Theo tin của VnExpress, Cục Phòng chống tệ nạn xã hội vừa cho biết, đến nay, số gái mại dâm trên toàn quốc là 51.390 người, tăng 39,6% so với cuối năm 2001. Các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương chỉ quản lý hồ sơ được 1/3 số đối tượng đang hoạt động.

Tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng..., nạn mua bán dâm diễn biến phức tạp và đang lây lan đến vùng ven đô, vùng nông thôn hẻo lánh, khu công nghiệp và công trình xây dựng. Hiện tượng mại dâm nam, nữ đồng tính có chiều hướng lan nhanh ở Hà Nội, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo số liệu của Bộ Y tế, trong tổng số 51.846 trường hợp nhiễm HIV trên toàn quốc có 3.54% là gái bán dâm.

Theo ông Nguyễn Văn Minh, Cục phó Cục phòng chống tệ nạn xã hội, nguyên nhân khiến số gái bán hoa gia tăng là ở nhiều địa phương, việc quản lý địa bàn, nhân khẩu, lao động chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật. Một số cán bộ xuất hiện tư tưởng đùn đẩy, không chịu trách nhiệm trước việc công dân của phường xã mình đi làm mại dâm ở nơi khác. Quản lý nhà nước với các loại hình kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn cũng còn chồng chéo, cấp phép tràn lan quá khả năng kiểm soát.

Một lý do khác là công tác kiểm tra, truy quét, triệt phá tụ điểm mại dâm chưa được thực hiện thường xuyên, chủ yếu tập trung trong các đợt cao điểm và mang tính chất đẩy đuổi đối tượng từ khu vực này sang khu vực khác, chứ không dẹp bỏ hoàn toàn. Tại nhiều trung tâm, công tác tư vấn, giáo dục chưa thực sự hiệu quả nên đa số gái mại dâm sau khi được học tập vẫn tiếp tục hành nghề.