Một ngày Chúa Nhật sóng gió: Nhật ký tại Tòa Khâm sứ cũ tại Hà nội

TÒA KHÂM SỨ - Chúa Nhật, 21 tháng 9 năm 2008:

Công an – chính quyền địa phương ngăn cản giáo dân về Tòa Tổng Giám mục

Hình ảnh cảm động về buổi lễ hôm nay!

Từ rạng sáng ngày Chúa nhật hôm nay, nhiều đoàn người từ các miền xa đã tuốn về chật kín trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục Hà nội, phố Nhà Chung và khu nhà thờ Chính Tòa. Các linh mục, tu sỹ cùng với giáo dân từ các giáo xứ về Tòa Tổng Giám mục trong sự theo dõi của công an và chính quyền địa phương.

Khoảng 3 giờ sáng, chúng tôi đã thấy một số giáo dân từ các nơi xa đến Tòa Tổng Giám mục. Chúng tôi thắc mắc tại sao bà con lại đến đây sớm như vậy. Hỏi ra mới biết, họ muốn đến đây từ chiều, tối hôm trước nhưng công an và chính quyền các địa phương nơi họ sinh sống đã ra sức ngăn cản, hăm dọa chuyến hành hương này của họ.

Một số bà con giáo dân cũng cho biết: lẽ ra sáng mai, khoảng 8 giờ mới tới Tòa Tổng Giám mục nhưng vì kế hoạch đi bị chính quyền ngăn cản nên họ đã phải lặn lội đêm hôm để có thể về hiệp thông – cầu nguyện ở nơi này.

Được biết, từ vài ngày nay, chính quyền – công an các địa phương, thôn xóm đã được lệnh theo dõi và ngăn cản hết sức những giáo dân có dự định đến Tòa Khâm Sứ để cầu nguyện. Có nơi, chính quyền vào tận nhà những bà con theo Đạo để vận động, tuyên truyền xuyên tạc, thậm chí còn đòi ghi danh những người đã hoặc sẽ đến Tòa Khâm sứ. Những chuyến xe khách từ các tỉnh lẻ về Hà nội đều bị giám sát chặt chẽ, nếu phát hiện ai là người Công Giáo về cầu nguyện, công an đuổi họ xuống ngay. Bà con cho biết phải nói rằng đi thăm lăng Bác, đi buôn bán, đi ăn cưới hỏi… mà phải nói khéo lắm thì mới qua cửa được công an – chính quyền giám sát.

Hàng vạn giáo dân tham dự Thánh Lễ trọng kính Đức Mẹ Sầu Bi do Đức Tổng Giám Mục chủ sự.

8h00 sáng, chuông từ Nhà thờ Lớn đổ những hồi dài vang vọng. Lúc này, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, Nhà Thờ Lớn, quảng trường, phố Nhà Chung đều đã chật cứng giáo dân từ các nơi đổ về.

Theo lịch phụng vụ của Giáo phận Hà nội đã được giáo hội chuẩn y, ngày lễ kính Đức Mẹ Sầu Bi (15.9) sẽ được cử hành long trọng với bậc lễ trọng vào ngày Chúa Nhật tiếp sau đó. Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Như Khuê đã long trọng dâng giáo phận Hà nội cho Mẹ Sầu Bi và nhận Người làm bổn mạng đệ nhị của giáo phận.

Sự kiện diễn ra tại Tòa Khâm sứ cũ thuộc Tòa Tổng Giám mục Hà nội trong những ngày qua đã khiến rất đông Linh mục, tu sỹ, giáo dân từ khắp các giáo xứ trong – ngoài giáo phận về đây để hiệp thông cầu nguyện. Đặc biệt, Mẹ Sầu Bi vẫn còn hiện diện trong khuôn viên Tòa Khâm sứ như một tiếng kêu mời con cái Mẹ không ngừng cầu nguyện và đấu tranh trong hòa bình cho Công Lý và Sự Thật được tôn trọng, được thực thi trên quê hương đất nước này.

9h00, đoàn đồng tế do Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự tiến vào Nhà Thờ Chính tòa trong sự hân hoan chào đón của khoảng 10.000 giáo dân tham dự. Cùng đồng tế với Đức Tổng Giuse hôm nay có Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – giám mục Lạng Sơn, Đức Cha Phaolo Lê Đắc Trọng – nguyên Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Hà nội và khoảng 50 Linh mục. Lòng nhà thờ và khuôn viên nhà thờ lớn hôm nay trở nên vô cùng chật chội bởi sự tham dự của quá đông đảo bà con giáo dân. Thánh lễ diễn ra hết sức trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Vào khoảng giữa Thánh Lễ, những cơn mưa rào trút xuống nhưng cũng không thắng được tinh thần và lòng đạo đức sốt mến của Dân Chúa.

Trong Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse đã chia sẻ về gương mẫu thánh của Mẹ Maria, đặc biệt nhấn mạnh đến sự đau khổ của Mẹ để đồng công cứu chuộc nhân loại. Ngài cũng nhắc đến sự phát triển không ngừngcủa Giáo Hội Chúa mặc dù phải chịu biết bao sự cấm cách, tàn sát trong nhiều thế kỷ. Giáo hội sơ khai chỉ là một nhóm người nhỏ, bị truy sát bởi một đế quốc hùng mạnh nhât thế giờ thời đó trong ba thế kỷ liên tiếp nhưng không vì thế mà bị tận diệt, trái lại, Giáo hội sau khi trải qua thủ thách cam go khắc nghiệt ấy lại trở nên vững mạnh hơn bao giờ hết.

