SAIGÒN - Nhờ lòng Chúa xót thương, lời cầu bàu của Mẹ Maria và sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse. Với sự hy sinh tiết kiệm đóng góp của toàn thể Giáo xứ trong những năm qua, cùng tấm lòng quảng đại dâng hiến của Quý ân nhân xa gần. Sáng nay, vào lúc 09h00 thứ bảy ngày 19 tháng 06 năm 2010 tại Giáo xứ Phú Lộc Hạt Phú Nhuận (số 109-111-113 Duy Tân, Phường 15, Quận Phú Nhuận) có diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn công trình trùng tu Nhà Thờ. Trong Thánh Lễ có sự hiện diện Cha Micae Nguyễn Văn Lộc Hạt Trưởng Phú Nhuận chủ tế Thánh Lễ, Cha Vinh Sơn Nguyễn Đức Dũng Chánh xứ Giáo xứ Phú Lộc, Cha Giuse Trần Hoàng Quân, Cha Giuse Hoàng Kim Toan và Quý Cha trong Hạt Phú Nhuận, ngoài ra còn có sự tham dự Quý Tu sĩ nam nữ, Quý khách, Quý ân nhân và đông đảo bà con Giáo dân trong xứ.

Hình ảnh thánh lễ tạ ơn

Trong bài giảng Lễ, Cha Micae đã chia sẽ nhìn vào lịch sử Giáo xứ với 6 đời Cha sở, từ căn nhà có 1 số, các Cha mua thêm nên Nhà Thờ có tới 3 số nhà. Từ căn nhà ọp ẹp, Giáo dân ít, nay có ngôi Thánh Đường khang trang, đẹp. Tạ Ơn Chúa vì có những Cha sở nhiệt tình, năng nổ, sáng tạo và lo cho đàn chiên. Giáo dân trong xóm lao động nhưng rộng rãi, nhiệt tình làm công trình, quảng đại đóng góp trực tiếp. Phải cảm tạ Chúa vì mọi việc suôn sẻ, không gặp trở ngại, công trình tiến triển tốt đẹp. Nhà Thờ xây dựng để ơn Chúa xuống cho Cộng đoàn bằng Thánh Lễ hằng ngày. Nhà Thờ gắn liền với cuộc đời của mỗi tín hữu. Giáo dân tiếp tục hỗ trợ cho Cha xứ, để Cha vui trong phận sự của mình. Xin cảm tạ Chúa về những hồng ân Chúa ban cho Cộng đoàn.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Ông Hội Đồng Mục vụ thay mặt bà con Giáo dân Phú Lộc, chân thành cảm ơn tấm thịnh tình của Cha quản Hạt, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ và Quý ông bà, anh chị em cùng thân hữu, ân nhân xa gần, đã thương hiện diện trong ngày vui hôm nay của Nhà Thờ Phú Lộc. Nguyện xin trái tim Chúa Kitô là nguồn mạch suối tình yêu, bổn mạng của Nhà Thờ Phú Lộc, và Đức Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp tuôn đổ muôn hồng ân xuống trên Quý Cha và Quý vị, ban cho sức khỏe dồi dào cùng tinh thần nhiệt thành, thăng tiến trong mọi lĩnh vực.

Cuối Thánh Lễ, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Quý vị ân nhân và Quý khách cùng chung vui bữa tiệc mừng với gia đình Giáo xứ.

SƠ LƯỢC GIÁO XỨ PHÚ LỘC 37 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Các linh mục đã phục vụ Giáo xứ Phú Lộc

Trước năm 1973, Phú Lộc là một nhà nguyện, nhà dạy Giáo lý thuộc Giáo xứ Phú Nhuận, kính Thánh Phaolô Lê Văn Lộc tử Đạo. Ba tân linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên, Giuse Lại Văn Đoàn và Antôn Nguyễn Đình Thục nhận sứ vụ ngày 28.04.1973, được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình gửi về Thí điểm Truyền giáo Phú Lộc. Đến ngày 22.11.1974, Linh mục Đaminh Ngô Quang Tuyên nhận công tác mới tại Nhà Thờ Phú Xuân (hạt Xóm Chiếu), linh mục Giuse Lại Văn Đoàn đi Phước Khánh (Giáo phận Xuân Lộc). Sau năm 1975, Phú Lộc được gọi là Giáo xứ. Linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục tiếp tục đảm nhận vai trò Linh mục Chính xứ, đặt nền móng cho một xứ đạo non trẻ, cho đến ngày 19.02.1989 nhận Bài sai về Giáo xứ Tân Việt (hạt Tân Sơn Nhì) và hiện nay đang là chính xứ Vinhsơn 6 (hạt Chí Hòa).

