LỄ MỪNG KIM KHÁNH LINH MỤC

VÀ THƯỢNG THỌ BÁT TUẦN

CHA GREGORIO PHAN THANH QUẢNG

ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU CHÂU THỦY

Hôm nay 3.10.2009, vừa tròn một tháng, ngày nhậm chức Giám mục Phan thiết, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đi thăm Đan Viện Châu Thủy và chủ tế thánh lễ Tạ ơn mừng Kim Khánh Linh Mục và Thượng Thọ Bát Tuần của cha Gregorio Phan thanh Quảng.

Đồng tế thánh lễ có Đức Đan Viện Phụ Châu Thủy, Đức Đan Viện Phụ Châu Sơn, Đức Ông JB Lê Xuân Hoa và 80 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Đông đảo tu sĩ Dòng Xitô, linh tông huyết tộc và cộng đoàn phụng vụ chung chia niềm vui và hòa lời tạ ơn Chúa với cha già khả kính.

Cùng với cha Gregorio, mọi người cảm tạ Thiên Chúa đã yêu thương gìn giữ và nâng đỡ Ngài trong suốt hành trình 80 năm cuộc đời và 50 năm Linh mục. Đó là một chặng đường hạnh phúc đong đầy ý nghĩa của đời người và đời Linh mục.

bấm vào đây để xem hình

Cha Gregorio sinh ngày 12-12-1930, tại Giáo họ Lai Thành, Giáo xứ Bình Sa, Giáo phận Phát Diệm. Khi còn nhỏ, chú Quảng theo học học tại Trường Tiểu học Giáo xứ Bình Sa.

Năm 1940, chú gia nhập Đệ tử viện Đan viện Xitô Châu Sơn, Nho Quan, Ninh Bình (Giáo phận Phát Diệm).

Năm 1952 Thầy Quảng được gửi học Triết tại Chủng viện Xuân Bích Hà Nội. Năm 1954 Thầy lãnh nhận áo Tập sinh.

Năm 1954 - 1958: Thầy được gửi đi tu học tại Đan viện Hauterie, Thụy Sĩ.Trong thời gian này, Thầy Gregorio Quảng Khấn Tạm ngày 25-09-1955, và Khấn Trọn đời ngày 25-09-1958.

Sau đó vì đau bệnh, Thầy trở về Đan viện Châu Sơn, Đơn Dương, Đà Lạt.

Ngày 03-10-1959, Thầy lãnh nhận Tác vụ Linh mục do Đức cha Giuse Trương Cao Đại, Dòng Đaminh.

Từ năm 1959 - 1971: Cha Gregorio lần lượt đảm nhận những nhiệm vụ: Ca trưởng, Phó Tập sư, Phó Giám đốc Đệ tử viện Đan viện Châu Sơn Đơn Dương.

Năm 1971, Cha là thành viên của phái đoàn thành lập Đan viện Châu Thủy.Từ năm 1971 -1993: Cha giữ nhiệm vụ Phó Bề trên Đan viện Châu Thủy.Từ năm 1993 - 2006: Viện trưởng Đan viện Châu Thủy.

Và từ năm 2006 đến nay, Cha nghỉ hưu tại Đan viện, chiêm niệm và làm thơ.

Sau lời đọc tiểu sử, Đức Đan Viện Phụ Châu Thủy ngỏ lời chào mừng Đức Cha Giuse, Đức Viện phụ Châu sơn, Đức Ông, Quý Cha Bề trên, Quý Cha Hạt trưởng, Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ và Quý khách và Huyết tộc của Cha Gregorio.

Đặc biệt chúng con hân hoan đón mừng Đức Cha Giuse lần đầu tiên đến với Đan viện chúng con.

Là những đan sĩ, chúng con ý thức được vai trò của mình là cộng tác vào sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo hội bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh trong thầm lặng. Chính với tâm tình này chúng con luôn gắn bó với Giáo phận Phan Thiết để cố gắng sống điều mà Đức Cha Nicolas khả kính mong muốn là trở nên “Buồng phổi của Giáo phận”. Ngày hôm nay quả là niềm vui đối với chúng con khi được đón tiếp Đức Cha, Quý Viện phụ, Đức Ông, Quý Cha và cộng đoàn Phụng vụ trong Thánh lễ mừng Kim khánh Linh mục và mừng Thượng thọ Bát tuần của Cha Cựu Bề trên Gregorio Phan Thanh Quảng. Điều này nói lên sự hiệp nhất trong tình yêu và sự hiệp nhất trong sứ vụ của Giáo hội địa phương mà Đức Cha là người đứng đầu. Kính xin Đức Cha và cộng đoàn cầu nguyện cho Cha Gregorio và cho chúng con, luôn sống trung thành ơn gọi Đan tu của mình để trở nên điều mà Giáo hội mong muốn: “Là dấu chỉ của Nước Thiên Chúa ngay giữa trần gian”. ( LG 44).

