XIWANZI, TRUNG QUỐC 06-01-2010 (AsiaNews) -- Khoảng 4000 tín hữu đã bất chấp tuyết rơi nặng và cái lạnh âm 30 độ để đến tham dự lễ tang Đức cha Leo Yao Liang, Giám mục phó của Xiwanzi, mất hôm 30-12-2009 thọ 86 tuổi. Đức cha Yao đã trải qua 30 năm trong nhà tù cộng sản vì không gia nhập Hội Công giáo Yêu nước, một tổ chức không vâng phục quyền Đức Giáo Hoàng và đặt dưới sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc. Từ năm 2006 đến 2009, Đức cha Yao lại bị bắt cùng "tội danh" đó dù ngài đã tuổi cao sức yếu.

Năm 1958, ngài bị kết án tù chung thân vì từ chối gia nhập Hội Công giáo Yêu nước và chỉ được trả tự do năm 1984. Khi Tòa Thánh bổ nhiệm, ngài được tấn phong Giám mục một cách bí mật năm 2002 và sau đó bị bắt giữ nhiều lần.

Tang lễ của ngài được tổ chức tại Xiwanzi thuộc hạt Chongli, tỉnh Hà Bắc. Suốt lễ tang, vị chủ tế gọi ngài là "Mục tử Yao" vì chính quyền không cho phép dùng từ "Giám mục Yao". Nhà cầm quyền còn ra lệnh cấm người Công giáo nơi khác đến dự lễ tang dù hôm ấy đường xá phủ đầy tuyết.

Trong số 15 linh mục của giáo phận, chỉ có 3 vị đăng ký với nhà nước được phép cử hành thánh lễ và các nghi thức an táng cho Đức cha Yao. Sự ra đi của Đức cha Yao khiến Giáo hội địa phương rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan vì Đức cha Andrew Hao Jinli (Giám mục chánh tòa Xiwanzi) nay đã 93 tuổi, phải ngồi xe lăn, bị bệnh mất trí, tiểu đường và một số bệnh khác.

Một phụ nữ tham dự lễ tang của Đức cha Yao đã vừa khóc vừa nói với AsiaNews rằng: "Giáo dân chúng tôi rất yêu mến Đức cha Yao vì sự tận tụy của ngài với Chúa và Giáo hội. Ngài thường nói với chúng tôi việc bị giam cầm hàng chục năm trong nhà tù hay bị lao động khổ sai không phải là sự mất mát lớn nhất của ngài, nhưng chính nỗi đau không thể thi thành thừa tác vụ để dẫn dắt đoàn chiên mới do bị chế độ cộng sản bóp nghẹt mới là niềm xót xa tột độ. Đức cha Yao thực sự là một nhân cách vĩ đại. Tất cả chúng tôi muốn bước theo bước chân của ngài và tiếp tục sự nghiệp ngài đang dang dở, đặc biệt là việc xây cất lại thánh đường". Vài tháng trước khi mất, Đức cha Yao đã đặt viên đá đầu tiên cho một nhà thờ mới theo kiến trúc Gôthíc ở Xiwanzi sau khi nhà thờ cũ bị phá. Nhà thờ mới hiện vẫn chưa xây xong và Đức cha rất trăn trở việc xây dựng ngôi thánh đường.

Theo thông tấn xã UCAN, do quan hệ không tốt đẹp giữa cộng đồng Giáo hội Hầm trú và cộng đồng được nhà nước công nhận, Tòa Thánh Vatican chắc chắn sẽ không bổ nhiệm Giám mục phó trẻ tuổi lên kế nhiệm Đức cha Yao. Vấn đề kế vị Giám mục đã khiến cho Đức cha Yao lo lắng trước khi ngài qua đời, theo các nguồn tin.

Đức cha Yao đổ bệnh nặng vào giữa tháng 12 và qua đời vì bị liệt nhiều cơ quan nội tạng hai tuần sau đó. Chính quyền cấm ngài rời khỏi Giáo xứ Xiwanzi khi ngài được trả tự do sau 30 tháng bị giam cầm hồi tháng 02-2008.

Đức cha Yao sinh năm 1923 và chịu chức linh mục năm 1948. Ba năm sau, dưới chế độ cộng sản vị giám chức bị cấm làm công tác mục vụ, ngài phải trồng rau và đốn củi để kiếm sống.

Đạo Công giáo được truyền bá ở Xiwanzi cách đây hơn 300 năm. Vào thế kỷ 19, làng này trở thành trụ sở chính của Giáo phận Tông tòa Mông Cổ và là căn cứ hoạt động truyền giáo của Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ trong khu vực rộng lớn qua đến bên kia Vạn Lý Trường Thành. Giáo hội được nhà nước công nhận đã sát nhập hai Giáo phận Xiwanzi và Xuanhua thành giáo phận Trương Gia Khẩu năm 1980. Tuy nhiên, hai cộng đồng Giáo Hội thầm lặng này vẫn tiếp tục hoạt động mặc dù bị áp lực và giám sát từ phía nhà nước.