HÀ NỘI - 18h chiều ngày 24 tháng 1 năm 2009, tại nguyện đường Saint Marie, cộng đoàn dòng Thánh Phaolô thành Chatres đã long trọng mừng lễ kính thánh bổn mạng của hội dòng do Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chủ sự. Tham dự Thánh lễ và chia sẻ niềm vui với các soeur hôm nay còn đó hàng trăm giáo dân đến từ nhiều giáo xứ và anh chị em di dân.

Cộng đoàn Phaolô đã hiện diện tại Hà Nội từ hơn 125 năm nay. Suốt hơn một thế kỷ đó, hội dòng đã trải qua những trang sử đầy thử thách cam go, nhiều lúc tưởng như bị xóa sổ khỏi vùng Hà Nội này. Dù vậy, với ơn Chúa, sự nhiệt thành cầu nguyện và hăng say trong công việc tông đồ, hiện nay số lượng các nữ tu trong Tổng giáo phận Hà Nội đã được tăng lên và có nhiều đóng góp vào công việc tông đồ từ thiện bác ái, đem Chúa đến cho mọi người. Hôm nay, trong ngôi nguyện đường cổ kính đã ghi dấu bao sóng gió của lịch sử hội dòng, các soeur cùng với bề trên giáo phận long trọng mừng kính thánh bổn mạng của mình.

Trước khi bước vào Thánh lễ, soeur đại diện đã ngỏ lời với cộng đoàn phụng vụ về ý nghĩa của ngày lễ hôm nay, cách riêng đối với hội dòng thánh Phaolô. Trải qua những biến chuyển đầy thử thách của lịch sử hơn 125 năm kể từ ngày đặt bước chân truyền giáo đầu tiên tại Bắc Việt, nhờ lời chuyển cầu của thánh bổn mạng, hội dòng đã đứng vững trong ơn Chúa và can đảm bảo vệ và làm chứng cho Tin Mừng qua những nhiệt thành tông đồ.

Đức Tổng Giám mục Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn về gương sáng đời sống thánh thiệt và hăng say truyền giáo của vị Tông đồ dân ngoại Phaolô. Dù cuộc đời đã trải qua nhiều lầm lỗi, đã bắt bớ Đạo Chúa cách gắt gao nhưng khi được ơn trở lại, với ơn Chúa tuôn tràn, Phaolô đã trở nên một vị Tông đồ, được Chúa trực tiếp mạc khải chân lý Phúc Âm của Ngài để từ đó Phaolô can trường rao giảng Phúc Âm, bất chấp mọi nguy nan sóng gió cuộc đời đưa đẩy, đến mức trở nên một người tù của Đức Kitô, trở nên tất cả cho Chúa và cho mọi người. Đức Tổng giám mục mời gọi cộng đoàn noi gương thánh Phaolô trong việc tuân giữ và truyền rao Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Soeur nhất của cộng đoàn Saint Marie đã thay mặt các chị em và cộng đoàn nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Phaolô đã ban xuống trên hội dòng muôn ơn lành và sự bình an. Soeur cũng chân thành cảm ơn Đức Tổng Giám mục đã luôn quan tâm và dành nhiều sự ưu ái cho cộng đoàn Saint Marie, đây là nơi đầu tiên mà Đức Tổng dâng thánh lễ sau khi Ngài được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Hà Nội và từ đó, cứ mỗi tháng hai lần, Ngài đến để cử hành thánh lễ với cộng đoàn.

Được biết, từ những năm trước, sau khi đã trưng thu hầu hết cơ sở của các nữ tu để làm bệnh viện,… nhà nước đã liên tục có những chèn ép sinh hoạt tôn giáo tại đây, đến nỗi có những năm chỉ còn lại vài nữ tu cao niên với sức khỏe yếu kém. Khi Đức Cha Giuse được thuyên chuyển về làm Tổng Giám mục Hà Nội, Ngài đã không ngừng cổ võ và làm sống dậy bầu khí tôn giáo ở nơi đây, hàng tuần đều cử các linh mục đến dâng lễ và thăm viếng cộng đoàn, nguyện đường Saint Marie đã trở nên một địa chỉ quen thuộc của các anh chị em di dân đến tham dự thánh lễ mỗi chiều thứ bảy hàng tuần. Nhờ đó, bầu khí trong ngôi nguyện đường cổ kính cũng trở nên ấm cúng và sốt sắng hơn.