Madrid (CNA) – Trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo “La Razon” xuất bản tại Tây ban nha (Spain), Lm. Kolodiejchuk, tác giả cuốn “Come Be My Light” (Con Hãy Đến Làm Ánh Sáng Của Cha) và là cáo thỉnh viên xin tuyên thánh cho Mẹ Têrêxa, nói rằng người nữ tu thánh đức này “đã sống một thử thách về đức tin, không phải một khủng hoảng về đức tin” và Người đã thắng được thử thách đó để cho chúng ta thấy rằng tình yêu “ở trong ý chí, không phải ở trong cảm giác.”
“Come Be My Light” là một tập hợp các thư từ Mẹ Têrêxa viết về nhiều mặt trong đời sống của mình, một số tiết lộ cho biết Mẹ đã chịu đau khổ vì bóng tối tâm linh suốt nhiều thập niên. Cha Kolodiejchuk lấy làm tiếc rằng tạp chí Time đã xuyên tạc ý nghĩa của cuốn sách. Cha nói: Nhan đề sách lấy từ “lời của Chúa Giêsu nói với Mẹ Têrêxa năm 1947. Tạp chí Time, ngay cả với tấm hình bìa (hình Mẹ Têrêxa trông thật sầu não), đã vận động lôi kéo dư luận thế giới rất nhiều. Cuốn sách đề cập đến thử thách đức tin Mẹ Têrêxa chịu đựng suốt 50 năm, là điều rất khác biệt với khủng hoảng đức tin. Chuyện này không có gì lạ nơi các vị thánh. Hiện tượng đêm tối được biết nhiều trong nền thần học tâm linh.”
Một thử thách trong thời đại mới
Cha Kolodiejchuk nhắc lại: Mẹ Têrêxa “luôn luôn nói rằng sự nghèo nàn nhất là cảm thấy không được yêu thương, bị coi là dư thừa, cô đơn, bị loại trừ…Mẹ cảm nghiệm những điều đó trong linh hồn mình. Vì thế đêm đen của Mẹ có thể gọi là ‘đêm đen của tình yêu’. Đó là điều đặc biệt của Mẹ.”
Ngài nói tiếp: Thử thách của Mẹ “rất ‘hiện đại’. Các vị thánh trong những thế kỷ trước yêu mến đêm đen như là phương cách dò hỏi về sự cứu chuộc của chính mình, như là một thử thách đức tin. Còn Mẹ đã sống sự nghèo nàn nội tâm, sự ‘trống rỗng tinh thần’. Đức Giêsu cũng đã sống sự thiếu thốn như thế và Mẹ là dụng cụ thanh khiết trong tay Người để cho, khi sống trong tăm tối như vậy, Mẹ có thể làm ánh sáng soi cho những người khác.”
Cha giải thích: “Mẹ không thấy được các cảm giác, và như vậy Mẹ dậy chúng ta đừng đặt đức tin, đặt tình yêu Chúa và người khác trên những gì chúng ta cảm xúc. Ngày nay, người ta thường nói: Tôi không yêu thương nữa vì tôi không cảm thấy gì hết. Tình yêu là ở trong ý chí, không phải trong cảm giác.”
Đêm tối
Lm. Kolodiejchuk giải thích rằng đêm đen tối “là những lúc trong đời sống tâm linh con người được thanh tẩy trước khi cảm nghiệm một sự kết hiệp thân mật và biến đổi với Chúa Kitô. Thực ra, điều chúng ta hiểu là đêm tối thì Chân phước Têrêxa đã cảm nghiệm thấy ngay từ hồi còn ở Loreto, nơi dòng nữ Mẹ bắt đầu dâng mình cho Chúa. Những năm 1946-47 là thời gian kết hiệp thân mật với Chúa đầy vui tươi và ngọt ngào. Mẹ nói trong một lá thư: ‘Đức Giêsu ban chính mình Người cho tôi.’ Sự kết hiệp của Mẹ với Đức Giêsu gần như ‘mãnh liệt’, được cảm nghiệm thấy một cách sâu xa. Sau này, khi đã bắt đầu công việc với người nghèo và thành lập tu hội, thì một bóng tối mới và kéo dài đến xâm chiếm Mẹ (lâu đến 50 năm, suốt quãng đời còn lại), tăm tối đó không còn là sự chuẩn bị cho một giai đoạn tâm linh khác nữa. Mẹ nói về bóng tối này trong các thư gửi cho các cha giải tội và các vị linh hướng.”