Đức Cha Giuse khởi đầu thánh lễ với lời chúc mừng cha già và chào đón các linh mục tu sĩ Đan viện trong niềm vui rộn rã ngày lễ tạ ơn.

Bài giảng lễ, Ngài suy niệm Tin mừng “Tám mối phúc thật”. Hạnh phúc chỉ có một từ nhưng lại có nhiều ý nghĩa. Hạnh phúc chỉ là một nổi niềm nhưng đã mang lắm màu sắc. Chúa Giêsu nói đến hạnh phúc và tám mối phúc được gọi là hiến chương Nước Trời. Phải hiểu hạnh phúc ấy ra sao?

- Hạnh phúc Chúa Giêsu nói đến không dựa trên kinh nghiệm thường thức mà là trên kinh nghiệm cứu độ. Người ta xem nghèo khó khóc lóc bị bách hại là bất hạnh, còn Chúa Giêsu dạy đó là hạnh phúc. Thế gian cói mệt nhọc hiền hòa, công chính là vất vả, còn Chúa Giêsu lại gọi đích danh đó cũng là hạnh phúc. Kinh nghiệm chúa Giêsu vượt trên thường thức. Người công bố không chỉ bằng lời mà còn bằng chính đời sống gắn bó không ngơi. Nếu mối phúc thứ nhất là nghèo khó thì Chúa Giêsu đã khởi đầu đời sống bằng mối phúc ấy đến nổi khi mệt mỏi “không có chỗ tựa đầu”. Và nếu mối phúc thứ tám là bị bách hại thì Chúa Giêsu đã bị bách hại đến chết vì Tin mừng. Người nói bằng kinh nghiệm cuộc đời đi liền với ơn cứu độ.

- Hạnh phúc Chúa Giêsu nói đến không dừng lại trong đời sống này mà là mở sang đời sống mai hậu. Kết thúc mỗi mối phúc đều là một lời hứa, một phần phúc không thuộc trật tự trần thế mà thuộc trật tự khác. Đó là Nước Trời, là Đất Hứa, là phần thưởng, là xót thương, là hưởng kiến, là thỏa lòng, là ủi an. Nói tắt lại là chính Thiên Chúa. Vế sau của mỗi phúc đều được khởi đầu bằng chữ “vì” khiến ta tự nhiên hình dung Tám mối phúc Chúa Giêsu dạy vừa như một khởi điểm vừa như một đích điểm. hơn nữa động từ dùng trong vế sau của các mối phúc hầu như đều ở thị tương lai. Có hạnh phúc đích thực nhưng sẽ chỉ có hạnh phúc ấy cho những ai đã cam kết gắn bó đi đến cùng trong lựa chọn đời mình.

- Hạnh phúc chúa Giêsu nói đến không đóng khung trong chờ đợi mà là phải nổ lực thực thi. Hạnh phúc Chúa giảng trên núi là hạnh phùc đi liền với hồng phúc, nghĩa là hồng ân Thiên Chúa ban cho. Nhưng làm sao có thể nhận đựoc hồng ân hạnh phúc ấy nếu không chứng minh đựoc là mình xứng đáng. Vì thế vấn đề của hôm nay là phải nổ lực thực hiện sao cho hạnh phúc kia trở thành hiện thức trong mỗi cuộc đời.như vậy hạnh phúc đích thực cũng là kết quả của sự phấn đấu dài lâu. Hạnh phúc là công ơn của Thiên Chúa, nhưng lại là công khó của con người. Hạnh phúc là công trình của Thiên Chúa, nhưng cũng là công trường còn dang dỡ mở ra cho sự đóng góp tiếp tay tiếp sức của tất cả mọi người.

