CỦ CHI - Mười phút sinh hoạt đầu giờ hôm nay của các lớp thần học chúng tôi được nhường cho những lời huấn dụ của sơ Giám Đốc M. Bùi Thị Điểm về Mùa Chay, ý nghĩa và những việc làm cụ thể trong Mùa Chay thánh năm nay.

Chị em hãy xé nát tâm hồn, chứ đừng xé áo” (Ge 2,12), Sơ Giám Đốc nhắc nhở chúng tôi hãy trở về với Chúa trong chay tịnh, trong thống hối ăn năn và qua các việc Bác ái cụ thể. Những lời nhắc nhở của sơ giúp chúng tôi nhìn lại chính mình trong tình thương của Chúa, và có những quyết tâm cụ thể cho mùa chay này.

Toàn thể chị em sinh viên trong các lớp Thần học Tôma chúng tôi đều phấn khởi hưởng ứng lời kêu gọi của sơ Giám Đốc, vui vẻ đem tới văn phòng những gì mình muốn chia sẻ với anh chị em thiếu thốn hơn mình. Nào là bánh kẹo, đồ dùng, quần áo cho các cháu, cả đến tiền quỹ lớp cũng như tiền lìxì còn lại… tất cả đều dành cho chuyến đi thăm hai địa điểm: Nhà Dưỡng Lão Tình Thương Tân Thông và Mái Ấm Hoa Hồng – Củ Chi, với sự hỗ trợ đặc biệt của Ông Vũ và Ông Huỳnh qua Hội VN-Sisters Support Association của chị Quý – Lan.

1. Đúng 7g00 sáng ngày 26-2-2008, chúng tôi khởi hành tiến về hướng Củ Chi. Chuyến xe đầy ắp tiếng cười buổi sáng cho một ngày “hành hương” thật ý nghĩa với Lớp Thần III chúng tôi. Những gì chúng tôi học trên lớp bây giờ được đem ra ứng dụng. Chúng tôi học về Chúa, nhưng bây giờ chúng tôi sẽ gặp chính Chúa trên khuôn mặt dị dạng, trên thân thể khiếm khuyết, trên những con người “nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu chút nào.”

Khi chúng tôi đến Mái Ấm Hoa Hồng, cánh cổng vừa mở ra thì những tiếng cười và vỗ tay vang lên, những ánh mắt chan hòa niềm vui của các em, và vài em chạy lăng xăng nắm tay chúng tôi ú ớ chẳng thành lời, nhưng chúng tôi cũng hiểu các em muốn nói gì. Cả đến các cụ khiếm thị cũng quờ quạng đến chào chúng tôi. Sơ Nguyễn Thị Mỹ, người phụ trách Mái Ấm đón chúng tôi bằng nụ cười thân thương và ánh mắt lấp lánh giọt lệ khi một chị đại diện cho Trường Thần Học Tôma phát biểu. Có thể sơ quá vui khi nhìn thấy các em nhẩy nhót vui cười đón chúng tôi, hoặc là sơ cảm nhận được tình thương của Chúa thật ngọt ngào dành cho các em khuyết tật qua cuộc thăm viếng của chúng tôi nên sơ vừa đáp lời vừa nghẹn ngào, nỗi nghẹn ngào trong hạnh phúc.

Chúng tôi được tiếp đãi rất ân cần với những ly nước ngọt mà ‘tiếp viên’ là các em khiếm thính mời chào rất điệu nghệ, đặc biệt là món Khoai Mì nóng hổi vừa thổi vừa ăn vừa cảm nhận tình người trong từng củ khoai mì đó. Những bài hát sinh hoạt vang lên, những tiếng cười dòn dã, những bàn tay nắm lấy bàn tay, và những lời nhỏ to tâm sự với các cụ lớn tuổi hay những chia sẻ của các sơ phục vụ trong Mái Ấm Hoa Hồng này.

Trước khi chia tay, chúng tôi viếng Thánh Thể và những lời cầu nguyện tận đáy lòng chị em vang lên, cầu khẩn Chúa ban tràn đầy phúc lành trên quý sơ và toàn thể thành viên trong Mái Ấm. Và trước nhan thánh Chúa, điều mà chúng tôi cảm nhận được là mình quá hạnh phúc vì có một thân thể lành mạnh, một sức khỏe tốt và một gia đình tràn đầy tình thương của bố mẹ và anh chị em. Hạnh phúc này chúng tôi tận hưởng hàng ngày nhưng rất nhiều khi lại chẳng hề nhận ra được!