“Mẹ đã sống cuộc đời hiến dâng trong tu hội như là một sự kết hiệp vì yêu, như người phối ngẫu hiến mình cho Chúa Giêsu, một sự kết hợp chia sẻ mọi sự với người mình yêu dấu, với Chúa Giêsu, mối tình của người phối ngẫu và một tình yêu cứu chuộc: một tình yêu đồng hóa một cách đặc biệt với sự đau khổ Đức Giêsu chịu đựng trong vuờn Cây dầu và sự bỏ rơi của Chúa Cha Người cảm thấy trên thập giá. Năm 1942, Mẹ khấn hứa sẽ không từ chối Đức Giêsu một điều gì. Không bao lâu sau Mẹ nghe thấy Đức Giêsu nói với mình: ‘Con hãy đến, làm ánh sáng của Cha.’ Đầu tiên, Mẹ mang ‘ánh sáng’ ngay cả tới những chỗ tối tăm về thể lý: nhiều người nghèo, nhà ở không có đến cửa sổ. Mẹ chấp nhận bóng tối nội tâm để mang ánh sáng đến cho những kẻ khác. Năm 1962, Lm. Neuner thuộc dòng Tên (một trong những cha giải tội của Mẹ) giải thích rằng đêm tối này là ‘mặt tâm linh trong công việc tông đồ của Mẹ’.”
“Trong cuốn sách, qua các lá thư và bài viết, được thu thập trong tiến trình (phong thánh), quý vị thấy được câu chuyện cao cả về tình yêu của Mẹ đối với Chúa Giêsu, mối tình từ đầu đến cuối, cuộc ‘tử đạo vì yêu’ của Mẹ, sự cẩn thận lớn lao để không điều nào trong sự thân mật với Chúa Giêsu được tỏ bầy cho người khác thấy: ‘Đức Giêsu là nhân vật chính duy nhất’ mà thôi.”
Tuyên thánh
Được hỏi về tình hình xin tuyên thánh, cha Kolodiejchuk nói rằng, đó sẽ là “sự tuyên dương phi thường về lòng thánh thiện, về tình yêu dũng cảm. Mẹ Têrêxa đã muốn ‘yêu mến Đức Giêsu như Người chưa từng được ai yêu mến như vậy’. Còn chưa có phép lạ, một sự chữa lành mà các bác sĩ thấy rõ là khoa học không thể giải thích được. Từ ngày Mẹ được phong chân phước đến nay, hơn 1800 người đã báo cáo nhận được những ơn đặc biệt của Mẹ. Chúng ta còn phải chờ đợi.”
“Come Be My Light” là một tập hợp các thư từ Mẹ Têrêxa viết về nhiều mặt trong đời sống của mình, một số tiết lộ cho biết Mẹ đã chịu đau khổ vì bóng tối tâm linh suốt nhiều thập niên. Cha Kolodiejchuk lấy làm tiếc rằng tạp chí Time đã xuyên tạc ý nghĩa của cuốn sách. Cha nói: Nhan đề sách lấy từ “lời của Chúa Giêsu nói với Mẹ Têrêxa năm 1947. Tạp chí Time, ngay cả với tấm hình bìa (hình Mẹ Têrêxa trông thật sầu não), đã vận động lôi kéo dư luận thế giới rất nhiều. Cuốn sách đề cập đến thử thách đức tin Mẹ Têrêxa chịu đựng suốt 50 năm, là điều rất khác biệt với khủng hoảng đức tin. Chuyện này không có gì lạ nơi các vị thánh. Hiện tượng đêm tối được biết nhiều trong nền thần học tâm linh.”
Một thử thách trong thời đại mới
Cha Kolodiejchuk nhắc lại: Mẹ Têrêxa “luôn luôn nói rằng sự nghèo nàn nhất là cảm thấy không được yêu thương, bị coi là dư thừa, cô đơn, bị loại trừ…Mẹ cảm nghiệm những điều đó trong linh hồn mình. Vì thế đêm đen của Mẹ có thể gọi là ‘đêm đen của tình yêu’. Đó là điều đặc biệt của Mẹ.”
Ngài nói tiếp: Thử thách của Mẹ “rất ‘hiện đại’. Các vị thánh trong những thế kỷ trước yêu mến đêm đen như là phương cách dò hỏi về sự cứu chuộc của chính mình, như là một thử thách đức tin. Còn Mẹ đã sống sự nghèo nàn nội tâm, sự ‘trống rỗng tinh thần’. Đức Giêsu cũng đã sống sự thiếu thốn như thế và Mẹ là dụng cụ thanh khiết trong tay Người để cho, khi sống trong tăm tối như vậy, Mẹ có thể làm ánh sáng soi cho những người khác.”