Linh mục Barnaba Trần Cương Quyết tiếp nối công việc tại Phú Lộc. Tuy âm thầm, khiêm tốn nhưng đã giúp dân Chúa mở rộng diện tích, xây dựng được một ngôi Thánh Đường kiên cố, đứng vững cùng nắng mưa, là kết cấu khung cho việc sửa chữa, những lần nâng cấp sau này. Ngày 01.09.1999, Linh mục Barnaba Trần Cương Quyết nhận Bài sai về Giáo xứ Thăng Long (hạt Phú Thọ) trong sự quyến luyến của Giáo dân.

Giáo xứ Phú Lộc trở thành nơi các Linh mục trẻ Phụ tá lên đảm đương vai trò linh mục Chính xứ. Để rồi với những kinh nghiệm mục vụ từ Phú Lộc, trong thời gian ngắn, được Bề trên sai đến những xứ Đạo to lớn hơn, làm được nhiều việc mở mang nước Chúa hơn.
Linh mục Phêrô Phạm Văn Long đem lại luồng sinh khí về nhân lực khi lập các Giáo khu, lập thừa tác viên, có nội quy ca đoàn, củng cố ban lễ sinh, bồi dưỡng gia trưởng… Đặc biệt là ngày 17.01.2002, lập Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, đoàn thể sinh hoạt duy nhất của Giáo xứ. Sau 4 năm 25 ngày sống và làm việc chung cùng các tín hữu Phú Lộc, Bề trên lại sai linh mục Phêrô Phạm Văn Long về phụ trách Giáo xứ Thuận Phát (hạt Xóm Chiếu) ngày 25.09.2003.

Phú Lộc đón Linh mục Vinhsơn Trần Quốc Sử về làm Chính xứ. Ngoài việc tiếp tục đưa Giáo xứ ngày một thăng tiến, Linh mục đã nâng nền Cung Thánh, lợp mái chống dột, đặt làm bàn thờ bằng đá để được Thánh hiến. Sau 4 năm 6 tháng 29 ngày đồng cam cộng khổ, cùng đồng hành với đàn chiên Phú Lộc, ngày 25.04.2008, Linh mục Vinhsơn Trần Quốc Sử vâng lời Đấng Bản quyền lên đường đi gầy dựng Giáo xứ Hy Vọng (hạt Tân Sơn Nhì).

Ngày 02.04.2008, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm Linh mục Antôn Nguyễn Văn Toàn làm Linh mục Chính xứ Giáo xứ Phú Lộc. Dấu ấn của Linh mục đối với Giáo xứ không chỉ là bề nổi bên ngoài như sửa sang Nhà Thờ, lắp hệ thống âm thanh mới, chiếu phim về cuộc đời Chúa Giêsu dịp lễ Giáng Sinh, mà còn thường kêu gọi Giáo dân đến với Lòng Thương Xót Chúa … Mới ở Phú Lộc được 15 tháng 7 ngày, Bề trên lại sai Linh mục Antôn Nguyễn Văn Toàn đến Giáo xứ Đức Tin (hạt Gò Vấp).

Linh mục Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng về Giáo xứ Phú Lộc chưa đầy 3 tháng. Khi nhà nước chủ trương mở rộng con đường Duy Tân trước mặt Nhà Thờ, đã tiến hành xây dựng lại nhà xứ và mở rộng Nhà Thờ, giúp bà con Giáo dân có đủ chỗ ngồi dự lễ. Ngày 23.11.2009 bắt đầu khởi công, kéo dài cho đến ngày 12.06.2010 mới hoàn tất. Công trình chỉ tạm nghỉ vào dịp đại Lễ Chúa Giáng Sinh, Tết Nguyên Đán và Lễ Chúa Phục Sinh. Đây cũng là thời gian để Linh mục Chính xứ trẻ đi xin tiền của các ân nhân, vì khả năng đóng góp trong Giáo xứ chỉ có một phần nhỏ.

Lúc 9 giờ sáng thứ bảy ngày 19.06.2010, Giáo xứ Phú Lộc tổ chức lễ tạ ơn hoàn thành việc trùng tu nhà thờ. Đến dự có các Linh mục trong hạt Phú Nhuận, các ân nhân và khách mời cùng đông đảo bà con giáo dân trong xứ.

Giáo xứ Phú Lộc hiện nay

Nhà thờ Phú Lộc tọa lạc tại số 109 - 111 - 113 đường Duy Tân phường 15 quận Phú Nhuận (thuộc Giáo hạt Phú Nhuận, Giáo phận TP.HCM). Bổn mạng giáo xứ là Thánh Tâm Chúa Giêsu, mừng kính vào thứ Sáu sau ngày lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Chính xứ hiện nay là Linh mục Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng, về nhận xứ ngày 29.08.2009.

