ĐHY Avery Dulles, một nhà thần học lỗi lạc, được thụ phong Hồng Y năm 2001, vừa qua đời ngày 12 tháng 12 tại bệnh xá Jesuit – New York, nguyên nhân chưa biết rõ, nhưng tình trạng sức khỏe của Ngài rất kém. Ở tuổi 90, Ngài là vị Hồng Y sống thọ nhất Hoa Kỳ.

ĐHY Francis George, chủ tịch HDGM Hoa Kỳ nói về sự ra đi của Ngài rằng "Chúa đã đưa một nhà thần học vĩ đại về quê thật, và là một tôi tá đã trọn đời cống hiến cho Hội Thánh."

Trong bài giảng, ĐHY F. George có đoạn: "Tôi vô cùng thương tiếc đã mất đi một người bạn. Nhưng tôi vui mừng trong niềm hy vọng rằng, bây giờ Ngài đã thấy rõ những gì mà Ngài đã khám phá, cũng như những nghiên cứu của Ngài đối với Bề Trên, với bản tính Giáo Hội và đối với Tòa Thánh."

ĐHY Dulles đã đưa ra những lòi phát biểu mà được coi như lời cuối trước khi ra đi trong buổi thuyết trình Laurence J. McGinley tại Đại học Fordham. Ngài một lần nữa khẳng định đức tin của mình, tính chính thống của mình, tâm hồn mình, và cam kết của mình trước Xã Hội của Đức Ki – Tô. Ngài cũng bày tỏ lời cuối chống lại chủ nghĩa duy vật, thuyết tương đối, thuyết chủ quan, chủ nghĩa khoái lạc, chủ nghĩa khoa hoc, chống lại chủ nghĩa duy lý trí mù quáng, thiển cận mà Ngài nói đang thấy trong xã hội hiện đại

Sau cuộc gặp gỡ riêng với DGH Benedict XVI, Vị Cha chung của Giáo hội đến thăm New York một tháng, Dominican Sister Anne – Marie Kirmse, trợ tá điều hành của ngài nói rằng "đó là cuộc gặp gỡ vô vàn yêu thương" vì "DTC bước vào căn phòng với nụ cười niềm nở phấn khỏi trên khuôn mặt".

DGH John Paul II, Nguòi đã bắt đầu chọn lựa những Hồng y thần hoc, đối với những người ngoài 80 tuổi, Dulles là một trong nhóm. Ngài đã được phong sắc Hồng Y năm 2001 dù chưa đủ tiêu chuẩn (Không thông qua sắc Giám mục).

ĐHY Dulles sinh ra và lớn lên trong một dòng dõi quí tộc, với tri thức uyên bác, là con trai của nguyên Ngoại trửong John Foster Dulles, và là cháu của Giám đốc CIA Allen Walsh Dulles, Ngài đã trở nên nổi tiếng độc quyền trong công việc khám phá những Mô hình Hội Thánh năm 1974, một trong 22 cuốn sách xuất bản dưới tên của mình. Trong đó, Ngài đá định nghĩa Giáo hội như một tổ chức giáo dục, sự cảm thông kỳ diệu, bí tích Thánh thể, truyền tin, tôi tá và cộng đồng môn đệ xây dựng, giúp đỡ lẫn nhau.

ĐHY Dulles sinh 24 tháng 8 năm 1918, tham gia Hội thánh Công giáo khi đã trưởng thành sau một thời gian chưa tìm thấy niềm tin.

Năm 2004, Ngài nói: "Khi trở thành một người Công giáo, tôi cảm thấy sự khởi đầu mà tôi được tham gia vào sự cảm thông của các Thánh, tôi nhận thấy rất vui mừng với một cảm xúc thuộc về cơ thể của những tín hữu trải khắp hoàn cầu."

Ngài bước vào Hội thánh Công Giáo vào năm 1941 trong lúc là sinh viên luật của trường Đại học Harvard. Đệ nhị thế chiến, Ngài phục vụ trong binh chủng Hải quân, rồi vào Dòng Jesuits sau khi giải ngũ năm 1946. Ngài được thụ phong Linh mục năm 1956.

ĐHY Dulles trở thành Giáo sư tôn giáo và xã hội Đại học Fordham từ 1988. Ngài cũng giảng dạy ở Washington nguyên là trường Cao đảng Woodstock, hiện giờ sát nhập vào trường Đại học Georgetown từ 1960 đến 1974, Trường Đại học Công giáo Hoa Kỳ từ 1974 đến 1988. Ngoài ra, Ngài cũng còn là giáo sư thỉnh giảng tại một số trường Cao đảng, Đại học Công giáo và Tin lành.

ĐHY là một nhà thuyết trình thường xuyên về Tôn giáo và Giáo hội cũng như các vấn đề của mình vào tuổi tám mươi.