Tập huấn giáo lý viên Hạt Chính tòa Xã Đoài năm 2007

Trong sáng sớm giá lạnh miền Bắc, vậy mà chưa đến 7 giờ đã có nhiều nhóm trong bộ đồng: áo sơ mi trắng quần tây hiện diện ở quanh khu vực nhà thờ Chính tòa Xã Đoài. Đó là những thầy cô GLV trong hạt Xã Đoài về dự đợt tập huấn giáo lý được tổ chức từ ngày 10-12.12.2007. Với ngày thường, trang phục đó có thể làm cho họ lạnh run lên, nhưng hôm nay, trong sự nô nức chờ đợi kỳ tập huấn và để tạo nên cảnh quan cho buổi lễ khai giảng, cũng như nói lên tác phong của người làm công tác giáo dục, họ đã như không hề có cảm giác gì về giá lạnh.

Hạt Xã Đoài gồm có 6 giáo xứ: Xã Đoài, Bố Sơn, Bùi Ngõa, Làng Nam, Trang Nứa và Ngọc Liễn.

Kỳ tập huấn bắt đầu với lễ khai mạc vào lúc 08h00’. Sau lời kinh mở đầu, Ban tổ chức đã giới thiệu thành phần tham dự, gồm có: Linh mục quản hạt và là quản xứ Xã Đoài Antôn Phạm Đình Phùng, Linh mục Trưởng đoàn tập huấn Phaolô Nguyễn Văn Khai, Linh mục Đặc trách giáo lý hạt Xã Đoài Gerardo Nguyễn Nam Việt, quý thầy và các nữ tu trong Đoàn tập huấn giáo phận, đại diện các Hội Đồng Mục Vụ của các giáo xứ trong hạt và gần 500 thầy cô giáo lý.

Có thể nói, gần 500 giáo lý viên về dự đợt tập huấn của hạt Xã Đoài này là những con người có đời sống đức tin mạnh mẽ và sự hy sinh lớn lao cho giáo xứ, giáo họ. Ở giáo phận Vinh nói chung và ở hạt Xã Đoài nói riêng, để được làm giáo lý viên, không phải người ta cứ đăng ký vào như những nơi khác, mà phải được các tín hữu trong giáo họ, giáo xứ bầu lên. Họ không chỉ phải có kiến thức cơ bản về giáo lý mà còn phải có một lối sống phản ánh được niềm tin của mình. Lại nữa, ở giáo phận Vinh, ngoài việc mỗi tuần học giáo lý một ngày, mùa hè gần như suốt ba tháng, ngày nào giáo lý viên cũng phải có một buổi dạy giáo lý cho các em thiếu nhi.

Dẫu vất vả như thế, nhưng cứ đến kỳ tập huấn là các giáo lý viên lại hăm hở tập trung để học tập. Đáng phục hơn nữa là trong số thầy cô giáo lý đó không ít vị tuổi đã ngoài ngũ, lục tuần. Và như chúng ta biết, phần đông dân chúng ở giáo phận Vinh đang có đời sống kinh tế rất khó khăn, thế nhưng các thầy cô giáo lý này vẫn quảng đại dành một số lượng thời gian không ít cho Chúa và cho con em trong xứ đạo của mình.

Đứng trước những hy sinh, cố gắng của các giáo lý viên, cha Trưởng đoàn tập huấn đã phát biểu rằng: “Hôm nay tôi thấy một bầu không khí thật ấm áp. Tôi cũng rất cảm động vì thấy các thầy cô đã vượt qua bao nhiêu khó khăn của cuộc sống để về đây dự giờ tập huấn. Các thầy cô thực sự là những nhà truyền giáo, và vì vậy chúng tôi đến đây để không phải và cũng không xứng đáng là những bậc thầy của quý thầy cô, mà là những người cùng chia sẻ với quý thầy cô. Chúng ta cùng khám phá lại những gì của Đức Giêsu đã nói, đã làm cách đây hơn 2000 năm, để sau đó chúng ta lại chia sẻ cho thế hệ con em của mình”.

Các thầy cô giáo lý hăng hái về đây tham dự những ngày tập huấn không chỉ vì để được bồi dưỡng về đời sống tâm linh, kiến thức và sư phạm giáo lý, mà còn để được gặp gỡ, chia sẻ với nhau. Ngoài chương trình học tập, các giáo lý viên còn có mỗi ngày một thánh lễ chung với nhau, tối ngày mai (11.12) có buổi giao lưu văn nghệ và buổi chiều cuối cùng sẽ có giờ Chầu Thánh Thể, trong đó, ngoài việc cầu nguyện chung cho toàn thể Giáo Hội, cho chính các giáo lý viên, còn có lời thế hứa của các thầy cô giáo lý.

Bên cạnh mục đích tập huấn như mọi năm, năm nay, việc tham dự đợt tập huấn còn nhằm đáp lại lời mời gọi của Thư Chung 2007 của Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) về chủ đề Giáo Dục Kitô giáo và Thư Chung Mùa Vọng của Đức giám mục giáo phận, đúng như cha Quản hạt Xã Đoài đã phát biểu trong buổi lễ: “Đáp lại Thư Chung của HĐGMVN và Thư Chung của Đức giám mục giáo phận và các linh mục trong đợt tĩnh tâm năm nay, kêu gọi cách riêng các thầy cô giáo lý viên hãy tập trung, đầu tư và dành hết khả năng của mình cho việc dạy giáo lý cho con em. Vì vậy, việc các thầy cô tham dự đợt tập huấn này là hết sức quan trọng và là dấu chỉ nói lên sự sẵn sàng của các thầy cô trước lời mời gọi của các vị hữu trách trong Giáo Hội Việt Nam và Giáo phận nhà”.

Trước khi kết thúc lễ khai mạc, cha Đặc trách giáo lý giáo hạt đã công bố chương trình tập huấn. Và vì chương trình học tập khá nhiều, nên cha đã khích lệ các giáo lý viên tuân thủ lịch trình một cách tốt nhất, ngõ hầu đợt tập huấn mang lại kết quả như lòng mong đợi.

Hy vọng, với sự hy sinh sẵn có, ý thức được vai trò của người được sai đi rao giảng Tin Mừng, các giáo lý viên sẽ nỗ lực học tập trong những ngày này, để sau đó, từ những điều họ tiếp thu được trong đợt tập huấn, cùng với những sáng kiến do Thánh Thần soi dẫn, họ sẽ không chỉ truyền đạt giáo lý mà còn mọi khía cạnh khác của cuộc sống cho con em trong giáo xứ mình, ngõ hầu những chủ nhân tương lai của giáo xứ, giáo hạt có được một sự trưởng thành toàn diện, và có lẽ đó mới là một nền giáo dục mà Thiên Chúa chờ đợi.