Những cố gắng của Đúc Giáo Hoàng để bảo vệ môi trường.

NEW YORK (Zenit.org).-Sự dấn thân cá nhân của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI bảo vệ môi trường và trái đất, được chứng tỏ một phần bởi nhiều sự kêu gọi công khai của ngài, đã linh hứng một sự thay đổi trong những cách sống ủng hộ môi trường, Tòa Thánh ghi nhận.

Tổng Giám Mục Celestino Migliore, quan sát viên thường trực của Tòa Thánh tại Liên-Hiệp-Quốc, đã khẳng định thứ Tư này trong khoá hợp thứ 62 của Đại hội Đồng U.N. với danh hiệu “ Đề Cập sự Thay Đổi Khí Hậu: Liên-Hiệp-Quốc và Thế Giới làm Việc.”

Việc tranh cãi đang tiến hành về sự thay đổi khí hậu đã giúp tập trung vào trách nhiệm không thể tránh được của mỗi người và mọi người phải chăm sóc môi trường, qua đó xây dựng sự đồng thuận xung quanh mục tiêu chung là đề bạt một môi trươg lành mạnh cho các thế hệ hiện tại và tương lai,” ngài lưu ý.

Trong cố gắng này, ngài khẳng định, “Toà Thánh bảo đảm sự cộng tác của mình.”

Cách riêng, Tổng Giám Mục Migliore ghi chú công việc bởi Đức Thánh Cha đích thân thực hiện.

“Sự dân thân cá nhân và nhiều tiếng kêu công khai của đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã phát động những chiến dịch quan tâm đối với với một cảm giác đổi mới về sự tôn trọng đối với và sự cần thiết bảo vệ tạo vật của Thiên Chúa. Các cá nhân và các tập thể đã bắt đầu thay đổi cách sống của mình, vì ý thức rằng cách cư xử cá nhân và tập thể tác động khí hậu và sự lành mạnh toàn diện của môi trường.

“Tuy những thay đổi kiểu sống như thế thỉnh thoảng xem ra không thích hợp, tất cả sáng kiến nhỏ làm giảm hay bù đắp vết chân các-bon, dầu đó là sự tránh sử dụng không cần thiết việc chuyên chở hay là sự cố gắng hàng ngày giảm thiểu sự tiêu hao năng lực, góp phần làm nhẹ sự thoái hóa môi trường và chứng tỏ sự dấn thân chăm lo mội trường.”

Vị giám chức cũng lưu ý những bước chân thực tế của Tòa Thánh tham gia trong sự bảo vệ môi trường. Ngài nhắc tới việc xử dụng năng lượng mặt trời dự định đặt tại Quốc gia Vatican. Một dự án sẽ hoàn thành năm nay và sẽ cung cấp tất cả năng lượng cho Đại Thính Đường Phaolô VI. Số thặng dư sẽ được sử dụng cho những nơi khác.

Và tổng giám mục đã ghi nhận sự tham gia trong chương trình trồng cây tại Hungary, chương trình này sẽ “ cung cấp những lợi ích môi trường cho quốc gia này, giúp tái phục hồi giải đất xuống cấp về mặt môi trường, và cung cấp những việc làm địa phương.”

Tổng giám mục Migliore đề cao trách nhiệm chia sẻ của các cá nhân và các quốc gia trong việc bảo vệ hành tinh.

“Mọi cá nhân và quốc gia có nhiệm vụ nhận lãnh cách nghiêm túc sự chia sẻ của mình về trách nhiệm hầu gặp và thi hành phương pháp cân đối nhất có thể cho thách đố này. Sự phát triển lâu dài cung cấp chìa khóa cho một chiến lược coi trọng cách hài hoà những đòi hỏi của sự bảo vệ môi trường, sự thay đổi khí hậu, sự phát triển kinh tế và những nhu cầu cơ bản nhân bản.”

Sạch và xanh

Đại diện Toà Thánh khuyến khích việc sử dụng “những kỹ thuật sạch,” ngài nói chúng là một “bộ phận quan trọng của sự phát triển lâu dài.”

Và ngài đề nghị những quốc gia đang phát triển phải được giúp trong việc học từ những lỗi lầm do các bên đối tác kỹ nghệ cao đã thực hiện.

“Sự góp chung những những tài nguyên biến nhữrng sáng kiến làm nhẹ bớt lỗi lầm và thích nghi, tới được hầu hết mọi người, như vậy giúp những kẻ ít được trang bị hơn theo đuổi sự phát triển đang khi bảo vệ môi trường”.

Tổng Giám mục Migliore lại thúc đẩy các thị trường bảo hộ “những kinh tế xanh” và không “ủng hộ sự đòi hỏi những của cải mà việc sản xuất ra chúng gây nên sự xuống cấp môi trường.”

“”Những người tiêu thụ phải ý thức rằng những mẫu tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp tới sự lành mạnh môi trường. Như vậy nhờ sự tùy thuộc nhau, sự liên đới và trách nhiệm, các cá nhân và quốc gia chung nhau sẽ có khả năng hơn làm cân đối những nhu cầu của sự phát triển lâu dài với những nhu cầu quản lý tốt ở mọi cấp bậc.”

“Trên thực tế, thách đố của sự thay đổi khí hậu ngay lập tức là từ cá nhân, địa phương, quốc gia và toàn cầu. Dĩ nhiên, nó thúc đẩy một sự trả lời phối hợp mọi cấp bậc, với những chương trình giảm nhẹ sai lầm và thích nghi đồng thời cá nhân, địa phưong, quốc gia và hoàn cầu trong quan niệm và phạm vi của họ. ”