Trong dịp mừng sinh nhật 75 năm của Giáo phận, giữa biết bao mệt nhọc của một mùa hè năng động, vẫn luôn đầy ắp những nụ cười, những tình thân của anh chị em trên mọi miền đất nước qui tụ về đây dự lễ hội, cũng như của Quí Thầy Cô khóa Anh Văn Sơ Cấp (như đã đưa tin) đến từ miền đất Hoa Kỳ xa xôi. Ban Giảng huấn thuộc Hội “English Course” gồm: Thầy Phó Tế D. Scott Hendrickson(S.J), Thầy Trung(S.J), Thầy Cyril W. Whitaker (S.J); với 3 giáo dân: Thầy Chris Bui (Nguyên), Thầy Trần Quang và Cô Nguyễn Thị Mến thuộc các tiểu bang khác nhau của nước Mỹ.

Sau gần một tháng trời Thầy trò bên nhau miệt mài đèn sách, ngày hôm nay (30.08.2007), gần 50 học viên đã quây quần trong Thánh lễ bế giảng bằng Anh ngữ do Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế, để tạ ơn Thiên Chúa và nguyện cầu cho Quí Thầy Cô được mọi phúc lành bội hậu của Ngài.

“LỜI THÌ THẦM…”

Chiều hôm qua, ngày 29.08.2007, trong buổi lễ kết thúc khóa học. Ban Giảng huấn đã có những lời chia sẻ rất chân tình. Thầy Phó tế Scott cho rằng : “Đây là một mùa hè tuyệt vời đối với tôi, cám ơn lòng hiếu khách của mọi người, đặc biệt là của Đức Cha Giuse. Khi trở lại môi trường phục vụ tại Mỹ, tôi sẽ không quên các bạn trong lời cầu nguyện”. Thầy Cyril mà chúng tôi vẫn gọi cách thân tình là Mr. Cy, đã bày tỏ sự cảm động khi nhìn thấy mọi người đều là những học sinh chăm chỉ, đó là ấn tượng đầu tiên đối với Thầy. Thầy Cy chia sẻ : “Chính điều đó làm tôi muốn đem tất cả thời gian, khả năng, sức khỏe và những hiểu biết để cống hiến cho các bạn. Tôi muốn bộc lộ tất cả niềm hạnh phúc của tôi khi được ở miền đất Thanh Hóa này. Đây là kỷ niệm đẹp nhất trong đời tôi”. Riêng thầy Chris Bui, người Mỹ gốc Việt, đã nói cách thành thật : “Dạy là học 2 lần”. Khi mới đến đây, tôi nói tiếng Việt như các bạn nói tiếng Anh. Các bạn đã dạy tôi nói tiếng “mẹ đẻ” nhiều hơn tôi dạy các bạn nói tiếng Anh. Hy vọng sau khóa học này, mọi người đều có khả năng tự học và hãy học đến cùng. Cám ơn vì mỗi người đã làm cho tôi cảm thấy Thanh Hóa là quê hương thứ 2 khi tôi xa mái ấm gia đình”. Thầy Quang và Cô Mến cùng có tâm tình chung là rất vui vì được về Việt Nam phục vụ, được cống hiến một điều gì đó cho quê hương và hứa hẹn sẽ trở lại trong mùa hè tới “nếu Chúa muốn”.

“CÁI THUỞ BAN ĐẦU…NÓI TIẾNG ANH”

Gần 50 học viên chia thành 5 nhóm trình bày những tiểu phẩm bằng Anh ngữ do các Thầy cô đạo diễn, xoay quanh chủ đề đi mua sắm và các giờ lên lớp, những nụ cười vui thay cho giòng nước mắt buồn trong buổi học cuối cùng…

Một đại diện học viên – Cha Micae Trịnh Ngọc Tứ - đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Giáo phận và Ban Giảng huấn : “Dù bận rộn với công việc chăm sóc cả 2 đoàn chiên (Phát Diệm và Thanh Hóa), Đức Cha vẫn quan tâm đến vấn đề đào luyện tri thức cho các thành phần trong Giáo phận. Cám ơn quí Thầy cô đã tận tụy vì học viên, dù cho thời tiết khắc nghiệt với cái nắng gay gắt của Việt Nam, dù cho những giọt mồ hôi ướt đẫm lưng áo, thì trên môi của qúi Thầy cô vẫn luôn tươi nở nụ cười. Hơn thế nữa, sau một ngày làm việc, khi mà các học viên đã có thể nghỉ ngơi, thì Ban Giảng huấn vẫn còn gặp gỡ nhau để rút kinh nghiệm dạy học trong một ngày và lên giáo án cho ngày mai. Nhờ đó, đã tạo cho chúng em một nền tảng vững chắc để có thể tiếp tục theo học môn sinh ngữ này. Chúng em hy vọng sẽ được gặp lại quý Thầy Cô trong mùa hè năm sau”.

Quả thật, mỗi học viên đều không thể quên được những giờ lên lớp thật vui, thật sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ. Các Thầy cô đã luân phiên nhau để hướng dẫn các nhóm, với những phương pháp giảng dạy khác nhau, từ diễn kịch, thính thị, cho đến thi đua giữa Thầy và trò, giữa các học viên với nhau… Để rồi trên những hành lang của Tòa Giám Mục hay của Dòng MTG Thanh Hóa, đâu đâu cũng vang lên những câu chào chúc, hỏi thăm nhau bằng tiếng Anh kèm theo giọng cười giòn giã… Như lời Sr. Thắm (MTGTH) đã trình bày trong bản báo cáo tổng kết: “ Chỉ với hơn 80 tiết học, từ buổi đầu còn ngỡ ngàng xa lạ với bảng chữ cái : Ây, Bi, Ci… Nhưng cho đến nay, chúng con đã có thể giao tiếp bằng thứ ngôn ngữ “cũ người, mới ta” này”.

Cuối buổi lễ là phần phát chứng chỉ cho gần 50 học viên gồm : Các cha, các thầy, các Soeurs, các chú Ứng sinh TCV Lê Bảo Tịnh, giáo dân và sinh viên của Giáo phận.

Như lời Đức Cha Giuse đã chia sẻ trong bài giảng lễ kết thúc khóa học : “Mười năm trước đây, mấy ai nghĩ đến sẽ có ngày hôm nay, ngày mà các thầy cô người Mỹ ngồi giữa các học viên Việt Nam để trao ban những gì còn nhiều hơn là cả kiến thức về Anh ngữ, đó là tinh thần hăng hái phục vụ, là sự thân thiện giữa các Giáo Hội địa phương, là những nụ cười vui sẽ còn đọng lại mãi trong trái tim chúng tôi… Mọi sự sẽ qua đi, chúng ta sẽ trở về với đời thường, với bổn phận, nhưng hãy mang theo niềm vui của những ngày tháng vừa qua, niềm vui có Chúa ở cùng, để đi đến mọi nơi và cho mọi người…”