Hạnh phúc Chúa Giêsu trình bày trong Bài Giảng Trên Núi là hạnh phúc đích thực: không dựa trên kinh nghiệm thường thức mà là trên kinh nghiệm cứu độ; không dừng lại trong cuộc sống hôm nay mà là mở ra cho cuộc sống mai hậu và không đóng khung trong sự chờ đợi mà phải dấn bước thực thi.

Cuối thánh lễ Đan viện phụ Gioan Bosco Trần Văn Thành thay mặt Đan viện bày tỏ lòng tri ân.

Kính thưa Cha Cựu Bề trên khả ái. Chúng con kính dâng Cha những lời cầu chúc tốt đẹp nhất trong ngày Cha mừng Kim khánh LM và Thượng thọ Bát tuần. 50 năm trong sứ vụ LM, 80 năm trong tuổi đời, quãng thời gian này so với lịch sử vũ trụ chẳng la bao, nhưng với con người quả là một thời gian đáng kể. Khi nhìn lại quãng thời gian đã qua, với những niềm vui và nỗi buồn, với những âu lo và hy vọng, với những thành công và thất bại, có lẽ Cha cảm nhận được sâu sắc hơn tình thương của Chúa trên cuộc đời mình và Cha muốn hát lên như Mẹ Maria: Đấng Toàn năng đã làm cho tôi những điều cao cả, Danh Người thật chí tôn chí Thánh. Và như Mẹ Maria, khi được trở nên Mẹ Đấng Cứu Thế, đã chia sẻ niềm vui này cho bà Isave, thì Cha cũng thế, niềm vui được trở thành LM của Chúa đã được Cha chia sẻ cho những người chung quanh, qua những gì mà Cha thực hiện trong suốt 50 năm qua: Từ nhiệm vụ Tập sư, Ca trưởng, Phó GĐ Đệ Tử viện ĐV Châu Sơn, đến phụ trách GX Châu Thủy, Phó Bề trên, rồi Viện trưởng ĐV Châu Thủy. Qua trung gian của Cha, Ơn Chúa đã đến với Đan viện cũng như những tín hữu mà Cha tận tâm phục vụ. Có thể nói, những gì Cha thực hiện đều nhằm vinh quang Chúa và ích lợi cho các tâm hồn. Đó chính là dấu chỉ sống động nói lên sự hiện diện yêu thương của Thiên Chúa nơi Cha.

Trong ngày vui hôm nay, chúng con không biết gì hơn là hiệp ý cùng Cha và cộng đoàn Phụng vụ đang họp nhau nơi đây, tạ Ơn Chúa vì những ơn lành Ngài đã ban cho Cha trong 80 năm tuổi đời và 50 năm trong tác vụ LM, và chúng con cũng nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục tuôn đổ trên Cha muôn Phúc Lành của Trời cao để Cha luôn cảm nhận tình Chúa Yêu thương, tiếp tục sống sung mãn tác vụ LM, và vui sống tuổi già như một hồng ân Chúa ban. Dâng lên Cha bó hoa tươi xinh để nói lên tâm tình tri ân của cả cộng đoàn.

Cha Greorio nói lời cám ơn bằng những ý thơ viết từ trái tim trong thinh lặng cầu nguyện. Cả cộng đoàn xúc động xen lẫn với những tràng pháo tay cổ vũ và tiếng cười hân hoan chan hòa niềm vui.

DÂNG LÊN CHÚA LỜI TRI ÂN

Muôn muôn lạy Chúa Ba Ngôi

Con dâng lên Chúa muôn lời tri ân.

Ơn ban của Chúa vô ngần

Ngũ tuần kim khánh, lễ vàng năm mươi.

Bát tuần thượng thọ, tám mươi

Bao nhiêu hồng phúc, thắm tươi dạt dào.

Không ngờ con sống tuổi cao

Chúa là chủ tuổi, ai nào dám mơ.

Kẻ thì tuổi yểu Ngài cho

Người thì Chúa lại mở kho tuổi vàng.



Chức Linh mục, chức siêu phàm:

“Con là Thượng tế phẩm hàm Sê-đê”.

Chức Linh mục Chúa truyền cho.

Đựng trong bình gốm, con người mỏng manh.

Con xin cảm tạ tri ân

Tri ân phải xứng, phải cân thế nào?

CÁC THÀNH PHẦN DÂNG LỄ

Con đây phận nhỏ biết bao !

Lý do vì thế, kính mời Đức cha.

