Tôi thường theo dõi tin tức từng ngày về những sự kiện xẩy ra đối với giáo xứ Thái Hà, và tôi rất thích đọc các bài phân tích của chú Nguyễn Hữu Vinh. Cũng như chú Vinh, tôi là một người con xa quê của Giáo phận Vinh đang hoc tập tại Sài Gòn. Cũng như tình yêu mến dành cho Thái Hà, tôi rất nghẹn ngào khi giáo dân giáo xứ Tam Tòa thuộc giáp phận Vinh của tôi bị công an, dân phòng, “quần chúng nhân dân tự phát… tiền” đánh đập dã man (chắc là rút kinh nghiệm từ vụ Thái Hà bị mất mặt vì sử dụng chó nghiệp vụ, lần này nhà chức trách Quảng Bình ra tay với giáo dân tại Tam Tòa đã cho lũ chó nghiệp vụ… nghỉ ngơi).

Tôi thực sự thấu hiểu cảm giác của giáo dân giáo dân Tam Tòa bị lũ ô hợp làm nhục. Xóm đạo tôi với hơn mười nóc nhà từng đã bao nhiêu năm bị vây hãm bởi nhà chức trách địa phương, quân an ninh chỉ huy hơn 14 nghìn lương dân o bế, cô lập, tuyên truyền xuyên tạc, kích động hận thù, v.v…, và trong quá khứ máu người Công giáo đã từng phải đổ ra rất nhiều trên miền đất này vì Niềm Tin của họ vào Chúa Giêsu.

Xóm đạo nhỏ bé của tôi cách xa trung tâm giáo xứ khoảng 15km bao nhiêu lần tưởng chừng như đã bị nuốt chửng bởi chính quyền, bởi phường ô hợp, nhưng mà xóm đạo của tôi vẫn đứng vững và lớn mạnh từng ngày trong đức tin, cậy, mến.

Tôi cũng như những người trong xóm đạo phải học tập, làm việc giữa bao nhiêu ánh mắt miệt thị, khinh thường, sỉ nhục,… Nhưng dần dần những người tiếp xúc với chúng tôi trong môi trường học tập và lao động cũng trở thành bạn hữu của chúng tôi, họ đã hiểu chúng tôi, thích chơi thân với chúng tôi.

Cho tới giờ tôi vẫn nhớ như in cái cảnh bị lực lượng an ninh và bọn quần chúng ô hợp vây hãm cái xóm đạo leo lắt với hơn mươi nóc nhà chỉ có khoảng mười người đàn ông trụ cột, còn lại toàn bộ người già, phụ nữ, và trẻ em như tôi. Chúng tôi chỉ có 1 người bạn duy nhất luôn ở bên để động viên, an ủi chúng tôi đó là bạn Giêsu. Vâng, chính sức mạnh của Chúa Thánh Thần đã hoạt động cách kỳ diệu nơi chúng tôi để chúng tôi sẵn sáng tuyên xưng và làm chứng cho Đức Tin. Ôi kỳ diệu thay việc Thiên Chúa đã làm!

Như chúng tôi đã được suy niệm trong Kinh Thánh "Hãy vững tin hỡi những người công chính vì Thần khí Chúa luôn hiện diện". Vậy nên, khi giọt máu tử đạo đã đổ ra thì hạt giống đức tin sẽ cho thật nhiều hoa thơm và trái ngọt.

Tin mừng Phục Sinh không phải đến với nhóm 12 môn đệ “ruột” của thầy Giêsu mà đến đầu tiên với những người phụ nữ yếu đuối (từng đã bị người đời sỉ nhục, nhạo báng và suýt nữa bị ném đá). ThiênChúa thể hiện sức mạnh của Người nơi những con người yếu đuối, tầm thường như việc Chúa Giêsu chọn Thánh Phê-rô, một con người bình thường, thậm chí là rất yếu đuối làm cột trụ của Hội Thánh.Thiên Chúa đã làm cho điều bình thường trở nên thật phi thường!

Xin anh chị em giáo xứ Tam Tòa của tôi, các anh chị em hãy vững vàng trong Chúa, chúng tôi - những người con của Giáo Phận Vinh cũng như tất cả mọi người yêu chuộng Công lý luôn ở bên anh chị em. Xin tất cả mọi người hãy làm những việc làm cụ thể để hiệp thông cùng giáo dân giáo xứ Tam Tòa cũng như toàn Giáo Phận Vinh.

Xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang ban cho anh chị em GX Tam Tòa, đặc biệt là những anh chị em đang bị bắt bớ thêm đức tin vững mạnh hầu làm sáng danh Chúa!

Saigòn, ngày hiệp thông cầu nguyện của Giáo Phận Vinh 26/07/2009