MỘT CHUYẾN ĐI ẤN TƯỢNG HÀNH TRÌNH CÁC XỨ

Theo chương trình đã định, Đức cha đi thăm giáo xứ Phúc Nhạc, giáo phận Xuân Lộc do cha quản hạt Gia Kiệm Giuse Nguyễn Việt Tiến coi sóc và giáo xứ Kim Thượng do cha Giuse Lê Minh Hiến làm chính xứ. Hai cha là bạn thân từ hồi Tiểu chủng viện với Đức cha. Vì cha xứ là tình bạn nên cả hai giáo xứ đều đón tiếp Đức cha ân cần, nồng hậu mà ấm áp tình thân. Phúc Nhạc gồm toàn giáo dân Phúc Nhạc gốc Bắc, còn Kim Thượng quy tụ 90% giáo dân gốc các xứ thuộc giáo xứ thuộc giáo phận Phát Diệm ngoài Bắc như: Tôn Đạo, Khiết Kỷ, Cách Tâm, Dưỡng Điềm, v.v...

Nhờ sự ân cần và nồng hậu này, Đức cha có được một ngày thư thái chút ít để lấy lại sức tiếp tục đi về giáo xứ Hà Nội, giáo hạt Hố Nai, gặp lại giáo xứ cách đây 35 năm Đức cha đã từng là thầy giúp xứ tận tâm tận lực, đặc biệt trong phong trào đạo đức “Hùng tâm Dũng chí”

Trên đường về giáo xứ Hà Nội, Đức cha ghé thăm và dâng lễ mừng Bổn mạng thầy giám tỉnh dòng Trợ thế - lễ thánh Mathêu Tông đồ thánh sử - đây là Dòng chuyên về hoạt động, được các thầy Canada thiết lập tại Bùi Chu vào năm 1952. Năm 1954 di cư vào Nam lập tại Hố Nai – Biên Hòa. Hiện dòng có 60 thầy khấn trọn, 15 khấn tạm, 10 tập sinh, 20 đệ tử. Các thầy theo đúng linh đạo thánh tổ phụ Gioan Thiên Chúa thi hành đức bác ái qua việc phục vụ các
bệnh nhân đau yếu. Hiện dòng có một bác sĩ, hơn chục y sĩ, 5 dược sĩ, còn lại là các điều dưỡng đều đã qua 3 năm đào tạo. Cơ sở dòng hiện có thể phục vụ 200 bệnh nhân và đang được mở rộng thêm.

Khi Đức cha về tới giáo xứ Hà Nội thì 'băng rôn' đề nội dung: “THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG ĐỨC TÂN GIÁM MỤC GIUSE” đã được căng sẵn cuối nhà thờ. Ba mươi cha trong giáo hạt Hố Nai đã quy tụ về trong thánh lễ tạ ơn. Đặc biệt có cha Phêrô Vũ Công Bình là bạn 47 năm với Đức cha: cùng vào Tiểu chủng viện một ngày, khi mãn chủng viện cùng trải qua đời sống “không có nơi dựa đầu”, cùng được sai về giúp giáo xứ Hà Nội cách nhau năm trước năm sau, cuối cùng được thụ phong Linh mục cùng một ngày. Trong thánh lễ, cha ngồi tả hữu bên Đức cha cùng với cha Vinh-sơn Nguyễn Văn Tuyền cũng là bạn từ Tiểu chủng viện với Đức cha.

Hành trình của Đức cha còn tiếp nối về thăm và dâng lễ tại giáo xứ Long Định, giáo phận Mỹ Tho do cha cậu Antôn Vũ Sĩ Hoằng coi sóc. Đức cha giáo phận Mỹ Tho Phaolô Bùi Văn Đọc và 40 cha đã cùng về dâng thánh lễ tạ ơn với Đức tân giám mục. Thật là vui và cảm động khi cha cậu Antôn kể về 4 mối liên hệ với Đức cha Giuse Nguyễn Năng vào:

1. Thời thơ ấu một tuổi, chính cha cậu đã từng cõng cháu Nguyễn Năng.

2. Thời niên thiếu 10 tuổi đi tu nhờ cậu gợi ý.

3. Thời khó khăn 1978 thầy Nguyễn Năng sáng tác bài hát: “ Tình Chúa trung kiên” trên chuyến xe hai cậu cháu cùng từ Học viện vừa bị giải thể trở về. Bài hát đã giúp nhiều chủng sinh kiên vững trong ơn gọi và được phổ biến rộng rãi tại các chủng viện hiện nay.

4. Năm 1998 biến cố khi Đức cha đã lên máy bay du học Rôma còn trở về kịp gặp phụ thân hấp hối nhờ cha cậu quyết định đưa tin.

Ai cũng cảm phục và ôn lại một thời quá khứ đau thương nhưng cũng đầy yêu thương và chính những trang hào hùng ấy tạo nên sự hào hứng cho tất cả những nơi Đức cha đã đi qua.

THĂM CÁC TÒA GIÁM MỤC

Đặt chân tới đất Sàigòn. Điểm đến đầu tiên của Đức cha là tòa tổng giám mục Saigòn. Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn có phong cách riêng khi ngài cần tiếp xúc cá nhân với những nhân vật vị vọng.

