Chủ nhật ngày 1/3/2009 nhóm sinh viên công giáo Thanh Hoá tại Hà Nội đã có chuyến đi tĩnh tâm hành hương về giáo xứ Hà Thạch – giáo phận Hưng Hoá - tỉnh Phú Thọ.

“Theo Chân Chúa Giêsu” – Đó là mục đích mà chúng tôi đã đặt ra cho cuộc hành trình này. Từ Hà Nội chúng tôi di chuyển lên thị xã Phú Thọ bằng xe lửa, gọi nhau ý ới từ 4h sáng, chưa bao giờ chúng tôi lại dậy sớm như hôm nay, cái rét tháng ba cùng những hạt mưa phùn cũng không thể làm chùn bước những con tim trẻ yêu mến Chúa. Tàu vắng khách nên cả nhóm chiếm trọn trong 1 toa tầu, cùng nhau tập những bài thánh ca và mặc sức ngắm nhìn quanh cảnh.

Cập ga Phú Thọ, chúng tôi cuốc bộ 2 km về nhà thờ giáo xứ Hà Thạch. Đây là một giáo xứ có bề dày lịch sử của giáo phận Hưng Hoá, nằm trên địa bàn thị xã Phú Thọ. Tại đây đoàn đã vào chào và nói chuyện cùng cha quản xứ Jiuse Nguyễn Trọng Dưỡng, vinh dự được cha và đại diện BHG xứ mời bữa cơm trưa thân mật. Quả là Thiên Chúa quan phòng sắp đặt cho chuyến đi, nào có ngờ đâu giáo xứ lại đón rước chúng tôi nồng hậu đến vậy! Sau bữa cơm trưa anh em trong đoàn thăm quan giáo xứ, chụp ảnh lưu niệm rồi tiếp tục cuộc hành trình đến Tu viện cổ (Trường chủng viện Hà Thạch),trước khi vào thăm quan chủng viện đoàn đã đến vườn thánh của chủng viện thắp nến cầu nguyện dưới chân Chúa, thắp nén nhang viếng mộ các Thánh tử đạo và các vị thừa sai. Vườn thánh này đã chôn cất các thánh tử đạo, các đấng thừ sai (có cả các vị thừa sai nước ngoài). Trong đó có Thánh tử đạo Phêrô Vũ Văn Truật là người giáo xứ Hà Thạch. Đặc biệt có cây thánh giá với tượng Chúa to bằng Người thật đúc từ 1 khối đồng nguyên chất và được mang từ Pháp sang.

Chúng tôi đến tu viện cổ hơn 100 năm với sự bình yên đến lạ, cầu nguyện trong tu viện mà cảm thấy như chúa đang ngồi bên. Tĩnh lặng tới mức cảm nhận được tất cả những tiếng chim chuyền cành ở bên ngoài. Những ánh nến lung linh, những bài thánh ca nồng ấm, những lời nguyện cầu đơn sơ chắc chắn đựơc Chúa thương đón nhận.

Cuộc hành trình đơn giản nhưng chưa bao giờ chúng tôi lại cảm nhận được sự ấm áp của tình yêu Chúa, sự gắn kết giữa các thành viên, sự vất vả của việc đi bộ như thế. vừa có gì đó mệt nhọc, vừa có rất nhiều niềm vui và cũng rất nhiều cảm xúc lắng đọng.

Chúng tôi hiểu sâu hơn về sự khó khăn của giáo phận Hưng Hoá, sự vất vả của các linh mục nơi đây, sự sùng đạo mến chúa ở những con người chân chất và sự quan phòng, thương yêu của Thiên Chúa dường như đã ban cho chúng tôi một phép lạ ( xin được giữ cho riêng chúng tôi).

Lạy Chúa, ước gì mỗi chúng con, sẽ trở nên những ngọn nến, ngọn hải đăng trong cuộc sống trần gian này, luôn biết chiếu rọi ánh sáng chân lý Chúa đến với tất cả mọi người xung quanh con và ban cho chúng con thêm sức mạnh niềm tin để chúng con tôn thờ và phụng sự Chúa.