Đến dâng thánh lễ siêu hoa,

Cùng chung Viện Phụ, Xi tô quí dòng.

Đức ông, Linh mục triều, dòng

Nữ tu, Đan sĩ cung đình du dương.

Gia đình Kim khánh Họ Phan,

Quí cha, tu sĩ, họ hàng bà con.

Đến dâng của lễ tạ ơn,

Cùng chung một nhịp tri ân tưng bừng.

Cố ông cao tuổi thân thương,

Cố bà cao tuổi đích thân hành trình.

Tuy rằng người đã rung rinh,

Đến mừng thượng thọ quang vinh tuyệt vời.

Anh em đệ tử nơi nơi,

Vẫn chung tình nghĩa khôn vơi thầy trò.

Hôm nay hiệp lễ mong chờ,

Khấn cầu Thiên Chúa tuôn trào ơn thiêng.

Ông bà quí khách, ân nhân,

Đến mừng Kim khánh mến thương ngọt ngào.

Giáo đoàn Châu Thuỷ hôm nay,

Chung dâng Thánh lễ, ngày mai còn chờ.

Thật là thánh lễ ước mơ,

Lễ vàng thượng thọ nhiệm mầu cao quang.

CẢM ƠN ĐỨC CHA VÀ MỌI THÀNH PHẦN DỰ LỄ

Con xin trân trọng tri ân,

Đức Cha giáo phận Thành Phan biển ngàn.

Cùng muôn quí khách xa gần,

Quí cha Viện Phụ Hội Dòng Xi Tô.

Đức Ông, Linh mục dòng tu,

Cùng toàn quí vị nơi đây lễ mừng.

Nguyện xin Thiên Chúa toàn năng,

Trả công bội hậu, chúc lành bình an.

CẢM ƠN VIỆN PHỤ VÀ CỘNG ĐOÀN CHÂU THUỶ

Con xin đặc biệt cảm ơn,

Cha Đan Viện Phụ, cộng đoàn Thuỷ Châu.

Một lòng một dạ in sâu,

Tình yêu thắm thiết muôn mầu trên con.

Trong cuộc tổ chức đầy ơn,

Bát tuần thượng thọ vuông tròn đẹp xinh.

Con xin cùng Mẹ Sion,

Đỗ tràn ơn xuống cộng đoàn yêu thương.

ĐỒNG HÀNH VỚI ĐỨC MẸ

Mẹ là căn tính đời con,

Nếu không có mẹ đời con ra gì?

Có Mẹ, con chẳng thiếu chi !

Trong bàn tay Mẹ, nên thơ cuộc đời.

Mẹ là ngọc bích tuyệt vời,

Nếu không có mẹ, đâu con rạng ngời?

Con xin phó thác cuộc đời,

Trong bàn tay Mẹ Chúa Trời con yêu.

ƯỚC NGUYỆN YÊU CHÚA

Hôm nay con ước một điều:

Trung thành với Chúa con yêu suốt đời.

Noi gương cha Thánh Vi-nê,

“Nếu môi không thể nói yêu với Ngài.

Thì từng hơi thở nói thay !”

TRI ÂN CHA MẸ

Một lời tâm sự nữa thôi:

Con yêu mến Chúa trong tình tri ân.

Yêu cha mến mẹ sinh thành.

Tri ân cha mẹ trong tình keo sơn.

Trong câu tục ngữ Việt Nam,

Biểu dương lòng hiếu, công ơn biển ngàn:

“Công cha như núi thái sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.

Một lòng thờ mẹ kính cha,

Cho tròn chữ hiếu mới là Đạo con !”

SÁM HỐI CUỘC ĐỜI

Cảm ơn Thiên Chúa toàn năng,

Nói sao cho hết ơn ban của Ngài.

Chỉ xin Thiên Chúa đoái thương,

Lỗi lầm còn đó, rộng lòng thứ tha.

Con đây phó thác tình Cha,

Vào lòng thương xót hải hà khoan dung.

CHUẨN BỊ VỀ VỚI CHÚA

Tuổi đời bảy chín mỏng manh,

Một cơn gió thoảng tan tành khói mây.

Giờ đây con ước lắm thay,

Bay về lòng Chúa hát bài tình ca !

