SƠN LA - Những ngày này, thông tin nhà nước Sơn La tiếp tục sách nhiễu đồng bào công giáo tham dự lễ phục sinh 2009 vừa qua đang gây xôn xao dư luận.

Những hình ảnh, những thước phim sống động cho thấy tự do tôn giáo tại Sơn La vẫn chỉ là một điều mơ tưởng, hão huyền.

Việc ông chủ tịch phường Quyết Thắng, trong dịp lễ Giáng sinh vừa qua đã tự động ‘ra lệnh giới nghiêm” tưởng rằng hình ảnh ấy sẽ không bao giờ lặp lại, thế nhưng, những động thái của ông Chủ tịch phường Quyết Thắng và những quan chức địa phương trong dịp lễ Phục Sinh vừa qua tại Sơn La, cho thấy chủ trương lớn của đảng và Chính phủ tại Sơn La không gì khác hơn là “phải đàn áp tôn giáo”.

Nếu ai lên Sơn La dịp trước lễ phục sinh năm nay sẽ thấy, nhà nước Sơn La đã có chủ trương lớn về chính sách đàn áp tôn giáo khi công bố danh sách những giáo dân mà nhà nước Sơn La kết án là “truyền đạo trái phép”. Họ làm áp lực với những giáo dân nhiệt thành này, nêu tên tại các cuộc họp tổ dân phố, phường…

Việc ông chủ tịch phường Quyết Thắng chỉ đạo đám người đeo kính đen, giữa ban ngày ban mặt, chặn đường linh mục chính xứ Sơn La - Nguyễn Trung Thoại, cho thấy chính quyền nhà nước Sơn La bất chấp pháp luật vi phạm quyền tự do đi lại của người công dân và là việc làm được tính toán, được chỉ đạo từ cấp trên.

Điều đáng nói là khi bị linh mục Nguyễn Trung Thoại phản ứng và coi đó là một hành vi thiếu văn hoá, thì ông chủ tịch phường Quyết Thắng lại giở chiêu bài “quần chúng tự phát” mà chính quyền Hà Nội đã từng làm với giáo xứ Thái Hà.

Trong số những người có mặt và mạnh tay ngăn cản linh mục Nguyễn Trung Thoại người ta dễ dàng nhận thấy ông bí thư chi bộ tổ 4 phường Quyết Thắng, ông chủ tịch Mặt trận Phường và một số quan chức địa phương.

Sự hiện diện của các vị quan chức địa phương trong việc ngăn cản linh mục Nguyễn Trung Thoại và việc ông chủ tịch phường đổ tội cho đám ‘quần chúng tự phát” cho thấy sự coi thường người dân và thái độ vô trách nhiệm của các quan chức chính quyền Sơn La nói riêng và các quan chức chính quyền cộng sản nói chung.

Dù giải thích cách nào thì việc chính quyền phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La, ngăn cản linh mục lên làm mục vụ cho giáo dân là một việc làm vi hiến, cho thấy Sơn la chưa bao giờ có tự do tôn giáo.

Cũng cần biết rằng, Sơn La là một trong ba địa điểm mà Giám mục Hưng Hoá đã đăng ký với chính quyền Sơn La từ hơn ba năm nay. Thay vì giải quyết sự việc theo đúng trình tự của pháp luật, chính quyền Sơn La lại tìm mọi cách để trì hoãn với luận điệu “chỉ được tu tại gia” và “Sơn La không có nhu cầu tôn giáo”.

Thực tế, không phải Sơn La không có nhu cầu tôn giáo vì hiện nay, riêng tại Sơn La, ngoài con số khoảng hơn 2000 giáo dân công giáo gồm người kinh và người H’Mông, thì còn có khoảng gần 20.000 anh chị em tín hữu Tin lành đang âm thầm sinh hoạt tôn giáo tại các buôn làng và đây là vấn đề với chính quyền cộng sản.

Do đó, việc các tín hữu tại Sơn La, nếu muốn thoát khỏi cuộc sống tu tại gia thì chắc chắn phải chờ “chủ trương lớn của đảng và chính phủ”. Trong khi chờ đợi chủ trương lớn này, thì Nhà nước Sơn La sẽ tiếp tục các chính sách đàn áp tôn giáo như đã thực hiện trong thời gian vừa qua: ngăn cản linh mục, tuyên truyền vận động giáo dân không truyền đạo trái phép, đấu tố các giáo dân nhiệt thành trong các buổi họp tổ dân phố, bản làng, phường, đưa các cán bộ biên phòng vào các bản làng để ngăn chặn việc sống đạo của giáo dân…

Không biết bao giờ thì chủ trương lớn ấy được chính quyền trung ương thực hiện, nhưng ngay từ bây giờ, trong sự liên đới hiệp thông, các giáo dân trong cả nước, nhất là giáo phận Hưng Hoá, hãy thắp lên những ngọn nến, soi đường cho các cấp lãnh đạo từ trung ương tới địa phương nhìn thấy chính lương tâm của mình để biết sống sao cho phải đạo, nhất là biết tận tâm lo cho dân nước được an cư lạc nghiệp.