Aparecida - Trong một bài phỏng vấn dành cho tờ Time, Đức Hồng Y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga của tổng giáo phận Tegucigalpa, Honduras đã cho biết ngài đồng ý với nhận xét của Đức Thánh Cha theo đó những chính trị gia công khai ủng hộ phá thai đáng bị vạ tuyệt thông. Đức Hồng Y nói: “Đó là giáo luật theo đó ai hoạt động cho phá thai thì bị vạ tuyệt thông. Đó không phải là điều Đức Thánh Cha mới đưa ra. Nếu anh ủng hộ phá thai, anh đi ra ngoài sự hiệp thông của Giáo Hội. Và điều cần thiết là phải nói lên điều này. Có những người tại Mễ Tây Cơ nói rằng tôi là Công Giáo và tôi ủng hộ quyền phá thai. Điều này mâu thuẫn về bản chất. Là thầy dậy của Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng có bổn phận giáo huấn những gì sai lầm đang diễn ra”.

Trong một bài nói chuyện sau đó, Đức Hồng Y Maradiaga, đang ở Aparecida để tham dự Đại Hội Đồng Lần Thứ Năm của CELAM cho biết là những ai ủng hộ phá thai nên bị từ chối không cho rước lễ. Đức Hồng Y cho biết theo chỉ dẫn “Sự Xứng Đáng Lãnh Nhận Mình Thánh Chúa”, bộ Giáo Lý Đức Tin dạy rằng:

“Một chính trị gia công khai ủng hộ phá thai thì tự mình cắt đứt sự hiệp thông. Đó không phải là vấn đề có rước lễ hay không nữa; người ấy đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho sự hiệp thông đức tin của Giáo Hội, sự hiệp thông của đời sống luân lý, và do đó người đó đang làm một hành vi bất nhất với điều người ấy nói là mình tin”.

Theo Đức Hồng Y, “người đó như một nhánh cây đã lìa nhành khỏi đời sống của Giáo Hội, một nhánh đã khô và đánh mất đi dưỡng chất và đang làm một điều gian dối. Người chống lại cuộc sống và công khai chống lại sứ điệp của Chúa Giêsu như một kẻ ủng hộ phá thai không thể sống trong tình hiệp thông với Giáo Hội Mẹ Thánh. Do đó, dùng việc ước ao rước lễ như lời biện minh cho mình là cách thế tồi tệ nhất”