PHAN THIẾT - Sáng ngày 20.3.2010, Giáo xứ Tân Lý, hạt Hàm tân, Gp Phan Thiết hân hoan đón mừng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Quý Cha, nam nữ tu sĩ và quan khách đến chia vui và hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh nhân dịp giáo xứ kỉ niệm 125 năm thành lập (1885-2010).

Đôi nét lịch sử thành lập

Nhìn ngắm ngôi thánh đường khang trang rực rỡ cờ hoa mừng 125 năm thành lập của Giáo xứ Tân Lý hôm nay, chợt nhớ về những ngày đầu hình thành giáo xứ với biết bao công lao khó nhọc của cha ông ngày trước. Câu chuyện khởi đầu từ cách đây hơn 300 năm (khoảng năm 1685) đã có 300 giáo dân hiện diện tại Hàm Tân, nhưng gần sau 200 năm không còn tài liệu nào nói đến số tín hữu này.

Lich sử giáo xứ chính thức biết đến từ năm 1885, khi cha Phêrô Huỳnh Công Ẩn dẫn một số giáo dân gốc Quảng Nam, Bình Định vào Tam Tân lập nghiệp. Dưới thời Thành Thái, ngày 4.9.1895, năm Ất Tỵ, một thôn mới tên Tân Lý được thiết lập, và nơi đây họ đạo mới có tên là Lagi. Từ năm 1905, họ đạo Lagi thuộc địa phận Tây Đàng Trong (Sài Gòn) với linh mục quản xứ tiên khởi chính là cha Phêrô Huỳnh Công Ẩn. Nhà thờ đầu tiên được dựng lên tại đất “Giếng Đụt” (nay là chùa Tân Long), Năm 1916, cha Giuse Trần Hiếu Lễ khởi công xây dựng nhà thờ mới trên phần đất hiện nay. Ngày 1.12.1918, ĐGM Quinton long trọng làm phép nhà thờ mới và Thánh Giuse được nhận làm Bổn Mạng họ đạo. Tháng 10.1954, tên gọi họ đạo Lagi được thay thế bằng Giáo xứ Tân Lý như hiện nay.

Vì thời cuộc, từ năm 1976 đến năm 1990, giáo xứ không có linh mục quản xứ, công tác mục vụ do cha quản xứ Bình An đảm trách. Đến năm 1990, Tân Lý vui mừng đón cha Giuse Nguyễn Viết Huy chính thức về làm quản xứ. Như cây được hồi sinh sau thời hạn hán, với tất cả nhiệt tâm, toàn thể giáo dân một lòng cùng với cha quản xứ xây dựng và phát triển Tân Lý mỗi ngày một tươi đẹp hơn.

Và Tân Lý hôm nay

Nhà thờ giáo xứ Tân Lý hiện nay tọa lạc ở phường Bình Tân, thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận. Diện tích của giáo xứ khoảng 7 km2 với số giáo dân Tân Lý là 5192, giáo xứ đang trên đà phát triển mạnh các hoạt động tôn giáo và xã hội dưới sự hướng dẫn của cha quản xứ Giuse Nguyễn Kim Anh. Giáo dân mọi giới hầu như tham gia vào các hội đoàn. Với tuổi đời 125, Tân Lý thuộc vào hàng những giáo xứ lâu năm nhất của GP Phan Thiết. Cha Giuse Kim Anh qua Đức Giám Mục GP đã xin mở Năm Thánh cho giáo xứ và được Tòa thánh chấp nhận. Hồng Ân Năm Thánh125 năm là dịp để mỗi người trong giáo xứ nhìn lại những ơn thiêng Chúa ban cho giáo xứ nói chung và từng người nói riêng mà dâng lời tạ ơn và quyết tâm sống xứng với những ơn thiêng đó. Trong tâm tình Năm Thánh, Tân Lý tu sửa nhà thờ, sơn lại mái ngói, cửa nhà thờ Tân Lý, làm sân nhà thờ Tân Long, xây bờ kè ruộng Đức Mẹ, phục hồi việc ngắm 15 sự thương khó. Bên cạnh đó giáo xứ đóng thêm bàn ghế cho các lớp giáo lý, phát vở cho học sinh trong xứ, phát quà cho học sinh lương nghèo tại các trường trong phường, giao hảo với anh em lương dân, quan tâm đến người nghèo trong các dịp lễ. v.v. tất cả công việc đều được anh chị em giáo dân gởi trọn trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Thánh Cả Giuse.

Xin cùng hiệp thông lời tạ ơn và nguyện xin cho giáo xứ Tân Lý tiếp tục phát triển ngày càng tốt đẹp hơn trong Thánh ý Chúa như lời nhắn gởi của Đức Cha Giuse về ba mục đích chính của năm thánh kỷ niệm 125 năm thành lập giáo xứ là: Ghi ân tiền nhân; Tạ ơn Thiên Chúa; Hiệp nhất, phát triển và truyền giáo.