Kế đến là Tòa giám mục Phú Cường, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đón tiếp Đức tân giám mục trong tinh thần huynh đệ, cởi mở chân thành. Ngài đánh giá cao Phát Diệm có truyền thống đạo đức, có nhà thờ đẹp quy tụ khách du lịch cả nước. Đức cha mới bày tỏ lòng cám ơn chân thành, và khiêm tốn xin được sự giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm của bậc cha anh.

Cũng trong tinh thần khiêm tốn ấy, Đức cha Giuse về với giáo phận Xuân Lộc trong tâm tình người con tri ân sâu xa tới Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, chia sẻ tình bạn đồng trách nhiệm với Đức cha phụ tá Tôma Vũ Văn Hiệu.

Sau giờ gặp gỡ, đoàn có dịp thăm công trình kiến trúc Tòa giám mục Xuân Lộc và Đại chủng viện thánh Giuse cơ sở 2 giáo phận Xuân Lộc. Công trình kiến trúc quy mô, đồng bộ và trang trí nội thất theo nét hiện đại. Đặc biệt là nhà truyền thống với hệ thống thuyết minh bằng cảm ứng màn vi tính thông tin chính xác và cập nhật các sinh hoạt cũng như sử liệu về giáo xứ, giáo hạt, giáo phận và Tòa thánh Vatican. Giáo phận Xuân Lộc đang tích cực chuẩn bị cho khóa họp thường niên của HĐGMVN đầu tháng 10 và lễ tấn phong Đức giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc Tôma Vũ Văn Hiệu vào ngày 10/10/2009.

Xuôi đường về Vũng Tàu, Đức cha chào và cám ơn Đức cha giáo phận Bà Rịa – Vũng Tàu. Đón tiếp Đức cha như hiền đệ thân thiết, Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm khen ngợi giáo dân Phát Diệm dự lễ dưới trời nắng nóng và sốt sắng tới phút cuối cùng.

Giáo phận Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được tách ra từ giáo phận Xuân Lộc, mọi hoạt động còn đang đón đợi phía trước, bắt đầu từ cơ sở hạ tầng là công trình xây dựng nhà thờ Chính tòa và Tòa giám mục tại trung tâm thị xã Bà Rịa. Nơi đây còn cần rất nhiều tinh thần hiệp thông và phục vụ.

Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc giám mục giáo phận Mỹ Tho đón tiếp Đức cha Giuse trong bầu khí vui vẻ không những tại Tòa giám mục Mỹ Tho mà còn ở giáo xứ Long Định nơi cha cậu của Đức cha Giuse coi sóc. Ngài đã chia sẻ với cộng đoàn Dân Chúa: “Đức cha Giuse Nguyễn Năng có gương mặt đẹp, vui tươi, phong cách hòa nhã nên đi đến đâu cũng được mọi người quý mến. Ngài là tương lai của Xuân Lộc nhưng được dành lại cho Phát Diệm vì Phát Diệm cần một vị chủ chăn khôn ngoan tài đức. Chữ Năng có nghĩa là năng lực, là tài năng. Giáo hội Việt Nam cần những con người trẻ, tài năng và đức độ. Hy vọng ngài sẽ đúng với tên của ngài.

Tòa giám mục Giáo phận Vĩnh Long xây dựng trên một diện tích hạn hẹp nhưng tấm lòng Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân thì rộng lớn. Ngài thương giáo dân Phát Diệm trong lễ tấn phong Giám mục suốt mấy tiếng ngồi dưới trời nắng như thiêu đốt của mùa hè miền Bắc khí hậu khắc nghiệt.

Rời Tòa giám mục Vĩnh Long, Đức cha Giuse không vào Tòa Giám mục Long Xuyên (vì Đức cha Long Xuyên đang đi viện chữa mắt) nhưng đi thẳng tới Tòa giám mục Cần Thơ. Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận và Giám mục phó của ngài là Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên niềm nở đón tiếp Đức cha, giới thiệu Đức cha cho khóa Linh mục thường huấn tại Tòa Giám mục.

Đức cha phó Stêphanô mời Đức cha Giuse thăm phòng riêng, trao đổi kinh nghiệm cập nhật tri thức hiện đại và trau dồi tiếng Anh. Chính ngài đích thân mở cổng tiễn đoàn và khép cổng lại phía sau.

Đó cũng là khép lại hành trình đi thăm và cám ơn các Đức cha tại các tòa Giám mục thuộc giáo tỉnh Tp Hồ Chí Minh của Đức cha Giuse Phát Diệm.

Ngày mai, chuyến bay cất cánh, không phải từ Phát Diệm vào Xuân Lộc, nhưng là từ Xuân Lộc về Phát Diệm. Đức cha Giuse Nguyễn Năng không còn là Giám đốc Đại chủng viện Xuân lộc, nhưng đã là Giám mục chính tòa Phát Diệm, ngài sẽ cùng con cái Phát Diệm tiếp tục cất cánh bay cao…