Cha giải thích: “Mẹ không thấy được các cảm giác, và như vậy Mẹ dậy chúng ta đừng đặt đức tin, đặt tình yêu Chúa và người khác trên những gì chúng ta cảm xúc. Ngày nay, người ta thường nói: Tôi không yêu thương nữa vì tôi không cảm thấy gì hết. Tình yêu là ở trong ý chí, không phải trong cảm giác.”
Đêm tối
Lm. Kolodiejchuk giải thích rằng đêm đen tối “là những lúc trong đời sống tâm linh con người được thanh tẩy trước khi cảm nghiệm một sự kết hiệp thân mật và biến đổi với Chúa Kitô. Thực ra, điều chúng ta hiểu là đêm tối thì Chân phước Têrêxa đã cảm nghiệm thấy ngay từ hồi còn ở Loreto, nơi dòng nữ Mẹ bắt đầu dâng mình cho Chúa. Những năm 1946-47 là thời gian kết hiệp thân mật với Chúa đầy vui tươi và ngọt ngào. Mẹ nói trong một lá thư: ‘Đức Giêsu ban chính mình Người cho tôi.’ Sự kết hiệp của Mẹ với Đức Giêsu gần như ‘mãnh liệt’, được cảm nghiệm thấy một cách sâu xa. Sau này, khi đã bắt đầu công việc với người nghèo và thành lập tu hội, thì một bóng tối mới và kéo dài đến xâm chiếm Mẹ (lâu đến 50 năm, suốt quãng đời còn lại), tăm tối đó không còn là sự chuẩn bị cho một giai đoạn tâm linh khác nữa. Mẹ nói về bóng tối này trong các thư gửi cho các cha giải tội và các vị linh hướng.”
“Mẹ đã sống cuộc đời hiến dâng trong tu hội như là một sự kết hiệp vì yêu, như người phối ngẫu hiến mình cho Chúa Giêsu, một sự kết hợp chia sẻ mọi sự với người mình yêu dấu, với Chúa Giêsu, mối tình của người phối ngẫu và một tình yêu cứu chuộc: một tình yêu đồng hóa một cách đặc biệt với sự đau khổ Đức Giêsu chịu đựng trong vuờn Cây dầu và sự bỏ rơi của Chúa Cha Người cảm thấy trên thập giá. Năm 1942, Mẹ khấn hứa sẽ không từ chối Đức Giêsu một điều gì. Không bao lâu sau Mẹ nghe thấy Đức Giêsu nói với mình: ‘Con hãy đến, làm ánh sáng của Cha.’ Đầu tiên, Mẹ mang ‘ánh sáng’ ngay cả tới những chỗ tối tăm về thể lý: nhiều người nghèo, nhà ở không có đến cửa sổ. Mẹ chấp nhận bóng tối nội tâm để mang ánh sáng đến cho những kẻ khác. Năm 1962, Lm. Neuner thuộc dòng Tên (một trong những cha giải tội của Mẹ) giải thích rằng đêm tối này là ‘mặt tâm linh trong công việc tông đồ của Mẹ’.”
“Trong cuốn sách, qua các lá thư và bài viết, được thu thập trong tiến trình (phong thánh), quý vị thấy được câu chuyện cao cả về tình yêu của Mẹ đối với Chúa Giêsu, mối tình từ đầu đến cuối, cuộc ‘tử đạo vì yêu’ của Mẹ, sự cẩn thận lớn lao để không điều nào trong sự thân mật với Chúa Giêsu được tỏ bầy cho người khác thấy: ‘Đức Giêsu là nhân vật chính duy nhất’ mà thôi.”
Tuyên thánh
Được hỏi về tình hình xin tuyên thánh, cha Kolodiejchuk nói rằng, đó sẽ là “sự tuyên dương phi thường về lòng thánh thiện, về tình yêu dũng cảm. Mẹ Têrêxa đã muốn ‘yêu mến Đức Giêsu như Người chưa từng được ai yêu mến như vậy’. Còn chưa có phép lạ, một sự chữa lành mà các bác sĩ thấy rõ là khoa học không thể giải thích được. Từ ngày Mẹ được phong chân phước đến nay, hơn 1800 người đã báo cáo nhận được những ơn đặc biệt của Mẹ. Chúng ta còn phải chờ đợi.”