HUẾ -- Tin từ Việt Nam cho hay: tuy nước từ các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi đã giảm xuống hàng chục nghìn hộ dân vẫn còn dầm trong nước. Đói rét chực chờ khắp nơi. Đây là trận lũ lịch sử, nước dâng cao có nơi trên 3 mét.

Cổng tam quan bên bờ sông Hương ở Huế ngập nứơc
Đã có ít nhất 20 người chết vì lũ lụt ở Miền Trung trong 3 ngày qua. Thông tấn VnExpress nói hơn 600,000 người đối mặt “với cái đói, chỉ nhai mì gói sống cứu trợ do không có chỗ nấu ăn...”

Quảng Nam chìm trong cơn lũ:

Nguyên ở Quảng Nam có 9 trong số 17 huyện thị bị ngập lụt và cô lập hoàn toàn, có trên 9.600 ngôi nhà, phòng học và trạm y tế bị sập đổ và xiêu vẹo. Tệ hại hơn, trên 25.000 tấn lương thực và 3.000 tấn lúa giống của nhân dân mất trắng. Lúa, hoa màu, ruộng vườn bị tàn phá trên 10.000 ha và 500.000 cây lâm nghiệp bị hư hỏng. Hơn 2 triệu gia súc, gia cầm cũng bị lũ cuốn trôi.

Thành cổ Hội An cũng bị ngập nước
Hàng nghìn xe bắc nam nối đuôi vì nước ngập, tắc đường, kéo theo nhiều vấn đề phức tạp như vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... càng khiến rối bời ở vùng lũ. Tuyến đường sắt Bắc Nam cũng đã tê liệt đoạn qua Thừa Thiên Huế và đèo Hải Vân, Đà Nẵng.

Trận lũ lịch sử 1999 đã lặp lại chỉ sau 7 năm. Đây là điều thất thường theo kinh nghiệm dân gian. Chính vì lý do này, nhiều người hoàn toàn bất ngờ với mức lũ vượt cả đỉnh năm 1999. Nghiêm trọng nhất là là tỉnh Quảng Nam. Do lượng mưa lớn, có chỗ đến 800mm trên thượng nguồn, khiến hai lưu vực sông Thu Bồn, Vu Gia vượt mốc đỉnh lũ năm 1999. Cư dân vùng thượng lưu hai con sông này đều bị trôi sạch nhà cửa, chạy lũ thất thần ngay đêm 11/11. Tâm túi lũ là phố cổ Hội An.

Lũ ở Thừa Thiên, Huế:

Ở Thừa Thiên Huế, huyện Phong Điền, A Lưới, Phú Vang, Hương Trà, Hương Thảo, Phú Lộc, Nam Đông và thành phố Huế chìm trong biển nước mấy ngày qua đã được cứu trợ tạm thời nhưng vẫn rất thiếu thốn. Vùng hồ Truồi đang bị ngập sâu, công tác cứu hộ cứu nạn rất khó khăn nên lương thực thực phẩm thiếu nghiêm trọng.

Đức TGM Thể ngồi giữa thuyền đang giơ tay chào
Ngày hôm qua 13/11/2007, Đức TGM Nguyễn như Thể cũng đã dẫn 1 phái đoàn đi thăm viếng các nơi bị lũ, có nơi đi được, có nơi không tới được vì nước còn dâng quá cao... Trong chuyến viếng thăm nhà thờ Giáo xứ Phú Hậu, Đức Tổng Thể đã uỷ lạo đồng bào lương giáo bằng những phần phần quà cho những gia đình nguy khốn nhất.

Tại các gia đình công giáo nghèo được nhận quà, Đức Tổng Thể cũng luôn nhắc: “Mình đã thực sự nghèo khổ, nhưng còn có quý Cha, quý Chị và Giáo phận quan tâm, không trước thì sau; chỉ tội anh em lương dân, đa phần phải thiệt thòi, nên chúng ta cần biết nhường nhịn cho những gia đình bà con lương dân nghèo khó hơn, quanh ta trước”.

Hầu hết các tỉnh vùng lũ đều trong tình trạng thiếu hụt lương thực cứu trợ, phương tiện cứu hộ như ca nô, ôtô vận tải hàng, lều bạt, thuốc chữa bệnh và hóa chất vệ sinh môi trường.