Hồng Kông - Hôm 22/12, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và Đức Giám Mục Phụ Tá Gioan Tống đã đồng tế với 39 linh mục trong thánh lễ tạ ơn 75 năm đời linh mục của vị thừa sai người Ý, cha Quirino De Ascaniis.

Cha De Ascaniis, năm nay 99 tuổi, sinh tại Giulianova, tỉnh Teramo, ngày 5/8/1908. Năm 1929, ngài gia nhập Hội Giáo Hoàng Thừa Sai Truyền Giáo. Ba năm sau, ngài được thụ phong linh mục và đặt chân đến Hồng Kông ngày 8/9/1933 trên chiếc đại thương thuyền Conte Rosso.

Ngay khi đặt chân đến vùng đất này, cha De Ascaniis đã dốc toàn lực trong việc truyền giáo bất chấp những hiểm nguy luôn sẵn sàng chờ chực. Lúc ngài đặt chân đến Hồng Kông, miền đất này vẫn thuộc lãnh thổ Trung Hoa và chỉ trở thành tô giới Anh từ sau khi nổ ra chiến tranh Hoa-Nhật.

Năm 1941, ngài bị quân đội Trung Hoa bắt giam cùng với các linh mục, tu sĩ ngoại quốc khác. Một năm sau đó, khi người Nhật tấn công, ngài được trả tự do. Không nản chí và không lo sợ cho bản thân, ngài tiếp tục ở lại Hồng Kông hoạt động mục vụ. Sau đó ít lâu ngài lại bị quân cộng sản theo Mao bắt.

Năm 1951, ngài bị giam với Đức Cha Bianchi, Giám Mục Hồng Kông và một số các cha khác. Ngài chỉ được trả tự do sau khi cam kết chỉ hoạt động trong phạm vi tô giới Anh ở Hồng Kông. Ngài đã làm cha xứ tại nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi ở Saikung cho đến nay.

Trong suốt cuộc đời truyền giáo, ngài chỉ về lại Ý hai lần trong thời gian rất ngắn.

15 năm trước đây, khi kỷ niệm 60 năm đời linh mục, ngài viết thư cho cha Giampiero Bruni, bề trên tổng quyền như sau: “Không phải vì công cán của con mà Chúa cho con sống đến hôm nay, đó là hồng ân của Thiên Chúa mà con tán tụng tri ân. Con thú nhận là con cảm thấy gánh nặng của năm tháng và trông ngóng đến ngày được nghỉ yên trên Thiên Đàng là chốn đời đời.. .Nhưng con vẫn giữ vững cương vị phục vụ theo Thánh Ý Chúa vì trong thánh ý Chúa là niềm hạnh phúc của con”.

15 năm sau, ở tuổi 99, ngài vẫn khoẻ mạnh và vẫn hăng say với nhiệt tình tông đồ.

Trong thánh lễ, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã ôm hôn ngài như một cử chỉ biết ơn của người Công Giáo Hồng Kông.