VINH THANH - Khi hè tới, những cánh ve đã thay áo mới, những chú chim non bắt đầu vỡ tổ để bước vào một cuộc sống mới, kéo theo những quyến luyến, nhớ nhung tổ ấm, nhưng cũng ôm ấm niềm hy vọng mới: Bầu trời sẽ rộng mở nhờ đôi cánh của mình. Hôm nay, đại chủng viện Vinh Thanh cũng đang đầy áp của tình cảm ấy, lễ bế giảng năm học 2009 – 2010 không thiếu sự bùi ngùi xao xuyến và không khỏi những giọt nước mắt khi biết mùa chia tay đã đến. Ít phút dừng chân giúp chúng ta nhìn lại để thấy những mối liên hệ đã từng gắn bó, đồng thời cũng giúp nhìn vào con đường phía trước sắp sửa đi qua. Đặc biệt, ngày chia tay hôm nay là cũng ngày mãn khoá của 31 anh em chủng sinh Khoá VIII, những chàng trai khôi ngô tuấn tú đã bỏ ‘tình đời để chọn tình trời’. Những trang thanh niên đó đã từng bước chuyển mình để trở thành những con người linh thánh, nhờ sự chăm sóc của Chúa Thánh Thần. Chín năm gắn bó tình thầy trò. Giờ đây, tình nghĩa keo sơn ấy lại càng mãnh liệt hơn trong giờ phút chia tay.

Hình ảnh Lễ bế giảng niên học

Trong lễ bế giảng có sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc, cha Bề Trên Đại Chủng Viện G.B Nguyễn Khắc Bá, các cha giáo sư, các cha linh hướng, và cha quản lí. Sự hiện diện đó nói lên sự quan tâm nhất quán của Bề Trên hai Giáo Phận đối với việc đào tạo ơn gọi; nói lên những thao thức và tình cảm của các của những người đặc trách ơn gọi nói chung và gia đình chủng viện nói riêng. Sự đông đảo các bậc phụ huynh Khoá VIII trong lễ bế giảng cho thấy tình gắn bó của dân Chúa với việc đào tạo thợ gặt cho cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. Dĩ nhiên, thành phần đông đảo nhất của lễ bế giảng là 130 chủng sinh trong gia đình đại chủng viện.

Lễ bế giảng niên khoá 2009 – 2010 bắt đầu vào lúc 8h30 ngày 29/05/2010. Sau lời giới thiệu của thầy đại diện chủng sinh về các thành phần tham dự, Cha Bề Trên G.B Nguyễn Khắc Bá đọc bản đánh giá tổng kết năm học. Cha nhấn mạnh về ý nghĩa của ngày bế giảng diễn ra trong năm Linh Mục, năm Thánh của Giáo hội Việt Nam. Đây là lúc mỗi người cần nhìn lại tổng quát của quá trình đào tạo trong năm qua. Đây cũng là thời gian tri ân sự đóng góp của nhiều người cho chương trình đào tạo trong chủng viện, đồng thời cũng là dịp để hoạch định những chương trình mới cho tương lai.

Nhìn tổng quát, trong năm qua 2009 -2010, nhà trường đã có những đổi thay về cơ sở vật chất: xây thêm nhà mới, phòng học mới; chỉnh trang một số công trình như sân chơi bóng đá, bóng chuyền….

Về nhân sự: năm 2009, chủng viện đón 65 chủng sinh khoá XI, con số đông nhất từ trước đến nay. Nhà trường được bổ sung một số giáo sư và mời một số giáo sư khác trong cũng như ngoài nước tham gia chương trình giảng dạy trọng chủng viện.

Về phương diện nhân bản: Bên cạnh những thuận lợi về mặt nhân sự và cơ sở vật chất, chủng viện luôn nhấn mạnh việc trau dồi chất lượng đào tạo và tự đào tạo. Chủ đề trọng tâm đào tạo năm qua “năm linh mục, yêu mến ơn gọi” đã hoạch định cho chủng sinh phát triển về chiều kích nhân bản, tự do nội tâm, cố gắng tạo ra bầu khí huynh đệ vượt trên những khắc nghiệt, những thách đố của chủ nghĩa cá nhân. Nhờ ơn Chúa, sự hướng dẫn của cha giáo, anh em chủng sinh đã không ngừng làm cho chủng viện là cộng đoàn huynh đệ; là nơi đào tạo những vị mục tử theo bước chân vị Mục Tử Nhân Lành, Đức Giêsu Kitô “không đến để được phục vụ nhưng là để phục vụ”.