Giáo xứ Phú Lộc bao gồm 5 Giáo khu:
- Giáo khu 1: Có 41 gia đình, 149 tín hữu. Bổn mạng lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (kính ngày 24.11).
- Giáo khu 2: Có 33 gia đình, 149 tín hữu. Bổn mạng lễ Đức Mẹ Mân Côi (kính ngày 07.10).
- Giáo khu 3: Có 41 gia đình, 143 tín hữu. Bổn mạng lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ (kính ngày Chúa nhật XXXIV thường niên).
- Giáo khu 4: Có 32 gia đình, 123 tín hữu. Bổn mạng lễ hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô (kính ngày 29.06).
- Giáo khu 5: Có 33 gia đình, 114 tín hữu. Bổn mạng lễ Chúa Thăng Thiên (kính ngày Chúa nhật VII Phục sinh).

Vai trò của người giáo dân Phú Lộc:
Trước đây, khi có linh mục chăm sóc Giáo xứ, người giáo dân trao quyền lãnh đạo toàn diện cho các mục tử. Để có cánh tay nối dài trong việc phục vụ cộng đoàn dân Chúa, các bô lão trong xứ đã cử Ban Cố vấn 3 cụ và Ban Quản nhiệm 5 người cộng tác với linh mục chính xứ Phêrô Phạm Văn Long. Trong buổi họp toàn Giáo xứ ngày 7.10.1999, đã ra mắt để lên kế hoạch tu sửa nhà thờ.

Năm 2002, Tòa Giám mục Giáo phận TP.HCM ban hành quy chế Hội đồng Mục vụ Giáo xứ. Ngày 05.12.2002, Phú Lộc chính thức thành lập Hội đồng Mục vụ khóa I, nhiệm kỳ 2002 - 2006 với 25 thành viên. Ngày 24.12.2006, Linh mục Vinhsơn Trần Quốc Sử cho Hội đồng Mục vụ khóa II nhiệm kỳ 2006 - 2008 tuyên thệ và nhận ủy nhiệm thư có chữ ký của Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn.

Hiện nay, Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Phú Lộc khóa III nhiệm kỳ 2008 - 2011 được bầu chọn vào ngày 07.09.2008, thời linh mục Antôn Nguyễn Văn Toàn làm chính xứ, gồm 23 thành viên sau:
1. Ông Giuse Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch
2. Bà Anna Trần Thị Ninh - Phó Chủ tịch Ngoại vụ
3. Bà Têrêsa Phạm Thị Mỹ Vân - Phó Chủ tịch Nội vụ
4. Ông Gioan B. Trần Văn Thành - Phó Chủ tịch Nội vụ kiêm Phó Giáo khu 1
5. Bà Maria Nguyễn Thị Hồng Nụ - Thủ quỹ kiêm Phó Giáo khu 5
6. Ông Vinhsơn Vũ Đỗ Hoàng Tuấn - Thư ký
7. Ông Giuse Trần Văn Phượng - Trưởng Giáo khu 1
8. Bà Maria Nguyễn Thị Kim Hoàn - Trưởng Giáo khu 2
9. Ông Giuse Trần Đăng Hưng - Phó Giáo khu 2
10. Ông Giuse Nguyễn Tiến Đức - Phó Giáo khu 2
11. Bà Hêlêna Huỳnh Thị Huệ - Trưởng Giáo khu 3
12. Ông Giuse Võ Văn Thanh - Phó Giáo khu 3
13. Bà Anê Nguyễn Thị Thu Thu - Phó Giáo khu 3
14. Bà Maria Nguyễn Thị Anh Hoàng - Trưởng Giáo khu 4
15. Ông Giuse Trần Đức Thành - Phó Giáo khu 4
16. Bà Maria Phạm Thị Lễ Nghi - Trưởng Giáo khu 5
17. Ông Tôma Phạm Văn Đoàn - Cố vấn
18. Bà Lucia Lý Thị Trang - Ủy viên, đại diện Hội Các Bà Mẹ Công Giáo
19. Bà Maria Phạm Thị Kim Tuyến - Ủy viên, đại diện Ca đoàn Thánh Gia
20. Bà Anê Nguyễn Thị Tuyết Linh - Ủy viên, đại diện Ca đoàn Cécilia
21. Ông Giuse Lê Văn Thỏa - Trưởng Ban Trật tự
22. Ông Gioan Nguyễn Văn Bình - Phó Ban Trật tự
23. Ông Martinô Trần Văn Chiến - Ban Trật tự
Suốt tháng 08 năm 2009, trong khoảng thời gian thay đổi nhân sự, chưa có linh mục chinh xứ về, Hội đồng Mục vụ đã đi mời các cha khách đến dâng Thánh Lễ mỗi ngày tại nhà thờ Phú Lộc. Giáo dân cũng thay phiên nhau trực ở nhà xứ ban đêm để trông nom nhà Chúa. Trong những tháng ngày xây dựng nhà xứ và mở rộng nhà thờ, các Giáo khu cử người phụ giúp công trình và ngủ đêm bảo vệ vật liệu.

Hiện nay, khi có công việc cần, Linh mục Chinh xứ chưa kêu gọi, người Giáo dân Phú Lộc đã sốt sắng hưởng ứng việc chung.