Chẳng có niềm vui nào bất tận, vì thế niềm vui của chúng tôi cũng bị ngắt quãng bởi thời gian. Những bàn tay vẫy chào nhau thay lời tạm biệt, các em cố gắng chạy ra tận xe để níu kéo những bàn tay của chúng tôi như muốn kéo dài thêm niềm vui cho cuộc gặp gỡ hôm nay.

2. Giã từ Mái Ấm Hoa Hồng, chúng tôi tìm đến Nhà Dưỡng Lão Tình Thương Tân Thông. Sau một vài lần hỏi đường chúng tôi đã tìm đến nơi. Nhìn tấm bảng Nhà Tình Thương nhỏ bé và cũ kỹ ngoài cổng, chúng tôi cũng có thể đoán được chiều dài phục vụ của cha Quản hạt, của quý sơ, và 56 mảnh đời ( 54 cụ bà và 2 cụ ông) trong đó được sống yêu thương như thế nào rồi.

Cha Quản hạt Củ Chi – người phụ trách Nhà Tình Thương này cùng với các cụ còn đi lại được ra đón chúng tôi. Nhìn các cụ tươm tất và vui vẻ nói cười làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng vì tình thương thực sự đang chan hòa ở đây.

Chúng tôi được hướng dẫn đi thăm phòng các cụ ở trong những dẫy nhà tương đối khang trang. Những cụ còn đi lại được thì ở riêng, mỗi cụ một phòng, còn các cụ không thể đi lại và cũng không thể tự lo cho mình được thì ở chung trong những phòng lớn, mỗi cụ một chiếc giường được thiết kế đặc biệt thuận tiện cho mọi sinh hoạt của các cụ. Phòng nào cũng sạch sẽ, gọn gàng với bàn tay chăm sóc của các nữ tu dòng Bác Ái Mẹ Têrêxa Calcutta.

Chị em chúng tôi chia nhau đi thăm hỏi chuyện trò với từng cụ. Có những cụ nằm ở đây đã lâu và cảm thấy như đây là nhà của mình rồi. Có những cụ chia sẻ niềm vui với chúng tôi qua những năm sống tại đây, mặc dù không một lần người thân thăm viếng. Nhìn nét mặt hạnh phúc và thanh thản của các cụ mà chúng tôi thấy vui lây. Thật đáng quí khi các cụ được sống những ngày cuối đời trong an bình và yêu thương như nơi này. Theo như cha Quản Hạt cho biết ngày Chúa Nhật vừa qua có một cụ được Chúa rước về trong bình an, giữa sự thương yêu của cộng đoàn, thật hạnh phúc thay!

Giờ cơm đã đến nên chúng tôi nói lời tạm biệt các cụ, như vẫn còn lưu luyến nên có cụ xin được tặng chúng tôi bài hát mà cụ chưa giới thiệu xong đã cất cao tiếng hát: “Cầu xin Chúa Thánh Thần..” Chắc chắn trong tâm tình yêu thương, cụ cầu xin cho chúng tôi được đầy ơn Thánh Thần để tiếp tục hành trình đức tin và con đường học vấn của mình.

Bỏ lại đằng sau Nhà Tình Thương với những khuôn mặt hạnh phúc, với những bàn tay vẫy chào, với cây xoài trĩu quả nhưng còn xanh mầu, và với ánh mắt chan hòa niềm vui của Cha Quản Hạt đưa tiễn đến tận ngoài cổng, chúng tôi cảm nhận lời Thánh Vịnh: “ Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, các cụ được sống vui vầy bên nhau.”

Mùa chay đang ngắn lại nhưng tình thương con người chia sẻ cho nhau mãi mãi tiếp nối, từ năm nay đến năm tới, từ thế hệ này cho tới thế hệ kia, và lại xoay vòng đến Phục Sinh, rồi lại tiếp đến Mùa chay sang năm..những bàn tay vẫn mãi nắm lấy bàn tay trong ơn cứu độ của Đức Kitô.

Xin chân thành cảm ơn Hội VN-Sisters Support Association của anh chị Quý – Lan, đặc biệt sự nhiệt tình giúp đỡ của quý ân nhân: Ông Vũ và Ông Huỳnh, nhờ đó sinh viên trong Học Viện Liên Dòng Thánh Tôma chúng tôi có được cơ hội đi “hành hương” trong Mùa Chay năm nay.

(Học Viện Liên Dòng Thánh Tôma, Mùa Chay 2008)