PHAN THIẾT -- Hàng năm, Giáo Phận Phan Thiết tổ chức Đại Hội Thiếu Nhi Thánh Thể cho 5 giáo hạt vào dịp lễ Mính Máu Thánh Chúa, bổn mạng Thiếu Nhi Thánh Thể. Có 6.000 em, đại diện cho thiếu nhi các giáo xứ cùng với 600 Huynh trưởng tham dự đại hội tại 5 giáo hạt.

Giáo hạt Đức Tánh có 1.500 em và 170 Huynh trưởng từ 17 giáo xứ giáo họ tề tựu về Nhà thờ Võ Đắt cùng sinh hoạt, gặp gỡ giao lưu trong tình thân ái vui tươi hiệp nhất.Từ những xứ xa xôi hơn 50km, các em lên đường từ 4 giờ sáng cho kịp giờ khai mạc.

Cha hạt trưởng các cha trong hạt cùng đại diện giới gia trưởng, giới hiền mẫu và hội đồng mục vụ giáo hạt tham dự nghi thức khai mạc. Trong lời huấn từ, cha Hạt trưởng Fx Phạm Quyền đã khuyên các thiếu nhi hãy yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc siêng năng tham dự thánh lễ, viếng Chúa mỗi ngày. Ngài kể chuyện bên Mỹ bên Úc, người tín hữu rất sùng kính Thánh Thể, vào nhà thờ ai cũng đều bái gối cung kính trước Chúa Giêsu, các con thiếu nhi vào nhà thờ phải trang nghiêm cúi đầu kính cẩn, sốt mến cầu nguyện.

Đề tài “Thiếu nhi sống với Chúa Thánh Thể” được Cha Phaolô Hoàng Đức Dũng thuyết trình vui nhộn với những câu hỏi đáp tranh đua trả lời giúp các em vui vẻ phấn khởi.

Các cha trong giáo hạt đã đến đồng tế Thánh lễ với cha Hạt trưởng, làm tăng thêm lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo hội nơi các em thiếu nhi. Đây cũng là dịp để các thiếu nhi thấy và biết thêm về các cha trong giáo hạt. Ban chiều giao lưu văn nghệ thiếu nhi các giáo xứ, sau đó kiệu Thánh Thể và Chầu tạ ơn.

Nhìn những thiếu nhi hồn nhiên trong sáng vui hát reo hò, tôi nhớ đến Thánh Don Bosco, thiên tài giáo dục. Những lời khuyên của cha Don Bosco với thiếu nhi với tuổi trẻ thật bổ ích. “Người ta gieo gì thì gặt nấy”. Hỡi các con, hãy cho cha biết những người nông dân đang rất sung sướng gặt những bông lúa của họ, nhưng nếu họ đã không cày bừa, gieo hạt rồi nhặt cỏ xấu, thì liệu họ có thể nhận được niềm vui gặt hái lúc này hay không? Chắc chắn là không, phải không các con…bởi vì để đựoc gặt trước tiên phải gieo hạt. Với các con cũng thế, nếu bây giờ các con gieo, một ngày kia các con ciũng sẽ hài lòng về mùa gặt của mình. Nhưng nếu các con lơ là công việc của người giống này, khi mùa gặt đến các con sẽ chết đói.

Vậy các con hãy nhớ đến điều Chúa nhân lành đã phán: “Người ta gặt điều mà người ta đã gieo”. Gieo lúa thì gặt lúa, gieo bắp thì gặt bắp, gieo lúa mạch thì gặt lúa mạch; nhưng gieo gai góc thì gặt gai góc. Các con có muốn mùa gặt của các con tốt đẹp không? Hãy gieo xuống đất hạt giống tốt! Và các con hãy nhớ kỹ rằng: nỗi mệt nhọc phải chịu trong thời gian gieo hạt thì không là gì sánh với niềm vui mà mùa gặt mang lại.

Còn một điều nữa, để hạt giống tốt và cho một bông lúa mẩy, thì phải gieo hạt đúng thời hạn;lúa vào mùa thu, bắp vào mùa xuân…Hạt giống nào cũng thế. Ai gieo không đúng hạn thì không gặt đựoc gì hết. Và này, cha hỏi các con: đời người đựoc gieo vào mùa nào? Mùa xuân, trong thời kỳ non trẻ. Nều không gieo vào mùa này, thì sau này không gặt hái được gì. Và nếu cha hỏi các con phải gieo gì? Tất cả các con sẽ trả lời cha: “Những việc tốt lành”. Quả thật, người nào gieo hạt gai thỉ chỉ gặt đựoc gai nhọn trong tuổi già. Các con có hiểu những điều ấy không? Đừng quên nhé!

Cha muốn nhắc các con một lời phán dạy khác của Chúa nữa: “ai gieo gió thì gặt bão”. Gió đây là những đam mê xấu. Một chú bé để cho các đam mê cai trị mình, để cho biết bao những hạt giống xấu lọt vào tâm hồn mình, tuy lúc này nhỏ bé nhưng dần dần chúng sẽ lớn lên. Một ngày kia những cơn bão kinh khủng sẽ nổi lên trong người ấy, và người ấy sẽ bị quỵ ngã ngay. Nhờ ơn Chúa, các con đừng để những hạt giống bé nhỏ ăn rễ trong các con;cuộc sống các con sau đó sẽ là một chuỗi bất hạnh! Hãy nhớ điều này: các đam mê điên khùng sẽ điều khiển người ta và làm cho họ vi phạm những điều xấu, cả khi chúng không cưỡng ép họ. Thời gian đầu chúng rất nhỏ bé, vụn vặt. Nhưng từng chút, từng chút chúng tự phát triển dần và đến một ngày nào đó, họ không có thể làm chủ chúng. Điều đó cũng sẽ như thế đối với các con.

Khi một đứa trẻ nào giữ lại những đam mê nhỏ trong mình, thay vì tìm cách khuất phục chúng thì nó lại nói: “Ồ! Không việc gì!”…Cha run sợ tự nhủ: đúng vậy, hôm nay không việc gì hoặc không có sự gì đáng kể cả đối với một cụm cỏ mới mọc. Nhưng các con cứ để nó to lên và rồi các con sẽ thấy. Sư tử con, còn nhỏ thì rất hiền, nhưng với nhữgn nămmtháng, nó trở thành một dã thú đáng sợ. con gấu nhỏ thật dễ thương trong hang, về sau nó sẽ trỡ thành một con vật kinh khủng. con cọp dường như muốn ve vuốt các con bằng chân của nó, sẽ trở thành hung dữ nhất trong các con vật.

Các con có hiểu được tất cả những thí dụ đó không? Vậy nếu các con muốn sau này hạnh phúc thì ngay bây giờ các con hãy tỉnh thức và cẩn thận với chính mình.

Mùa hè, các em xếp bút nghiên vui chơi tuổi thơ. Gia đình và giáo xứ là môi trường tốt nhất gieo hạt giống tốt vào mãnh đất tâm hồn thiếu nhi.

Các Nhà thờ có đông hơn Thiếu Nhi dự lễ mỗi ngày. Các em siêng năng đến Nhà thờ viếng Chúa, học giáo lý. Thiếu nhi thể hiện lòng yêu mến Chúa trong cuộc sống nơi gia đình, làng xóm, với mọi người. Sống đẹp lòng Chúa, các em xứng đáng là Thiếu Nhi Thánh Thể.