WASHINGTON DC - Theo tin chúng tôi vừa nhận được cho biết một buổi họp báo sẽ tổ chức vào Thứ Năm 30-7-2009 tại tòa nhà Hạ Viện Hoa Kỳ ở Washington DC về tình hình CSVN bắt giam hơn 100 người vì biểu tình ôn hòa hay vì lý do tôn giáo ở Tam Tòa và trong giáo phận Vinh, cũng như những vi phạm về nhân quyền tại Việt Nam trong những tháng gần đây.

Cuộc họp báo sẽ do 7 dân biểu Liên Bang Hoa Kỳ gồm các vị Dân Biểu như sau: DB Loreatta Sanchez, DB Chris Smith, DB Zoe Lofgren, DB Anh “Joseph” Cao Quang Ánh, DB Ed Royce, DB Gerry Connolly, DB Frank Wolf. Ngoaì ra, sẽ có nhiều nhà hoạt động nhân quyền khác tham dự và nêu nên những quan tâm và tố giác những vi phạm nhân quyền và tự do tôn giáo do CSVN gây ra, đặc biệt là vụ bắt bớ giáo dân, hành hung và đánh đập linh mục và giáo dân tại Tam Tòa.

Trước đó, vào hôm 23.7.2009, Dân Biểu Liên Bang bà Loretta Sanchez đã giới thiệu Nghị Quyết 672 trước Hạ Viện Liên Bang. Nghị Quyết 672 do Dân Biểu Loretta Sanchez khởi xướng, và được bảo trợ bởi các dân biểu Cao Quang Ánh, Zoe Lofgren. Nghị quyết này kêu gọi chính phủ Việt Nam tôn trọng quyền tự do ngôn luận, quyền truy cập Internet của người dân Việt Nam, đồng thời kêu gọi chính quyền Hà Nội trả tự do cho các blogger đang bị cầm tù.

Nữ dân biểu Sanchez đại diện địa hạt 47, California, là nơi có đông người Việt Nam định cư nhất ở Hoa Kỳ. Trong nghị quyết Sanchez nhận định là các đồng viện của bà “có trách nhiệm xã hội phải lên tiếng phản đối những sai phạm” của chính quyền Việt Nam. Ðồng thời, chính phủ Hoa Kỳ cần lên tiếng ủng hộ quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư của tất cả mọi người Việt Nam, trong đó có quyền tự do sử dụng Internet. Bà Sanchez cũng kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ về “sự lưu tâm đến các blogger và nhà hoạt động dân chủ đang bị cầm tù tại Việt Nam chỉ vì họ phổ biến các quan điểm hòa bình thông qua phương tiện Internet.”

Hơn thế Bà Dân biểu Sanchez cũng kêu gọi Hà Nội hủy bỏ Nghị Ðịnh 07 và Ðiều 88, những điều khoản hạn chế quyền sử dụng Internet tại Việt Nam.

Nghị Quyết 672 được đệ trình tại Hạ Viện cũng kêu gọi Hà Nội trả tự do cho tất cả tù chính trị, trong đó có 18 nhân vật được nêu đích danh, chẳng hạn Luật Sư Lê Công Ðịnh, Luật Sư Lê Thị Công Nhân, ông Nguyễn Văn Hải (tức Ðiếu Cày), nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, Luật Sư Nguyễn Văn Ðài, bà Phạm Thanh Nghiên, ông Phạm Văn Trội, kỹ sư Trần Huỳnh Duy Thức, thạc sĩ Nguyễn Tiến Trung, v.v...

Đang khi đó Dân cử hội đồng thành phố Westminster cũng đã lên tiếng về vụ Tam Tòa

Trước sự việc giáo dân thuộc giáo xứ Tam Tòa tại Ðồng Hới bị đàn áp trong những ngày vừa qua, ngày 29.7.2009, ba dân cử gốc Việt thuộc Hội Ðồng thành phố Westminster, gồm Phó Thị Trưởng Tạ Ðức Trí, Nghị Viên Andy Quách và Tyler Diệp đã gửi một bức thư cho ông Michael Michalak, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Nội dung bức thư nhằm “cực lực phản đối và lên án hành động thô bạo của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam qua việc bắt bớ và đánh đập giáo dân.” Ðồng thời “kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ lên tiếng bênh vực cho giáo dân Tam Tòa và lên án những hành động đàn áp nói trên.”

Trả lời cuộc phỏng vấn báo chí về vụ Tam Tòa, Phó Thị Trưởng Westminster Tạ Ðức Trí cho biết như sau: “Là một con dân, tôi cảm thấy vô cùng phẫn uất khi nhìn thấy hình ảnh các giáo dân, các tu sĩ, các vị lãnh đạo tinh thần tôn giáo bị đàn áp một cách thô bạo. Tôi tự hỏi trong một xã hội dân sự mà mỗi người dân không có khả năng lên tiếng để bảo vệ cho quyền tự do tín ngưỡng, bảo vệ cho chính mình thì đó là xã hội gì?”

Ông Trí nói tiếp: “Sau 34 năm từ ngày chiếm lấy miền Nam Tháng Tư, 1975. Nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục vi phạm các quyền tự do tín ngưỡng, một trong những quyền căn bản nhất của con người. Ðây là điều mà tập thể người Việt hải ngoại cần lên tiếng để ủng hộ các giáo dân cũng như các nhà tranh đấu cho dân chủ trong nước.”

Trước hành động dã man nói lên bản chất độc tài, phi nhân, không tôn trọng nhân quyền này của Cộng Sản Việt Nam, ông Tạ Ðức Trí cũng “kêu gọi tất cả các đồng hương hãy hợp sức cùng các hội đoàn lên tiếng vì sự nghiệp đấu tranh chung cho một nước Việt Nam thực sự dân chủ.”