BANMETHUỘT -- Ngày 25/6/2007, xứ Vinh Hương hân hoan mừng lễ Kim Khánh 50 thành lập Giáo xứ Vinh Hương, Giáo hạt Dakmil, Giáo phận Banmêthuột.

Sáng ngày 25 với sự hiện diện của Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hoà, Giám quản tông toà giáo phận Banmêthuột và Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên giám mục giáo phận Vinh, khoảng 40 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng với nam nữ tu sĩ và toàn thể giáo dân Vinh Hương đồng dâng lời cảm tạ qua thánh lễ tạ ơn 50 năm thành lập giáo xứ với chủ đề VUI M ỪNG VÀ HY VỌNG..

Đặc biệt sự hiện của:
- Linh Mục Gioan baotixita Hồ Sĩ Cai (Vị sáng lập giáo xứ)
- Các linh mục tiền nhiệm.
- Linh mục đương nhiệm là cha Phaolô Nguyễn Công Minh.
- Cha quản hạt Andrê Trần Xuân Cương.

Gíáo xứ Vinh Hương cách thành phố Banmêthuột 50 km về hướng Tây-Nam, nói đến xứ Vinh Hương có lẽ nhiều người biết vì Vinh Hương một miền đất nhỏ năm trên trục lộ giao thông 14 nối liền tây nguyên với Sài gòn, giáp ranh Cambodia. Chỉ có một phương tiện để đến Vinh Hương: bằng đường bộ chạy theo quốc lộ 14, từ Sài Gòn - Daklak đúng 296 km đi khoảng 6 tiếng đồng hồ xe tốc hành khởi từ Sài gòn.

Xứ Vinh Hương được tách từ xứ mẹ Vinh An, Lúc đó giáo xứ Vinh An do Lm Nguyễn quang Diệu làm chánh xứ, cha phó Hồ sĩ Cai. Ngày 01-08-1957 từ những chuyến xe G.M.C. cha Gioan Baotixita Hồ Sĩ Cai cùng đoàn người đổ bộ xuống miền đất mới này gọi là Tư Minh. Khi đó đang thuộc giáo phận Kontum. Thế là một ngôi làng mới được định hình, bà con đã bắt đầu thích nghi với đời sồng nông nghiệp miền núi. Nhu cầu cấp bách lúc bấy giờ là đời sống đức tin, được sự đồng ý của ĐGM (Đức Cha Paul Seitz Gp Kontum, bà con trại Tư Minh được chính thức tách khỏi giáo xứ Vinh An vào cuối năm 1957 để thành lập một giáo xứ mới lấy tên là Vinh Hương, do Cha GB Hồ Sĩ Cai thành lập và được giám mục đặt làm quản xứ tiên khởi. Ban đầu mới thành lập, giáo xứ chỉ có khoảng 55 – 60 hộ với tổng số giáo dân khoảng 350, (theo lời Cha Cai: Thời gian lập xứ trước lễ Giáng Sinh 1957, số giáo dân trên 500, hai giáo họ là Thanh Tân và Vinh Sơn).

Dân số ngày một thêm đông, phải thêm 2 giáo họ nữa đó là họ Bác Ái và họ Đức Lệ, sau này nhờ công cuộc truyền giáo thanh lập thêm một họ mới nữa đó là họ Đắc lao.

Cha quản xứ hiện nay Cha Phaolô Nguyễn Công Minh, ngài sinh ngày 09 tháng 12 năm 1958, quê quán Hà Tĩnh, giáo phận Vinh. Năm 1969, vào tiểu chủng viện Lê Bảo Tịnh, Ban Mê Thuột. Năm 1993, nhập Đại chủng viện Sao Biển, Nha Trang. Năm 1995 : Về giúp giáo xứ Vinh Hương. Rồi thụ phong Linh mục tại Ban Mê Thuột ngày 24/ 08/1995. Và từ ngày 16/ 01/2007 được cử về làm Quản xứ Vinh Hương.

Kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ là một văn kiện quan trọng của Công Đồng Vaticanô II, nhằm đưa Giáo Hội đồng hành cùng nhân loại.
Được chọn làm chủ đề cho Năm Hồng Ân Kim Khánh của giáo xứ Vinh Hương, VUI MỪNG & HY VỌNG nói lên nỗ lực nhập thế, tâm tình yêu thương và phục vụ của anh chị em trong gia đình giáo xứ.

Không VUI MỪNG sao được, khi giáo xứ hiện tại đang gặt hái những mùa vàng từ những hạt giống đã được các vị tiền bối gieo xuống đất này suốt 50 năm qua.

Các vị ấy đã ra đi, gieo trong mồ hôi nước mắt, để hôm nay, chúng ta được trở về hân hoan, vai nặng gánh lúa vàng. (x.TV 126)

Không VUI MỪNG sao được, khi thấy mối tình khắng khít - giữa những người đã xa lìa quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn, từ bốn phương trời đã đến và ở lại đây, với mảnh đất này.

Những bàn chân đi khai phá đất hoang, những bàn tay cày xới vun trồng, cho đất lạ trổ sinh hoa trái tốt tươi. Chặng đường 50 năm qua đã nói lên một tình yêu thiết tha, nhân hậu trong trái tim mỗi người dân Vinh Hương hôm nay.

Nơi nào qua lòng lại chẳng yêu thương
Tình yêu làm đất lạ hoá quê hương
.(Chế Lan Viên)

Vui mừng cho những gì đã qua và đang đến, lại càng HY VỌNG hướng về tương lai, khi nhìn thấy sự hiệp thông ngày càng bền chặt giữa các giáo họ, các cộng đoàn, các thành viên trong giáo xứ. Đặc biệt, niềm HY VỌNG được chuyển giao cho các bạn trẻ, những người sẽ làm nên tương lai của giáo xứ, khi chính họ được sinh ra và lớn lên từ mảnh đất này - với niềm tự hào khi thốt lên hai tiếng Quê Hương!...

Chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em
để anh em ra đi, sinh được hoa trái,
và hoa trái của anh em tồn tại...
Điều Thầy truyền dạy anh em,
là hãy yêu thương nhau.
(Ga 15,16)

Xin được chia sẻ VUI MỪNG & HY VỌNG đó với mọi anh chị em trong gia đình giáo xứ, với Quý Ân nhân và Thân hữu đã đến, đang đến và sẽ đến với giáo xứ Vinh Hương.

(trích lời ngỏ tập kỷ yếu 50 năm Vinh Hương)