Bắc Kinh (AsiaNews/Agencies) - Theo dữ liệu từ các bệnh viện, hằng năm trung bình có khoảng 13 triệu ca phá thai đã được thực hiện ở Trung Quốc lục địa, phát sinh từ chính sách một con.

Wu Shangchun, một viên chức chính phủ của Ủy Ban Dân Số và Kế Hoạch Hóa Gia Đình được trích lời cho hay rằng gần phân nửa phụ nữ tìm đến phá thai mà không dùng đến bất ký biện pháp tránh thai nào. Nhưng theo China Daily, con số vụ phá thai có thể cao hơn nhiều vì nhiều phụ nữ đã phá thai trong các phòng khám bất hợp pháp.

Mặc dù 62 phần trăm phụ nữ phải trải qua các vụ phá thai là người độc thân và trong đổ tuổi từ 20 đến 29, nhưng năm này qua năm khác không có con số thống kê khả dĩ vì thế không có phương hướng để mà nhận thức.

Các chuyên gia cho rằng những phụ nữ này cần phải có nhiều thông tin hơn nữa về tránh thai, nhất là các hoạt động tình dục tiền hôn nhân hoặc ngoài hôn nhân ngày càng gia tăng như là hậu quả của những thái độ ngày càng phóng khoáng hơn về tính dục.

China Daily không đưa ra bất kỳ thông tin nào về bắt buộc phá thai, một hành động hung bạo mà nhà nước dùng để kểm soát dân số. Kể từ cuối thập niên 1970, nhà cầm quyền đã cho thi hành phá thai cưỡng bách để đưa vào thực thi chính sách một con của Trung Quốc. Nay thì đang có sự thay đổi trong suy nghĩ như là hệ quả của những tác động tiêu cực của chính sách này (dân số già đi, thiếu lao động, các vấn đề nảy sinh từ gia đình một con), những ảnh hưởng này đã được tiên báo trướng nhưng giờ mới thấy trở nên rõ ràng.

Gần đây, những phát biểu của Giám Đốc Kế Hoạch Hóa Gia Đình Thượng Hải Xie Lingli được ông bố trên trang nhất của China Daily dường như để đề nghị nới lỏng chính sách một con. Điều này đã được nhiều người chào đón, trở thành vấn đề được bàn luận trên phương tiện truyền thông. Nhiều chuyên gia cho rằng nếu không có một định hướng mới thì Trung Quốc phải đối mặt với một thách đố to lớn về nhân khẩu học.