NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG NGƯỜI THƯỢNG LẦN THỨ II TẠI GIÁO HẠT BẢO LỘC – GIÁO PHẬN DALAT

Khuôn viên Nhà Thờ Giáo xứ Mân Côi – Tân Hà, ngày 28-10-2007.

Đúng là một ngày hội, một không gian với nhiều màu sắc tươi đẹp bởi những tấm pa-nô và cờ hoa rực rỡ, một sân khấu được trang trí theo những đường nét hoa văn đặc trưng và một mô hình bộ Chiêng của người Thượng K’ho. Một cây nêu cao vút được dựng lên ngay giữa khoảng sân rộng, bên dưới một Chóe rượu Cần...- Như một buôn làng mới!

9 giờ, Cha phụ trách người Thượng hạt Bảo Lộc - Phaolô Vũ Đức Vượng – đánh lên những hồi Chiêng khai mạc ngày họp mặt truyền thống hàng năm của người Thượng tại hạt Bảo Lộc trong tiếng vỗ tay reo hò của khỏang 4500 người Thượng, một số khách người Kinh, trong đó có người già, thanh niên và các em bé đại diện cho 11 Giáo điểm bao gồm các nơi: B’Dơr, Đại Bình, Nam Phương, Đại Nghịch, Tân Rai, Minh Rồng, Madaguôi, Dà teh, Cát Tiên, Dà M’mrê, Lộc Tân, Thiện Lộc, Su Ven... Trong số này, Giáo họ B’sumrăc (Lộc Tân) có số người tham dự đông nhất: 1350 người, Minh Rồng: 620, Tân Rai: 570, B’ Dơr: 487, Đại Bình: 430, Đại Nghịch: 300...

Những tiết mục văn nghệ của các Giáo điểm được lần lượt trình diễn (đan xen với một số tiết mục giao lưu của nhóm Giáo lý viên Tân Hà). Những bài múa mang đậm nét văn hóa của người Thượng, giới thiệu những cảnh sinh họat đời thường như lên nương làm rẫy, tái hiện khái quát ngày hội được mùa, đâm Trâu... Những động tác vũ điệu mộc mạc nhưng khỏe khoắn theo nhịp nhạc cao nguyên đã tạo cho không khí nơi đây vui tươi, gần gũi, chan hòa.

Những hình ảnh ghi lại họat động sinh họat buổi sáng được in ra trưng bày “nóng” trong bữa cơm trưa cũng đã tạo thêm phần hấp dẫn trong ngày hội.

Đầu giờ chiều, 11 đội Chiêng và múa trong trang phục truyền thống, giới thiệu những bài Chiêng điệu múa chung quanh cây nêu, từng đợt vỗ tay reo hò cổ vũ của người tham dự dành cho những bài múa đẹp, nhịp Chiêng hay. Các đội Chiêng còn đi qua đài Đức Mẹ Mân Côi như một nhắc nhớ tới lời Mẹ trong tháng 10 này: “Hãy năng lần hạt Mân Côi”.

Khi mặt trời đang ngả dần về phía núi, cũng là lúc tiếng Chiêng và tiếng reo hò lắng xuống. Mọi người lần lượt tiến vào Nhà Thờ, lớp ngồi trong, lớp ngồi ngòai nghiêm trang, trật tự tham dự Thánh Lễ đồng tế Cầu cho Giáo Hội địa phương (bằng tiếng K’ho) do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Giám mục Giáo phận Dalat chủ tế. Trong phần bài giảng Đức Cha Phêrô đã nhấn mạnh về sự kết hợp với nhau, với các dân tộc để thực hiện sứ mạng rao giảng Tin Mừng mà Thiên Chúa đã trao ban cho chúng ta. Đức Cha Phêrô nói: “... Để kết hợp mọi người trong một Hội Thánh, trong một Đức tin, trong một phép rửa, trong một gia đình, trong một người Cha...trước hết chúng ta hãy kết hợp với nhau, yêu mến nhau, tha thứ và luôn giúp đỡ nhau. Chúng ta không được phép dừng lại với những những người ở trong Nhà Thờ này, mà chúng ta phải lên đường, hòa nhập trong xã hội và ở nơi đó chúng ta kết hợp, xây dựng và loan báo Tin Mừng với mọi người...”.

Thánh Lễ xong, cũng là lúc bế mạc, chia tay sau một ngày anh em gặp gỡ nhau. Những cái bắt tay, những cái vẫy chào, những ánh mắt nụ cười... tất cả chứa chan đầy tình yêu thương, gắn bó và hẹn hò một năm sau gặp lại nhau sẽ đông hơn, vui hơn, và có thêm thật nhiều những khuôn mặt mới, những buôn làng mới hơn.

www.simonhoadalat.com