SAIGÒN -- Chiều ngày 29-12-2007, tại Trung tâm Nguyễn Văn Bình (trước đây là Trung tâm Phục Hưng), CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình đã tổ chức lễ mừng sinh nhật năm thứ nhất ngày ra mắt họat động (30/12/2006 – 29/12/2007), với sự hiện diện khá đông đủ của các thành viên và một số khách mời.
Nghi thức khai mạc được mở đầu với bài ca cảm tạ “Hồng ân Thiên Chúa bao la”, sau đó, Cha Chủ nhiệm Nguyễn Thái Hợp phát biểu chào mừng và giới thiệu một số thành viên mới. Ban Điều hành báo cáo về họat động của CLB trong một năm qua và nêu chương trình họat động trong năm 2008, trong đó nhấn mạnh đến việc tham dự một cách tích cực vào các họat động chuẩn bị Năm thánh 2010 của Giáo hội Việt Nam. Đây cũng là nội dung chính của buổi lễ hôm nay, cụ thể là thảo luận về ba tầm nhìn mà Đề án do ĐHY Phạm Minh Mẫn đã phác thảo: Nhìn lại lịch sử Giáo hội với tâm tình cảm tạ; Nhìn lại lịch sử Giáo hội để rút kinh nghiệm và nhất là nhìn tới tương lai của Giáo hội, “để làm mới hình ảnh gia đình Giáo hội”. Sau phần gợi ý của Ông Nguyễn Đình Đầu, Lm Nguyễn Ngọc Sơn và nữ tu Quynh Giao, những người hiện diện đã thảo luận sôi nổi và đóng góp nhiều ý kiến, trong đó nổi bật lên nỗi ưu tư về vai trò của giáo dân trong đời sống Giáo hội, cụ thể trong điều kiện xã hội Việt Nam.
Cuộc mừng “thôi nôi” CLB được tiếp diễn bằng thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Ủy Ban Giao lý Đức tin chủ sự, cùng đồng tế có LM Tổng Đại diện Hùynh Công Minh, Lm Đinh Châu Trân, Lm Trần Tam Tỉnh và Lm Nguyễn Thái Hợp. Vì là ngày lễ Thánh gia thất, Đức Cha chủ tế đã nhấn mạnnh đặc biệt đến quan niệm, hình ảnh Giáo hội là gia đình của Thiên Chúa ở giữa nhân lọai mà những giá trị, những tinh thần căn bản của gia đình, nhất là gia đình Giáo hội là tình yêu thương, lòng khoan dung tha thứ, tình hiếu thảo và tình huynh đệ. Thiếu một trong những giá trị, tinh thần này thì gia đình sẽ không hòan hảo. Do đó, ngài kêu mời mọi tín hữu luôn cố gắng vun đắp và thể hiện những tâm tình này trong cuộc sống của mình. Ngài nhắc lại niềm tự hào của Giáo hội Việt Nam vì tại Công đồng Vatican II, chính một Nghị phụ Việt Nam, Đức Cha Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền, đã tham luận đề tài: Giáo hội là gia đình của Thiên Chúa ở giữa nhân lọai.
Cuộc lễ được kết thúc với bữa cơm huynh đệ, đượm tình anh em.
Được biết, theo báo cáo của ban Điều hành thì số thành viên sáng lập là 23 người, nay đã tăng lên 53 người, gồm đủ mọi thành phần Dân Chúa: Linh mục, tu sĩ và giáo dân, trong đó, giáo dân chiếm đa số. Câu lạc bộ nhận được sự nâng đỡ tinh thần từ Ủy Ban Giáo lý Đức tin mà dấu chỉ là sự hiện diện của Đức Cha Bùi văn Đọc trong ngày thành lập cũng như trong một số họat động của CLB, được sự khích lệ và động viên của Đức Hồng y Phạm Minh Mẫn mà cụ thể là việc Ngài nhờ CLB một số công việc, như được nêu trong thư Ngài gửi cho CLB ngày 22-7-2007.
Trong 12 tháng qua, ngòai các sinh họat nội bộ, CLB đã tổ chức được các buổi mạn đàm thời sự vào các tháng 01, 03, 06 -2007, kết nạp thêm thành viên mới tháng 10-2007 và nhận thực hiện 16 đề tài nghiên cứu do Đức hồng y Phạm Minh Mẫn yêu cầu. Trong tương lai gần, CLB Phaolô Nguyễn Văn Bình sẽ tổ chức một cuộc hội thảo về giáo dục, dự kiến vào tháng 4-2008 và một cuộc hội thảo khác hướng về Đại hội Dân Chúa, dự kiến vào tháng 9-2008.