Bắc Kinh - Có những dấu hiệu cho thấy cộng sản Trung quốc đang thay đổi chính sách đối với các tôn giáo. Người ta không rõ liệu rồi sẽ có những thay đổi tích cực nào hay không trong năm 2008. Tuy nhiên, việc bộ chính trị Trung quốc mở phiên khoáng đại bàn về chính sách tôn giáo hôm 18/12 là một sự kiện có nhiều ý nghĩa.

Đây là phiên họp thứ hai của bộ chính trị đảng cộng sản Trung quốc sau khi quốc hội nước này bế mạc vào hồi tháng Mười. Phiên họp này không phải chỉ là để các cán bộ đảng nghe báo cáo cập nhật hóa về tình trạng tôn giáo tại Trung quốc, nhưng chủ yếu là để quyết định những cải tổ về chính sách tôn giáo, một chính sách vẫn thường được Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân mô tả là “làm trò cười cho cộng đồng quốc tế”.

Tân Hoa Xã cho biết chủ tịch nước Hu Jintao, người cũng là bí thư đảng, đã có mặt trong phiên họp. Hu đã đọc một báo cáo trong đó nhấn mạnh đến vai trò tích cực của tôn giáo trong đời sống xã hội. Hu kêu gọi ưu tiên chú ý đến sự hài hòa giữa các sắc tộc, các tôn giáo và các thành phần trong xã hội, một mục tiêu mà Hu đánh giá có tầm quan trọng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Hu nói rằng trong phiên họp khoáng này “Chúng ta sẽ hiểu rõ hoàn toàn những vấn nạn mới và những thách đố trong công tác quản lý các hoạt động tôn giáo để chúng ta có thể thực hiện đúng đắn công tác này”.

Ông Mu Zhongjian, một chuyên viên về Khổng Giáo của Đại Học Trung Ương Quốc Gia; và giáo sư Zhuo Xinping, một người đã có bằng thần học tại Đức đã được mời để thuyết trình trong phiên họp này.