Hoàng Kim là ai mà lại nhớ. Chắc có người, khi đọc mấy dòng này, sẽ hỏi như vậy. Tôi xin thưa: tôi là người bạn đã quen biết và làm việc lâu năm bên cạnh Hoàng Kim, từ thập niên 60 ở Paris cũng như sau này ở Sài gòn. Tôi nhớ Hoàng Kim do một câu tôi đã đọc hơn 50 năm về trước, trong báo Thông cảm thời đó. Câu này có lẽ là của thánh Phan-xi-cô đờ Xan (Francois de Salle) do luật sư Đoàn Thanh Liêm trưng dẫn lại mà không cho xuất xứ, nên tôi cũng không biết từ đâu. Câu đó là: “Khi đã được quen biết một người qua những biểu dương thâm trầm của người ấy, thiết nghĩ ta có bổn phận phải trung thành với người. Đã là bạn rồi lại thôi thì chẳng bao giờ là bạn thật cả.” Chính câu này làm cho tôi nhớ Hoàng Kim và cảm thấy như có bổn phận phải viết đôi lời trong dịp giỗ lần thứ 25 này.

Hoàng Kim là linh mục Gio-a-kim Lương Hoàng Kim, gốc địa phận Thái Bình, nhập tịch địa phận Long Xuyên nhưng làm vịệc tại Sài gòn từ lúc về nước năm 1964 cho dến khi qua đời ngày 15.4.1985 ở tuổi 55. Những ai ở tuổi thanh niên vào thập niên 60 chắc nhiều người biết hay nghe nói đến Hoàng Kim qua các bài hát trong tập Họp mừng Vượt qua, và qua ca đoàn Hương Nam ở nhà thờ Vinh Sơn Chí Hoà. Hoàng Kim là một nhạc sĩ tài ba, một nhà phụng vụ tha thiết với các bản văn đọc trong nhà thờ, và một nhà thơ chuyên dịch các thánh thi bằng tiếng la tinh sang tiếng Việt, in trong Các Giờ Kinh Phụng Vụ. Mấy hôm nay, đã có thông báo về lễ giỗ này trên mạng Vietcatholic.

Chiều mai, lúc 5g sẽ có lễ hát ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Kỳ Đồng, để cầu nguyện cho người bạn quá cố của tôi và của các anh chị em trong Nhóm CGKPV. Chúng tôi mượn nhà thờ Kỳ Đồng để cử hành lễ này, vì đây là một thánh đường rông lớn, nơi có nhiều tín hữu tham dự các lễ nghi phụng vụ.. Cử hành lễ giỗ ở đây là chúng tôi muốn có một cộng đoàn đông đảo cùng cầu nguyện với chúng tôi cho người bạn, người cha, người thầy yêu quí, đồng thời cũng muốn làm vinh danh một tài ba âm nhạc và một nhà phụng vụ đã đóng góp đáng kể cho nền thánh nhạc và phụng vụ tại Việt Nam, bằng tác phẩm Thánh Vịnh Huyền Ca và các bài Thánh Thi trong sách Các Giờ kinh Phụng vụ.

Hoàng Kim ra đi để lại biết bao thương tiếc cho giáo dân đền thánh Vinh sơn Chí hoà, cho bạn bè, người quen biết xa gần và đặc biệt cho Nhóm CGKPV. Hôm nay cử hành lễ giỗ Hoàng Kim lần thứ 25, chúng tôi muốn bày tỏ lòng tri ân đối với một người đã dành cái phần tốt đẹp nhất của đời mình cho công trình phiên dịch CGKPV và sách Kinh thánh. Vậy, xin quí vi xa gần người quen biết cũng như không quen biết, cùng cầu nguỵện cho Gio-a-kim. Riêng tôi xin có bài thơ này viết từ 21 năm trước, để tưởng nhớ người bạn chí cốt này.

NHỚ HOÀNG KIM

Anh Hoàng Kim ơi !
Chiều Chúa nhật vừa rồi
Khi dắt xe ra khỏi cổng
Tôi chợt nghĩ đến anh
Mà lòng dạ bồi hồi.
Tôi muốn ghi vội ghi nhanh
Khi còn đang ngồi trên xe đạp
Những cảm nghĩ về anh.

Tôi định làm một bài thơ
Một bài thơ rất thân tình
Để hôm nay ra đọc trước mộ anh
Với lời lẽ đơn sơ
Và tất cả sự chân thành.

Đã bốn năm rồi xa cách anh
Xa anh trong mối sầu ly biệt
Trong nỗi nhớ nhung da diết.

Mỗi lần nhìn ảnh anh trên tường
Là mỗi lần tôi thấy rõ
Tất cả con người anh
Một con người quảng đại
Hết tình với bạn bè
Không biết giận mà chỉ biết cười
Để cho người ta chọc ghẹo chơi.

Hôm nay ra viếng mộ anh
Trong ngày nhớ các tín hữu đã qua đời
Tôi muốn nói với anh:
Anh vẫn sống giữa chúng tôi
Dòng thơ anh vẫn có người tiếp nối
Điệu nhạc của anh vẫn còn trong lòng người
Để cứ mãi vang lên những bài ca mới.

Anh Hoàng Kim ơi !
Phải chi lúc này anh còn ở lại
Để nhìn thấy tương lai
Mỉm cười với ta
Mà trong đó
Anh góp phần không nhỏ

Nhưng trên chốn cao xanh
Anh ở bên toà Chúa
Hẳn là anh thấy rõ
Anh nhìn thấy mỗi người chúng tôi
Anh biết chúng tôi đang làm gì
Và còn mong làm được gì hơn nữa.

Nếu anh đã có thể chuyển cầu
Thì xin chuyển cầu
Cho chúng tôi biết thương nhau
Dám bằng lòng chịu cực chịu khổ
Để làm việc bên nhau thật lâu dài.

(2.11.1989)