Phêrô, Giám Mục Đàlạt vì rằng Ngài đã ghé thăm Tân Văn nhiều lần và chính Ngài đã ưng thuận mảnh đất của ông bà Sơn Tân Văn dâng cúng để xây dựng Nhà Chúa Tân Văn. Thánh Đường Tân Văn cũng là nỗi trông đợi, mong chờ từ nhiều năm nay của bà con giáo dân Tân Văn Kinh và Dân Tộc. Do đó, Nhà Chúa Tân Văn là niềm hạnh phúc của mọi Kitô hữu Tân Văn nói riêng và của toàn thể Giáo Hội địa phương nói chung…

Cung hiến thánh đường Tân Văn, Đà Lạt
Đúng 9 giờ 30, đoàn đồng tế hơn 50 linh mục trong giáo phận do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc thay mặt Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám Mục Giáo Phận Đàlạt vì lý do bất khả kháng, Ngài phải phẫu thuật mắt, tiến vào tiền đường và vào cung thánh trong tiếng ca nhập lễ bằng hai thứ tiếng Kinh và Dân Tộc ( Về Nơi Đây – Rê Ndô ), vang dội giữa dòng người Kinh và Dân Tộc đứng hai bên hông Giáo Đường. Nhà Thờ và hai bên hông Thánh Đường chật ních người đứng dự lễ. Ngoài trời hai rạp dài được dựng lên và 6 máy truyền hình trực tiếp phát thánh lễ để những người ờ ngoài Nhà Thờ có thể tham dự thánh lễ cung hiến trọn vẹn.

Trong bài giảng, Đức Cha chủ sự đã giải thích cặn kẽ nghi lễ cung hiến và nhấn mạnh tới việc Chúa Giêsu vào nhà ông Giakêu, một người thu thuế. Việc Chúa vào nhà ông thu thuế mà người Do Thái đánh giá là tội lỗi đã biến đổi cuộc đời của ông đến nỗi ông đã thưa với Chúa:” Ông sẽ chia nửa phần gia tài cho người nghèo khó và nếu ông có làm thiệt hại ai ông sẽ đền gấp bốn”. Và quả thật :” Hôm nay ơn cứu độ đã tới trong nhà này, vì người này cũng là con cháu Abraham” ( Lc 19, 9 ). Đức Cha Phaolô đã nhấn mạnh tới lòng tràn đầy Chúa Thánh Thần của Giakêu và ơn gọi truyền giáo của ông Giakêu… Và mời gọi mọi người hãy làm như ông Giakêu.

MỘT CƠ DUYÊN : Mảnh đất mà Nhà Chúa Tân Văn hôm nay được dựng nên và được cung hiến trước kia là mảnh đất hoang được dùng làm chỗ cho các xe cơ giới đậu. Nó là một mảnh đất nhiều cỏ cây và sỏi đá. Trên một địa thế cao, mảnh đất nhìn về phía trước với cảnh núi non trùng điệp và từ nơi cao trên mảnh đất này,Nhà Thờ mọc lên, người ta có cảm giác Nhà Thờ như một chiếc ghế bành rộng lớn, bao trùm cảnh trời mây, suối nước. Do đó, Thánh Đường Tân Văn nằm trên một vị trí khá đẹp, khá thuận lợi vì nó nằm ngay trước đường lộ đi Tân Hà, Đinh Văn vv…Đức Cha Phêrô quả đã nhìn thấy địa điểm này thuận tiện và thích hợp cho nhiều lớp giáo dân nhìn về phía trước 5 tới 10 năm tới. Tạ ơn Chúa vì mảnh đất cao ráo, thoáng mát và dễ coi này Chúa đã dùng để làm nơi qui tụ đoàn chiên Kinh và Dân Tộc. Tân Văn có gần 1.400 giáo dân, trong đó hầu hết là dân Kinh Tế mới từ các nơi cách riêng ở miền Bắc đi xây dựng quê hương mới Tân Văn. Với số Kitô hữu gần 1.400 người, người Dân Tộc đã chiếm 1/3 dân số theo đạo. Tuy nhiên, cái đặc biệt nhất của Tân Văn vẫn là một địa phương có tới 24 Dân tộc anh em chung sống với nhau hài hòa và đoàn kết, yêu thương, đùm bọc lẫn nhau.

MỘT NGÀY ĐẸP: Rạng sáng 18/01/2007, một cơn mưa đã đổ xuống vùng đất Lâm Hà, trong đó có cả Tân Văn. Mưa không lớn lắm nhưng đủ ướt đường. Đây là cơ may vì đường không bụi nhờ đó bà con giáo dân đỡ phải hít bụi. Con đường từ ngã ba Sơn Hà – Đinh Văn chỉ còn gần một cây số đường chưa trải nhựa xong và cây cầu sắt vì xe cộ quá nhiều, nên đã bị hư nhiều chỗ. Nếu không có cơn mưa đường sá với số lượng xe khác thường sẽ tung biết bao bụi mù. Mưa là mưa ơn huệ, mưa hồng ân vì :” Hôm nay ơn cứu độ đã đến trong nhà này…”(Lc 19, 9 ). Giờ này, anh chị em Tân Văn Kinh và Dân Tộc vẫn như thấy Đức cha Phêrô, Vị Chủ Chiên duy nhất của Giáo Phận đang hiện diện trong thánh lễ cung hiến này và mọi người cầu mong cho Người mau bình phục để trở về với đoàn chiên giáo phận.

Thánh lễ cung hiến hôm nay có số lượng giáo dân Kinh và Dân Tộc hơn 4.000 người. Tạ ơn Chúa, Mẹ Maria và thánh cả Giuse, các thánh Tử Đạo Việt Nam đã cho một buổi sáng đẹp, mát mẻ với một thánh lễ long trọng, trang nghiêm trong bầu khí đạo đức, nghiêm trang, sốt sắng, thánh thiện.

“Nơi đây ơn lộc Chúa ban Chính là sự sống chứa chan muôn đời” ( Tv 123, 3 ).

Tân Văn, ngày 18 tháng 01 năm 2007 (www.simonhoadalat.com)