PHAN RANG - Vào khoảng năm 1988, khi Cố Linh mục Hạt trưởng Giuse Đinh Tường Huấn đang làm Quản xứ Phan Rang kiêm Quản xứ Tân Hội, giáo xứ Tân Hội đã được một khu đất hoang gần chân núi Cà Đú làm nghĩa trang. Vì lúc ấy giáo xứ Phan Rang cũng không còn nghĩa trang để an táng người quá cố, cho nên sau khi nhượng lại cho anh em Phật giáo và Tin lành 1/3 diện tích, giáo xứ Tân Hội đã chia sẻ cho giáo xứ Phan Rang 1/2 diện tích còn lại để giáo xứ Phan Rang dùng làm nghĩa trang.

Hình ảnh Thánh lễ tại nghĩa trang

Sau một thời gian chôn cất tương đối ổn định, hằng năm vào dịp lễ Các Đẳng, hai giáo xứ tập trung đông đủ về tại nghĩa trang để cùng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn.

Năm nay, tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, vào lúc 6g30 ngày 02/11/2009, hai giáo xứ Tân Hội và Phan Rang đã tập trung về tại Nghĩa Trang Cà Đú thuộc thôn Đá Bắn xã Hộ Hải huyện Ninh Hải để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, đặc biệt cho cha Hạt trưởng Gioan Baotixita Hoàng Kim Đạt và những anh chị em thuộc hai giáo xứ đang an nghỉ tại đây.

Trong bài giảng, Cha Quản xứ Tân Hội đã gợi ý suy niệm về mầu nhiệm sự chết, mầu nhiệm Các Thánh Thông Công, về bổn phận hiếu thảo đối với ông bà cha mẹ khi các ngài còn sống cũng như khi các ngài đã qua đời. Lòng hiếu thảo đối với các bậc sinh thành không chỉ thể hiện qua việc dâng Thánh lễ hay qua những lời kinh nguyện, mà quan trọng hơn cả là qua cách sống yêu thương, nhường nhịn, tha thứ như các ngài vẫn hằng mong ước.

Sau Thánh lễ, cha chủ tế, các cha đồng tế và bà con giáo dân đã tỏa đi viếng mộ các ân nhân, thân nhân, và tập trung trước phần mộ Cha Gioan Baotixita, cầu nguyện cách riêng cho ngài và xin ngài chuyển cầu cùng Chúa cho hai giáo xứ cũng như cho toàn thể giáo hạt và giáo phận.