HÀ NỘI - Trong một bài báo của CAND mục Thời sự với tựa đề Giáo dân nói về những vi phạm ở giáo xứ Thái Hà (Hà Nội) đăng ngày 15/09/2008. Trong đó có viết rằng: "Sau hàng loạt những vi phạm của một số người ở giáo xứ Thái Hà (Đống Đa - Hà Nội), nhiều giáo dân tỏ thái độ không đồng tình. Chúng tôi đã về Ninh Bình, ghi lại những ý kiến của một số giáo dân ở địa phận Phát Diệm (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình)".

Tiếp đến bài báo CAND phỏng vấn 3 ông: Ông Nguyễn Thế Hùng - giáo xứ Phát Vinh, Kim Sơn, Ninh Bình. Ông Vũ Kim Mỹ - giáo xứ Phát Vinh, Kim Sơn, Ninh Bình. Ông Nguyễn Văn Dục - Giáo xứ Tân Mỹ, Kim Sơn, Ninh Bình. Về trường hợp của Ông Vũ Kim Mỹ, bài báo viết như sau:

Ông Vũ Kim Mỹ - giáo xứ Phát Vinh, Kim Sơn, Ninh Bình: Ai vi phạm, người đó phải chịu trách nhiệm

Tôi luôn tâm niệm một điều "Tôn giáo đồng hành cùng dân tộc, sống phúc âm trong lòng dân tộc". Là người Công giáo, chúng tôi không chỉ là con của Chúa mà đang là công dân của nước Việt Nam độc lập thống nhất. Do vậy mọi người Công giáo phải luôn tôn trọng pháp luật và thực hiện theo pháp luật.

Những ngày qua, một số giáo dân ở giáo xứ Thái Hà (quận Đống Đa - Hà Nội) phá tường rào vào khu đất của Công ty May Chiến Thắng gây náo loạn, thể hiện thái độ coi thường kỷ cương phép nước. Chúng ta đang sống trong một quốc gia độc lập, thống nhất có chủ quyền, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và tạo điều kiện cho các hoạt động tôn giáo chính đáng diễn ra bình thường.

Những ý nguyện, nhu cầu của giáo xứ Thái Hà phải được đề đạt các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết theo trình tự của pháp luật. Tôi tin rằng nếu nhu cầu chính đáng sẽ được chính quyền giải quyết. Hành xử của một số người ở giáo xứ Thái Hà là lợi dụng để gây rối trật tự công cộng, hành vi đó phải được xử lý nghiêm. Chúa không xui chúng ta làm việc đó mà chỉ có những kẻ mượn danh Chúa để thực hiện ý đồ xấu.


Chúng tôi đã nhờ người tìm đến nhà 3 ông này để tìm hiểu cho biết sự thật thế nào. Và sau đây chúng tôi chỉ đan cử bằng chứng những gì Ông Vũ Kim Mỹ xác nhận đã nói và những gì do báo CAND phịa ra thêm. Về trường hợp ông Ông Nguyễn Thế Hùng và Ông Nguyễn Văn Dục họ cũng cho biết báo CAND đã không đăng đúng những gì các ông đó phát biểu mà còn viết sai sự thực những gì họ nói.

Chúng ta nên nhớ rằng hầu hết các giáo xứ trong giáo phận Phát Diệm có số giáo dân đa phần là Công giáo. Các gia đình công giáo sống quây quần bên nhau trong các giáo xứ tại các thôn làng hầu như là toàn tòng Công giáo (chỉ trừ có ít nơi là lương giáo sống chung với nhau). Do vậy cả 3 hay 4 đời sinh ra và lớn lên họ đều biết nhau rất rành mạch. Vì thế trong một xứ đạo ai cũng biết nhau cả. Có truyện gì xẩy ra, hỏi cái là biết liền!

Nhớ lại trước đây, vào thời Việt Minh, vùng Phát Diệm là "vùng kháng chiến tự vệ". Khi Việt Minh cướp chính quyền không thể áp chế và thâu phục dân chúng Công giáo trong vùng này. Chính ông HCM đã đích thân tới xin Đức Cố giám mục Lê Hữu Từ xin hợp tác. Đức Cha Lê Hữu Từ thấy được mưu đồ bất chính khó tin của ông Hồ, nên đã không bằng lòng, và đã lập ra chiến khu tự trị. Người ta vẫn nói rằng: "Người Công giáo Phát diệm có thể là đôi lúc chống Cha chửi Cụ, dù ngay cả khi bỏ đạo theo cộng sản vì lý do này khác, nhưng không bao giờ dám 'bán Chúa' cho người vô thần đâu!".

Lời chứng viết tay và chữ ký của ông Vũ Kim Mỹ:



Sau đây là bản câu hỏi và những câu trả lời của Ông vũ Kim Mỹ:



Bài báo của Công An Nhân Dân: