Vatican (Reuters) – Tuần lễ sắp tới đây, Dàn nhạc Đại hòa tấu Trung quốc (The China Philharmonic Orchestra) sẽ trình diễn cho Đức giáo hoàng thưởng lãm. Đó là một hoạt động chưa từng xảy ra mà theo các nguồn tin từ Vatican, thì có thể là dấu hiệu làm tan lớp băng giá thường thấy trong các mối quan hệ giữa Tòa thánh và Bắc kinh.

Ngày thứ Ba hôm qua, Đài phát thanh Vatican loan báo rằng buổi hòa nhạc sẽ nhằm vào ngày 7 tháng 5 tại sảnh đường rộng lớn tại Vatican. Ban nhạc sẽ trình tấu tác phẩm “Requiem” của Mozart cùng với Ban Hợp xướng Nhà hát Thượng hải (Shanghai Opera House Chorus).
Trang đầu đại tác phẩm "Requiem" của Mozart


Buổi hòa tấu này của ban nhạc đang trên hành trình lưu diễn tại châu Âu được Đài phát thanh gọi là “quan trọng”. Đài nói thêm:

“Với buổi trình tấu tại Vatican bản nhạc opera cổ điển vĩ đại lấy nguồn cảm hứng từ tôn giáo và âm nhạc châu Âu, âm nhạc đã xác định vai trò của nó là một ngôn ngữ và là phương tiện quý giá nhất để đối thoại giữa con người và các nền văn hóa.”

Đức giáo hoàng Bênêđictô đã muốn đặt việc cải tiến các mối liên lạc với Bắc kinh làm mục tiêu chính yếu trong triều đại giáo hoàng cùa mình, và đã công bố một lá thư ngỏ dài 55 trang hồi tháng 6 năm ngoái, nói rằng ngài tìm cách phục hồi các liên hệ ngoại giao đầy đủ với Bắc kinh đã bị cắt đứt 2 năm sau khi Cộng sản chiếm Trung quốc vào năm 1949.

Một nguồn tin ngoại giao nói rằng: “Chắc phải có chính quyền chấp thuận thì mới có buổi trình tấu đó.”

Người Công giáo tại Trung quốc bị chia làm hai, một bên thuộc giáo hội quốc doanh và một bên là giáo hội chui có các thành viên trung thành với Vatican.

Mối quan hệ giữa Vatican và Bắc kinh đã trì trệ nhiều lần trong các năm qua khi Vatican chỉ trích việc Trung quốc phong chức các giám mục mà không được Đức giáo hoàng chấp thuận.

Năm 2006, Đức giáo hoàng Bênêđictô kết án Trung quốc “vi phạm trầm trọng tự do tôn giáo.”

Các mối liên lạc được hâm nóng lên nhiều từ tháng 9 năm ngoái khi Vatican chấp thuận bổ nhiệm một tân giám mục tại Bắc kinh được nhà nước đề cử.

Tháng rồi, Đức giáo hoàng Bênêđictô kêu gọi cuộc đối thoại nhằm chấm dứt nỗi “khổ đau” của dân tộc Tây tạng và sự đàn áp của Trung quốc, nhưng đã dùng ngôn ngữ ngoại giao cực kỳ tinh tế.

Bắc kinh muốn Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài loan, bị Trung quốc coi là một tỉnh ly khai.

Năm 2007, Vatican quay hướng hoàn toàn ngược lại, vì dự tính gặp gỡ giữa Đức giáo hoàng và Đức Đạt lai Lạt ma.

Cuối tháng 10 năm 2007, một viên chức Vatican cho ký giả biết Đức giáo hoàng đã có chương trình gặp gỡ nhà lãnh đạo Phật giáo Tây tạng đang sống lưu vong vào ngày 13 tháng 12.

Bắc kinh phản ứng lại, tuyên bố rằng một cuộc gặp gỡ như thế sẽ “làm thương tổn cảm tình của nhân dân Trung quốc” và thúc giục Đức giáo hoàng chứng tỏ ngài “thành thật muốn cải tiến các mối quan hệ.”

Vào cuối tháng đó, Vatican nói Đức giáo hoàng không có chương trình gặp gỡ Đức Đạt lai Lạt ma khi ông này thăm viếng Roma, cho biết hai người đã gặp nhau vào năm trước rồi.

Được biết dàn nhạc đại hòa tấu này được thành lập năm 2000, nhạc trưởng là Long Yu, cố vấn là Đặng Dung (Deng Rong), con gái của Đặng Tiểu Bình (1904-1997).

Nguồn: Philip Pullella / Reuters