Lo lắng
Kéo ra
Kéo vào
Sáng mùng Hai Tết, các nhân viên bảo vệ Công ty Dệt Thảm Len ở Thái Hà đã được điều động đến tại hiện trường để kéo dây thép gai ra, rồi lại kéo vào.

Anh chị em giáo dân Thái Hà canh thức trông chừng đất nhà thờ đã gọi điện cấp báo khi thấy các nhân viên bảo vệ Công ty Dệt Thảm Len ở Thái Hà kéo đang kéo dây thép gai bên trong tường rào. Một hàng thép gai kéo bên ngoài chưa đủ, nay lại thêm một hàng bên trong! Hành động kéo dây thép gai giữa lòng thủ đô thế này khi hỏi đến thì chẳng cơ quan nào dám nhận, bây giờ thì rõ ràng Công ty dệt thảm len đã làm việc này, đương nhiên dưới sự cho phép hoặc nhắm mắt làm ngơ của chính quyền.

Khi các linh mục và anh chị em giáo dân kéo đến hiện trường, một người không mặc đồ bảo vệ, có lẽ là trưởng nhóm nói: "Chúng tôi chỉ muốn bình yên vào những ngày còn lại của Tết".

Câu nói này để lộ cho thấy những người chiếm dụng đất trái phép đang lo sợ “một cơn bão bất ngờ”. Họ e rằng giáo dân Thái Hà lợi dụng mấy ngày Xuân để tràn vào khu đất họ đang chiếm dụng.

Thấy các linh mục và anh chị em giáo dân kéo đến hiện trường mỗi lúc một đông, cán bộ và nhân viên bảo vệ Công ty Dệt Thảm Len ở Thái Hà lại nghĩ ngợi không biết kéo thêm một hàng rào kẽm gai như thế này thì sẽ được bình yên hơn chăng hay chỉ gieo vào lòng người dân sự phẫn uất.

Nghĩ ngợi một lát họ lại thu lại những cuộn thép gai đã giăng.

Dân chúng tại chỗ chứng kiến từ đầu cuối tự hỏi cán bộ và nhân viên bảo vệ Công ty Dệt Thảm Len có phải muốn làm một màn trình diễn để dằn mặt? Hay là giăng ra rồi lại kéo vào vì sợ "tạo ra cơ hội" cho giáo dân tràn vào như ở Toà Khâm Sứ? Hay là các "xếp" lòng dạ bối rối lệnh tới lệnh lui mà không biết mình ra lệnh gì?