MELBOURNE, Úc châu -- Đã từ hơn 20 năm đã qua, tại phiá Tây Thành phố Melbourne, Tiểu bang Victoria Úc Đại Lợi, có một số lớn gia đình sinh sống trong khu vực Maidstone, Braybrook và North Footscray đã cùng nhau tổ chức thành nhóm tôn vương cầu nguyện. Để mỗi chiều Chúa nhật cùng họp nhau luân phiên đến nhà một thành viên trong phân giáo khu, đọc kinh cầu nguyện tôn vinh Chúa và Đức Mẹ.

Ngày mới thành lập, nhóm thuộc Giáo khu Martino, của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm, hiện do linh mục Raphael Võ Đúc Thiện là linh mục quản nhiệm, sau do chia theo vùng địa lý đã được cộng đoàn chuyển qua Giáo khu Phanxicô Savier và được đặt tên là Phân khu Đức Mẹ La Vang.

Hiện nay, trong danh sách cầu nguyện, phân khu có gần 50 gia đình sống trong khu vực rộng lớn tham gia cầu nguyện, có phân khu trưởng và các thành viên giúp việc, hàng tuần, vào 4 giờ 30 mỗi chiều Chúa nhật, trừ những ngày lễ trọng và tết vv. đều có tổ chức đọc kinh tôn vương, với ba vị phụ trách chức vụ phân khu trưởng như cụ Trần Châu Hiệu (đã về với Chúa), ông Nguyễn Ngọc Triết và đương kim phân khu trưởng ông Nguyễn Xuân Thùy, đã hướng dẫn những kinh nguyện, các bài suy niệm, những bản thánh ca để hát trong giờ tôn vương đền tạ.

Theo danh sách đã được in sẵn, thứ tự các gia đình rước tượng Đức Mẹ về nhà mình, cùng với bàn thờ, sách và một số ghế ngồi, sau buổi tôn vương, Tượng Đức Mẹ sẽ ngự ở nhà gia chủ trong một tuần để cho gia đình cầu nguyện và được Đức Mẹ thăm viếng, ủi an.

Phần đông, thành viên trong những gia đình thành viên trong phân khu là những vị cao tuổi, và một số ít những vị trung niên, còn những gia đình trẻ do bận bịu công việc ít tham gia hơn trong nhóm cầu nguyện.

Đây là một trong nhiều nhóm cầu nguyện hằng tuần của giáo dân công giáo Việt Nam trong giáo phận Melbourne nói chung và Cộng đoàn Công giáo Việt Nam nói riêng, đang sinh hoạt nhiệt thành dùng lời kinh, tiếng hát để cao rao tôn vương Đức Mẹ một cách sốt mến.

Ngoài việc đọc kinh, cầu nguyện, giáo hữu trong phân khu còn thường xuyên, tương thân, tương trợ nhau, như thăm viếng, chia sẽ những vui buồn đến những gia đình trong phân khu, trong tình thân mến của những người con cùng một Chúa, hoặc đưa tiễn những giáo hữu về nơi an nghỉ cuối cùng, cùng giúp đỡ những người không có phương tiện di chuyển, như đưa xe đến nhà đón các cụ đi đọc kinh, xem lễ. Mọi sự đã có nền nếp hơn 20 năm đã qua, phần nào kết chặt tình thương mến trong tình đồng hương nơi xứ lạ, cùng tìm đến nhau để tôn vinh và cảm tạ Đức Mẹ.