SAIGÒN -- Những ngày này, từ thứ bảy đến hôm nay, 14.05.2007 Sài Gòn dường như có cơn bão rớt đâu đây, trời cứ mưa rả rích, mưa không ngớt, mưa đến nao lòng người! Và càng làm nao lòng hơn những người trong ban tổ chức đêm nhạc kỷ niệm năm mươi năm viết thánh ca của linh mục-nhạc sư Kim Long, cây đại thụ hiếm hoi còn lại trong làng thánh nhạc Việt Nam hiện tại.

Mưa như vậy đó, mưa hoài mưa mãi… đôi lúc ban tổ chức tưởng đã không thể biểu diễn được, vậy mà gần đến giờ khai mạc, hàng nghìn người từ khắp nơi cứ đổ về Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, ước tính đến hơn 8.000 ngàn người… những chiếc áo mưa đủ màu sắc, những ai không chuẩn bị áo mưa thì có cái gì có thể che được thì cứ che lên đầu… Tôi bất chợt nhìn thấy Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục VN, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám Mục GP Phú Cường, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám Mục GP Mỹ Tho… vội tìm chiếc áo mưa để khoác lên đầu cho đỡ ướt, thật là một đêm nhạc có lẽ là: ‘Vô tiền khoáng hậu”.

Mở đầu chương trình đặc biệt nầy, Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Chủ Tịch Uy Ban Văn Hoá HĐGMVN người khởi xướng để có được đêm nhạc hoành tráng như tối nay đã nói lời khai mạc và ý nghĩa của buổi biểu diễn để kỷ niệm 50 năm viết thánh ca của cha Kim Long, cũng là đúng ngày mừng kỳ niệm 39 năm linh mục của ngài….

Một số bài thánh ca quen thuộc như: “ Ở Lại Với Con”, Khúc Hát Mùa Xuân”, “Người Cha Nhân Hậu” v.v… phổ thơ Xuân Ly Băng, còn có: “ Tiến Lên Bạn Tình Ơi”, Lễ Dâng Tình Yêu”, “Bài Ca Ngàn Trùng”, Trong Chương Trình Của Chúa”, “Chúa Không Lầm”, “Ca Lên Đi” “Kinh Hoà Bình” v.v… Tất cả 26 bài hát được tuyển chọn trong 3.000 bài thánh ca suốt từ bài đầu tiên viết từ năm 17 tuổi cho đến hôm nay qua chặng đường năm mươi năm trọn vẹn hiến dâng cho nền thánh nhạc VN, nói như Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà khi đúc kết ở cuối chương trình là: “Hẵn trong đạo cũng như ở ngoài đời từ trước cho đến nay chưa từng thấy nhạc sĩ nào viết nhạc mà có số lượng tác phẩm nhiều như thế! Nhiều, nhưng không bài nào giống bài nào, đó mới là đặc biệt!...”

Các tiết mục được dàn dựng rất công phu do các dàn hợp xướng chưa bao giờ có nhiều ca viên như thế, có lúc trên sân khấu gần 500 ca viên! Dàn hợp xướng của các Đại Chủng Sinh cũng lên đến hơn 250 thầy.

Những tiết mục khác do các ca sĩ CG và Nhóm Lửa Hồng biểu diễn cũng rất sinh động, Hội Dòng Mến Thánh Gía Gò Vấp cũng đóng góp thêm sự thành công cho chương trình với màn múa hát với trang phục nhiều màu sắc…

Phần giao lưu với tác giả do nhà thơ Đình Bảng phụ trách và hai MC: Linh Mục Tiến Lộc và Minh Quân dẫn dắt chương trình xuyên suốt từ đầu đến cuối cũng thật duyên dáng,

Ngồi dưới mưa suốt gần bốn giờ đồng hồ để nghe trên hai mươi bài thánh ca và một số bài phát biểu, nếu không vì lòng ái mộ người nhạc sĩ tài hoa của Chúa thì không ai có thể kiên nhẫn đến vậy! Nhưng với lòng khiêm tốn, cha Kim Long đã chia sẻ: “Dù được sự khích lệ và gợi ý nhiều lần của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống con vẫn không dám có ý nghĩ sẽ tổ chức đêm nhạc nầy vì sợ sự suy tôn cá nhân nhưng vâng lời và mong muốn qua đêm nhạc nầy, mọi người sẽ thêm yêu thích thánh ca hơn….” Nhiều tràng pháo tay vang lên khi cha Kim Long cất tiếng hát: “ Ở lại với con, ở lại với con, đừng về nữa, đừng về nữa Chúa ơi thôi đừng về nữa. Chiều xuống ngợp nơi nơi, bóng đen giăng kín khung trời, nguyện cầu Chúa thương, ở lại với con! …” hai ca sĩ Thanh Sữ và Trần Ngọc với bài hát nổi tiếng “ Chúa Không Lầm” cũng được hoan nghênh nhiệt liệt.

Xin cầu chúc linh mục- nhạc sư Kim Long thật nhiều sức khỏe để viết thêm cho đời nhiều giai điệu đẹp để ca tụng Chúa và để mọi người nâng hồn lên với Chúa.

Đêm đã khuya, trời cũng hết mưa từ lâu, cám ơn những người tổ chức đêm nhạc nầy, các học trò thân thương của cha Kim Long, linh mục-nhạc sĩ Nguyễn Duy, nữ nhạc sĩ Hải Triều, nhạc sĩ Fanxicô… và còn nữa những người đã âm thầm cộng tác cho đêm nhạc tôn vinh “Cây Đại Thụ” của làng thánh nhạc Việt Nam được thành công tốt đẹp.