(Rome - CWNews) Hôm thứ Hai 5/5, Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã tiếp thủ lãnh Anh Giáo, Tổng Giám Mục Canterbury, Dr. Rowan Williams.

Đức Thánh Cha và thủ lãnh Anh Giáo
Đây là cuộc gặp gỡ lần thứ hai giữa Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và người đứng đầu khối Hiệp Thông Anh Giáo. Cuộc gặp gỡ này đã diễn ra trong bối cảnh của một thời kỳ khi quan hệ Công Giáo và Anh Giáo được đánh dấu bởi hàng loạt những căng thẳng. Mặc dù các mối liên hệ đại kết vẫn thân thiện, các nhà lãnh đạo tại Tòa Thánh đã cảnh cáo rằng việc Anh Giáo quyết định tấn phong Giám Mục cho phụ nữ và cho người đồng tính đang đóng lại cánh cửa cho khả năng hiệp thông giữa Rôma và Cantebury.

Hồi tháng Ba, Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Đại Kết, đã công khai mạnh mẽ chỉ trích Tổng Giám Mục Anh Giáo Rowan Williams vì lời đề nghị của ông này đưa luật Hồi Giáo vào trong hệ thống luật pháp Anh quốc.

Cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha và lãnh tụ Anh Giáo chỉ diễn ra trong 20’. Phát ngôn viên của Tổng Giám Mục Rowan Williams nói rằng cuộc thảo luận giữa Đức Thánh Cha và vị lãnh tụ Anh Giáo đã diễn ra thân ái và huynh đệ. Phát ngôn viên này nói rằng hai vị đã thảo luận về nhiều vấn đề từ những quan hệ giữa Kitô Giáo và Hồi Giáo tới chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Hoa Kỳ gần đây và vấn đề triển vọng tự do tôn giáo tại Hoa Lục.

Tòa Thánh đã không đưa ra thông cáo gì liên quan đến cuộc gặp gỡ này.

Trước cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, Dr. Williams nói với Radio Vatican rằng ông sẽ tường trình với Đức Thánh Cha về những kế hoạch liên quan đến hội nghị Lambeth. Đây là hội nghị được diễn ra 10 năm một lần quy tụ các nhà lãnh đạo Anh Giáo trên toàn thế giới. Hội nghị này được tiên báo sẽ cho thấy những hố sâu ngăn cách không hàn gắn được trong khối Hiệp Thông Anh Giáo. Ngay trong cuộc phỏng vấn với đài Vatican, vị lãnh đạo Anh Giáo thừa nhận rằng “đây là một thời kỳ khó khăn chưa từng có” cho việc lãnh đạo Anh Giáo.

Tổng Giám Mục Anh Giáo thành Canterbury đang ở Ý để tham dự hội nghị “Bắc những Nhịp Cầu” do Đại Học Georgetown bảo trợ nhằm đưa các nhà lãnh đạo Kitô Giáo và Hồi Giáo ngồi lại với nhau. Ông cũng đến Rôma để bổ nhiệm giám đốc mới cho Trung Tâm Anh Giáo tại Rôma.