Đức Thánh Cha cám ơn nước Pháp đã đón tiếp nồng hậu



Ngài gửi điện văn cho Tổng Thống Pháp.

CASTEL GANDOLFO, Ý, 15 tháng 9, 2008
(Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI gửi điện văn cho Tổng Thống Pháp cảm tạ việc quốc gia này đã đón tiếp ngài thật nồng hậu cuối tuần qua.

Đức Thánh Cha trở về Lâu Đài Gandolfo hôm nay sau chuyến tông du 4 ngày đến Paris và Lộ Đức.

Đức Thánh Cha đến Paris ngày thứ sáu, và gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính trị, tôn giáo và văn hóa trước khi gặp gỡ giới trẻ trước Nhà Thờ Đức Bà. Ngày thứ bẩy, Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ tại Công Trường Invalides, trước 260,000 tín hữu.

Ngài đi Lộ Đức vào buổi chiều để tham dự các nghi thức được tổ chức để kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra với Thánh Bernadette Soubirous.

Tại Lộ Đức, Đức Thánh Cha đi qua tất cả các giai đoạn của Con Đường Năm Thánh: thánh đường của giáo xứ nơi Bernadette được rửa tội, nhà tù đã bỏ trống nơi gia đình Soubirous từng sinh sống, hang đá nơi Đức Mẹ hiện ra và nhà nguyện của bệnh viện nơi Bernadette rước lễ lần đầu.

Đức Thánh Cha cử hành hai Thánh Lễ tại Lộ Đức. Khoảng 190.000 khách hành hương tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật, và khoảng 70.000 người tham dự thánh lễ ngày hôm nay để cầu cho các bệnh nhân tại quảng trường Mân Côi.

Trong chuyến bay, Đức Thánh Cha gửi điện tín cho Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano.

Ngài viết cho Tổng Thống Pháp vào lúc máy bay rời khỏi không phận nước Pháp: “Tôi muốn bầy tỏ một lần nữa với Tổng Thống cũng như các chức quyền và toàn dân chúng nước Pháp lòng tri ân chân thành của tôi về sự đón tiếp nồng hậu đã dành cho tôi. "

"Tôi sẽ luôn luôn trân quý kỷ niệm về những ngày qua tại đây và lòng quảng đại và tốt lành của dân chúng Pháp. Tôi gửi gấm nước Pháp cho lời cầu bầu của Đức mẹ Lộ Đức và tôi xin Thiên Chúa ban muôn vàn hồng ân xuống cho quý vị.”

Ngài viết như sau cho Tổng Thống nước Ý: “Vào ngày tôi rời Pháp trở về, nơi tôi đã có thể tham dự một cuộc hành hương trọng thể tại Lộ Đức, tôi cũng đã được gặp các bệnh nhân từ nhiều quốc gia, trong đó một số lớn là người dân nước Ý yêu quý của tôi, tôi muốn gửi đến Tổng Thống lời chào mừng nồng nhiệt của tôi và trong khi hồi tưởng lại kinh nghiệm thiêng liêng quý giá này, tôi cảm tạ Thiên Chúa, và cũng ghi nhớ với lòng biết ơn tất cả những người Ý đã dùng hết tài năng chuyên môn và sự tận tâm để cung ứng những dịch vụ quý giá cho những người bệnh tật và đau khổ.”
Tổng Thống Sarkozy và Đức Thánh Cha
190.000 người tham dự thánh lễ tại Lộ Đức
Đức Thánh Cha xức dầu một bệnh nhân
Con Đường Năm Thánh (The Jubilee Way)