Ngay trên quê hương Việt nam này, cũng trong vòng 3 thế kỷ (17,18,19) cũng có rất nhiều cuộc bách hại đạo dữ dội diễn ra, máu của hàng trăm ngày anh chị em giáo dân đã đổ xuống để minh chứng cho đức tin, nhờ máu các vị tử đạo đó giờ đây làm trổ sinh ngàn vạn hoa trái tốt lành của Tin Mừng, đạo Chúa không ngừng phát triển và luôn vững vàng trong ơn Chúa quan phòng.

Thánh lễ kết thúc lúc 10h30’, Đức Tổng Giám mục, quý Đức Cha cùng với các linh mục và đông đảo giáo dân tiến ra quảng trường nhà thờ Chính Tòa, hướng về Tòa Khâm sứ để thắp nến cầu nguyện. Trước khi bước vào giờ cầu nguyện đặc biệt này, Đức Tổng Giám mục đã ngỏ lời cám ơn tới quý Đức Cha và mọi thành phần dân Chúa đã không quan ngại đường xá xa xôi, thời tiết khắc nghiệt… về đây để cùng hiệp thông cầu nguyện cho Công Lý được thực thi với Tổng Giáo Phận Hà nội. Đồng thời, cộng đoàn dân Chúa và dân chúng được nghe nguyên văn bài phát biểu của Đức Tổng Giám mục trong cuộc họp với ủy ban thành phố Hà nội (ngày 20/9/2008) để cộng đoàn hiểu rõ bản chất lời phát biểu của Đức Tổng trong tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc, nhờ đó giúp mọi người hiểu những điều xuyên tạc, vu khống trắng trợn của báo đài nhà nước về lời phát biểu của Đức Tổng Giám mục.

Buổi cầu nguyện diễn ra rất sốt sắng, trang nghiêm và cảm động. Trời tiếp tục mưa nặng hạt nhưng tinh thần đạo đức và nhiệt tâm cầu nguyện của Dân Chúa vẫn không hề chùng xuống. Chứng kiến cảnh hàng chục ngàn người kiên trì cầu nguyện dưới mưa mà không hề kêu ca phàn nàn hay tìm nơi ẩn trú… khiến mọi người, kể cả lương dân phải xúc động.

Công an, cảnh sát cơ động, dân phòng… được tăng cường

Đoán được ngày đại lễ hôm nay sẽ có rất đông người tuốn về nhà Chung của Tổng Giáo phận Hà nội, chính quyền đã bố trí công an, dân phòng được tăng cường và canh gác rất cẩn mật khu vực Tòa Khâm sứ đang thi công công viên.

Đặc biệt, khi giáo dân tiến ra cầu nguyện trước sảnh nhà thờ Chính tòa, công an còn dẫn tới khoảng vài chục con chó nghiệp vụ như để đe dọa, uy hiếp tinh thần dân Chúa.

Với tinh thần ôn hòa, bất bạo động và chuyên tâm cầu nguyện, bà con giáo dân đáp lại sự hung hãn của công an, cảnh sát bằng những lời cầu nguyện nhẹ nhàng nhưng tha thiết, những ánh nhìn hiền hòa đầy thiện cảm.

Suốt cả ngày, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, cạnh Tòa Khâm sứ và khu nhà thờ lớn rộn rịp giáo dân đến – đi – cầu nguyện.

18h00, Thánh lễ được cử hành long trọng tại nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Lạng sơn chủ sự. Kết thúc Thánh lễ, Ngài cùng với khoảng 3000 giáo dân tham dự Thánh lễ đã tiến ra trước quảng trường nhà thờ Chính tòa, hướng về Tòa Khâm sứ để thắp nến cầu nguyện. Cả quảng trường tràn ngập những ánh nến lung linh hòa với lời kinh nguyện cầu chứa đựng bao tâm tình của cộng đoàn dân Chúa mong cho Công Lý – Sự Thật được tôn trọng và thực thi.

Bây giờ là 23h45’, tại cổng Tòa Tổng Giám mục Hà nội cạnh Tòa Khâm sứ cũ, còn khoảng trên 200 giáo dân vẫn đang tiếp tục sốt sắng cầu nguyện. Công nhân và máy móc vẫn đang tiếp tục hoàn thiện công trình phi pháp trong khuôn viên Tòa Khâm sứ.

Những lời kinh, tiếng hát, những tâm tình cầu nguyện vẫn lên giữa màn đêm khuya của Hà thành, xin Chúa nhận lời chúng con thành tâm kêu lên Ngài!

Một mảnh tin đáng chú ý khác là đường internet của Tòa Thổng Giám Mục và khu Đại Chủng viện từ ngày thứ Bảy đã bị trục trặc và nay bị cắt! Đường điện thoại cũng có vấn đề. Không biết có phải trời mưa hay là có kẻ gian xảo nào bí mật chơi trò này? À câu rả lời mai đây UBND có thể nói là xe máy ủi nhỡ đụng đến chứ không phải ai cố ý làm vậy đâu!