Tokyo-Với hơn 30.000 vụ tự tử được ghi nhận trong năm 2007, Nhật Bản, cường quốc thứ hai trên thế giới, thường được ghi nhận là đất nước đã mất đi niềm hy vọng. Tuy nhiên, từ vài năm trở lại đây, Giáo Hội Công Giáo Nhật đã mang lại cho đất nước này những viễn tượng bớt đen tối hơn.

Cha Domenico Vitali, 70 tuổi, một linh mục người Italia, đã sống tại Nhật 43 năm, cha xứ nhà thờ Thánh Y Nhã tại thủ đô Tokyo cho biết một vài chi tiết sau về sinh hoạt của Giáo Hội tại thủ đô Nhật Bản.

Nhà thờ Thánh Y Nhã tại thủ đô Tokyo nằm trong khu Yotsuya, không phải một khu dân cư, nhưng là một khu bao bọc bởi các văn phòng của các công ty tư nhân và các building của chính phủ.

Mỗi ngày nhà thờ cử hành 3 thánh lễ: buổi sáng, buổi trưa và buổi chiều lúc 6 giờ cho những viên chức làm việc tại đây.

Trong ngày lễ Giáng Sinh vừa qua, 6 thánh lễ đã được tổ chức từ chiều ngày 24 cho đến hết ngày 25/12 để đáp ứng cho số người tham dự đông đảo.

Cha Vitali cho biết: ‘Trên 10,500 người đã tham dự trong các nghi lễ: ¾ trong số họ không phải là người Công Giáo”. Theo cha Vitali, động lực của sự tham dự đông đảo này chắc chắn không phải là tính hiếu kỳ. Đa số những người này đã phải đứng trong cái lạnh tê tái của mùa Đông vì họ biết rằng Giáng Sinh phải được cử hành bên trong một nhà thờ, không phải nơi những nhà hàng hay khách sạn. Ngày càng có nhiều người dân Nhật suy tư về ý nghĩa của cuộc đời, của niềm hy vọng thật sự.

Gần bên nhà thờ Thánh Y Nhã là Đại Học Sofia do các cha dòng Tên điều hành. 6 linh mục dòng Tên từ trường Đại Học này đã đồng tế với cha Domenico Vitali trong một nghi lễ Phụng Vụ trang trọng đón chào Chúa Giáng Sinh.

Nhà thờ Thánh Y Nhã được nhiều người coi là ốc đảo trong sa mạc bao la của sự trống không tâm linh giữa lòng thủ đô Nhật.