Tuổi 80 là tuổi “Bát thập như đại phúc”, nhìn cha già vẫn hồng hào khỏe mạnh minh mẫn. Những năm tháng hưu dưỡng, Ngài làm thơ diễn dịch Phúc âm, làm thành sách tặng mọi người. Nơi Ngài tỏa sáng một tâm hồn đơn sơ thánh thiện. Ngài hạnh phúc trong suốt cuộc đời vì được ở bên Chúa. Đức cha Giuse chúc Ngài “trăm năm hạnh phúc” trong tình yêu Thiên Chúa nhân từ và chúc Đan viện vẫn mãi là “lá phổi của Giáo phận”.

Cha Grêgorio như một cây đại thụ toả bóng nhân đức và là mẫu mực cho các thế hệ tu sĩ Đan viện.

Sau gần 40 năm thành lập, hiện nay Đan viện có 14 Linh mục, 19 đan sĩ, 9 Tu sĩ khấn tạm, 16 Tập sinh và 7 Thỉnh sinh.

Đan viện thuộc Hội dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam, một Hội dòng chiêm niệm, phục vụ Giáo hội bằng đời sống cầu nguyện và hy sinh.

- Ngày 20 tháng 9 năm 1970, Đức cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, chấp thuận cho Đan viện Châu Sơn Đơn Dương thành lập Nhà con tại Láng Goòng, Giáo phận Nha Trang.

- Ngày 30 tháng 5 năm 1971, Hội Đồng Đan Sĩ Châu Sơn Đơn Dương bầu cha Gioan Berchmans Nguyễn Văn Thảo làm Bề trên Nhà mới với tên gọi Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy.

- Ngày 04 tháng 6 năm 1971, cha Tân Bề trên Gioan Berchmans cùng 7 thành viên (2 linh mục, 4 đan sĩ và 1 khấn sinh) từ giã Nhà mẹ Châu Sơn lên đường đến Láng Goòng.

- Ngày 05 tháng 6 năm 1971, Thánh lễ đầu tiên tại Láng Goòng.

- Ngày 22 tháng 8 năm 1971, Thánh lễ ra mắt Tân Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy, do Viện phụ Nhà mẹ Châu Sơn Đơn Dương Stêphanô Trần Ngọc Hoàng chủ sự.

- Ngày 20 tháng 10 năm 1972, Tổng Hội của Hội Dòng Xitô Thánh Gia Việt Nam chính thức chấp thuận việc thành lập Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy.

- Ngày 30 tháng 1 năm 1975, Đức Thánh Cha Phaolô VI ban Tông sắc thiết lập Giáo phận Phan Thiết gồm 2 tỉnh Bình Thuận và Bình Tuy (cũ), được tách ra từ Giáo phận Nha Trang.

- Ngày 15 tháng 8 năm 1975, Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy được nâng lên hàng Đan viện tự trị. Cha Gioan Berchmans Nguyễn Văn Thảo trở thành linh mục Viện trưởng tiên khởi.

- Ngày 17 tháng 4 năm 1993, đan sĩ linh mục Grêgôriô Phan Thanh Quảng đắc cử Viện trưởng thứ 2 Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy.

- Ngày 04 tháng 2 năm 2006, đan sĩ linh mục Gioan Bosco Trần Văn Thành được chọn làm Viện trưởng thứ 3 của Đan viện.

- Ngày 29 tháng 11 năm 2008, Đan viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy được nâng lên hàng Đan phụ viện.

- Ngày 20 tháng 12 năm 2008, đan sĩ linh mục Gioan Bosco Trần Văn Thành trở thành Viện phụ tiên khởi của Đan viện.

Bằng đời sống cầu nguyện và lao động, như một chuỗi những hoạt động giúp đan sĩ sống kết hiệp liên lỉ với Chúa, thông phần vào sứ vụ truyền giáo của Giáo hội cũng như tham dự vào sứ vụ cứu chuộc của Đấng Cứu Thế, Đan viện còn đón tiếp khách tĩnh tâm xa gần. Với một khuôn viên rộng hàng chục mẫu đất, sát bên bờ sông hiền hòa bốn mùa réo rắt, cây xanh vườn tược, phong cảnh hữu tình. Khung cảnh thanh vắng, hòa mình với thiên nhiên. Đan viện là nơi lý tưởng để tĩnh tâm, linh thao cho các linh mục tu sĩ và các hội đoàn. Giữa thiên nhiên rộng trải, khách tĩnh tâm có được những điều kiện thích hợp, để tâm hồn lắng đọng, cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa và găp gỡ Người.