Nhờ môi trường huynh đệ này mà ý thức tự đào tạo nơi anh em chủng sinh tiến triển rất nhiều, đặc biệt, anh em đã sống cởi mở, sống thật với chính mình hơn. Các hình thức sinh hoạt như thăm người nghèo, tàn tật, trẻ môi côi… đã giúp anh em sống liên đới với những thành phần thiếu may mắn trong xã hội và thông phần vào nỗi khổ của họ.

Về phương diện tri thức: tuy còn hạn chế về nhân sự, tài chính nhưng nỗ lực của các cha giáo đã hết mình để phát triển các môn học, đã mời các cha giáo có uy tín, khả năng trong và ngoài nước về giảng dạy, giúp chủng sinh biết khai triển có hệ thống những chân lý mặc khải và tiếp cận với nhiều thứ suy tư mới đang ngày càng đa dạng trên thế giới. Chủng viện ý thức rằng khả năng đối thoại với tất cả mọi người trong thế giới hôm nay, đặc biệt với những người khác biệt về tôn giáo, văn hóa, và lối sống, quyết định sự thành công của sứ mệnh linh mục mà Thiên Chúa và Giáo Hội giao phó.

Về Chiều kích tu đức: nhấn mạnh đến việc tập bước theo Đức Giêsu Kitô tự hiến vì yêu. Trong quá trình đào tạo người chủng sinh được mời gọi được đáp trả câu hỏi “con có mến Thầy không?” Chú trọng vào đức ái mục tử là nền tảng cho đời sống tu đức của anh em chủng sinh. Không ai là mục tử cho chính mình, người ta trở thành mục tử cho một dân một cộng đoàn.

Về chiều kích mục vụ: Nhấn mạnh đến trao ban quà tặng tình yêu. Chính trong viễn cảnh tu đức trên đây, đại chủng viện giúp chủng sinh hiểu rằng việc đào tạo mục vụ trong chủng viện không chỉ là việc thủ đắc sự khéo léo trong mục vụ, dĩ nhiên điều đó là cần thiết, nhưng hơn hết là xây dựng đời sống nội tâm bằng việc gắn bó với Đức Giêsu Mục Tử. Chính đời sống nội tâm này là điều kiện cho sự phát triển các chiều kích khác trong ơn gọi linh mục.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm qua, còn tồn tại vài dấu hiệu tiêu cực. Chẳng hạn, một số chủng sinh chưa tích cực trong việc tự đào tạo, biểu hiện cụ thể trong các buổi cử hành phụng vụ; các giờ kinh nguyện nhiều khi làm qua loa chiếu lệ theo thói quen, chưa quan tâm đến ơn gọi của chính mình; một số chủng sinh chưa thật sự đam mê học tập, nghiên cứu, thiếu tôn trọng kỷ luật chung.

Cuối lời phát biểu Cha Bê Trên thay lời cho ban giảng huấn nhận định cách riêng đối với anh em chủng sinh Khoá VIII: “anh em đã là người con thứ của chủng viện trong ngàn năm thứ ba, là linh mục của ngàn năm mới. Vì thế, anh em đã cố gắng vươn lên và biết tận dụng những kinh nghiệm của các lớp đàn anh đi trước xứng với câu nói ‘hậu sinh khả úy’”.

Cuối cùng là lời cầu chúc của Cha Bề Trên và những tâm tư, trăn trở của cha Tổng Đại Diện Phêrô Vũ Tiến Phúc: Ước mong cho các chủng sinh có một kỳ nghỉ vui khoẻ và dùng thời gian Hè vào những công việc hữu ích nhất.

Thay lời cho các bậc phụ huynh ông phêrô Nguyễn huy Anh, cám tạ hồng ân Thiên Chúa, cám ơn công ơn dưỡng dục của hai Đức Cha cũng như các cha giáo đã dày công rèn dũa con em chúng tôi nên người của Giáo Hội, của Thiên Chúa.

Kết thúc lễ bế giảng là thánh lễ tạ ơn. Trong thánh lễ, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Viên chia sẻ đoạn Tin Mừng theo thánh Mathêu Mt 4,18-22. Đoạn Tin Mừng tường thuật về việc Đức Giêsu gọi 4 môn đệ đầu tiên. Dựa vào đoạn Tin Mừng này, linh mục nói về mầu nhiệm ơn gọi, chẳng hạn, ơn gọi được hiện hữu trên trần gian, ơn gọi được tham dự vào chức vụ tư tế, ngôn sứ và quản trị của Đức Giêsu Kitô qua Bí Tích Thánh Tẩy, ơn gọi linh mục thừa tác…

Buổi lễ kết thúc, những giọt nước mắt, những ‘cái bắt tay’ thắm thiết phần nào diễn tả tình nghĩa thầy trò, tình nghĩa cha con, những lời cầu chúc trong trong sứ vụ mới … Quả là một giờ khắc thiêng liêng đầy tình Chúa trọn tình người.