Bắc Kinh -
Trẻ con tròn xoe mắt xem hoạt cảnh Giáng Sinh
Dân làng xem hoạt cảnh Giáng Sinh
Trẻ em trong lễ Giáng Sinh
Trên trang nhất số ra ngày 24/12/2007, tờ Daily News ấn bản Anh ngữ hàng ngày của cơ quan ngôn luận đảng cộng sản Trung quốc, một hàng chữ đậm, to, nằm ngay nơi trang nhất “Merry Christmas”. Đó là một chuyện lạ.

Reinhard Krause, phóng viên Reuters, ghi nhận một sự kiện lạ khác. Năm 1957, Mao cho ra đời Hội Công Giáo Yêu Nước. Đi kèm theo điều này là một sắc lệnh theo đó các linh mục không được phép dạy giáo lý cho trẻ em dưới 18 tuổi vì nhà nước cho là bé quá chưa đủ khả năng phán đoán và lựa chọn. Lứa tuổi này phải để ưu tiên cho nhà nước nhồi sọ những tư tưởng ấm ớ, điên rồ và bệnh hoạn của Mao chủ tịch. Ðiều cấm đoán dạy giáo lý cho trẻ em dưới 18 tuổi đương nhiên dẫn đến hệ lụy là không được rửa tội cho trẻ em dưới 18 tuổi.

Ngày nay đó là chuyện của quá khứ. Tại nhà thờ trong làng Gaojiabao, gần thành phố Taiyuan, thuộc tỉnh Shanxi, Reinhard Krause chứng kiến 20 trẻ em từ mới sinh cho đến 10 tuổi đã được rửa tội trong Đêm Giáng Sinh 24/12/2007.

Trước thánh lễ, Reinhard Krause đã ghi lại hình ảnh của một buổi trình diễn văn nghệ Mừng Chúa Giáng Sinh bên ngoài nhà thờ với sự tham dự của đông đảo người lớn và trẻ con trong làng. Đa số trong họ không phải là Công Giáo.

Thậm chí, sau lễ người ta còn bắn pháo bông chào mừng lễ Giáng Sinh nữa. Một sinh viên Trung quốc giải thích với Reinhard: “Không phải lúc nào người Công Giáo chúng tôi cũng được dễ dãi như vậy. Bách hại vẫn là chuyện thường xuyên”

Được hỏi về những hoạt động có tính cách khoa trương bên ngoài nhà thờ, một thiếu nữ cho biết: “Ngày nay người cộng sản không thờ Mao hay Mác nữa. Họ chuyển qua thờ thần Đô La. Nếu anh đừng động đến thần Đô của họ, họ không care”.